Nghĩa Hành: Đồng lòng xây dựng nông thôn mới

08:08, 03/08/2012
.

(QNg)- Nghĩa Hành được tỉnh chọn là huyện điểm xây dựng nông thôn mới (XD NTM) giai đoạn 2011 - 2015. Cùng với ngân sách Nhà nước, huyện đã phát động toàn dân chung sức XD NTM.

TIN LIÊN QUAN


Là huyện trung du, Nghĩa Hành nằm ngoài danh sách được đầu tư Chương trình 30a, Chương trình bãi ngang ven biển như các huyện khác trong tỉnh. Dựa trên lợi thế đất bồi phù sa nằm dọc dài ven các con sông Phước Giang và sông Vệ nên trong nhiều năm qua, huyện đã định hướng cho bà con tham gia các mô hình trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả. Nhờ đó, nhân dân trong vùng đã đặt niềm tin vào công cuộc XD NTM nên đã đồng lòng hưởng ứng.

Dựa vào dân

Thời điểm này về các vùng quê huyện Nghĩa Hành, bà con bàn nhiều về công cuộc XD NTM. Ông Hồ Trung ở thôn Nghĩa Lâm xã Hành Nhân tự hào: "Hiểu được sự khó khăn của gia đình và bà con, tôi nghĩ rằng để giải quyết cho cuộc sống gia đình và xã hội ngày  tốt hơn thì cần có sự tham gia tích cực của từng gia đình, cộng đồng dân cư. Tôi đã bàn cùng gia đình hiến 700m2 đất, 210 cây keo lai đang phát triển, tổng giá trị 130 triệu đồng và nhiều công sức để làm đường giao thông nông thôn".

Thi công đường giao thông nông thôn ở Nghĩa Hành.
Thi công đường giao thông nông thôn ở Nghĩa Hành.


Cuộc sống của ông Trung dựa trên nền sản xuất nông nghiệp. Kinh tế trung bình, nhưng nghĩa cử hiến đất làm đường của ông đã tạo thành tâm điểm để bà con trong vùng phải suy nghĩ. Trên cơ sở này các xã, huyện Nghĩa Hành đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho bà con hiểu các tiêu chí, yêu cầu và nội dung, mục đích, ý nghĩa của chương trình XD NTM. Từ đó, đã có nhiều cá nhân, tập thể hưởng ứng phong trào hiến đất, hoa màu để làm đường. Đến nay, ngoài xã Hành Nhân còn có xã Hành Thịnh đã mở rộng 4,5m đường giao thông tại thôn An Ba, với chiều dài hơn 1,3 km. Mở rộng mặt đường thôn Tình Phú Nam xã Hành Minh, với chiều dài 800m và chiều rộng hơn 7m. Xã Hành Thiện cũng được dân đồng tình hiến đất phát tuyến qua các thôn Vạn Xuân 1, Vạn Xuân 2, Bàn Thới, Ngọc Dạ, Mễ Sơn, Phú Lâm Tây, Phú Lâm Đông, với chiều dài 6,79km đường giao thông nông thôn... Nâng tổng số diện tích dân tự nguyện hiến đất trên địa bàn huyện Nghĩa Hành hơn 5,62 ha, trị giá hơn 3,1 tỉ đồng.

Bên cạnh hiến đất, nhiều địa phương đã có ý thức trong việc sản xuất phát triển kinh tế; giữ gìn vệ sinh môi trường thôn xóm; đoàn kết, sống có tình nghĩa...

Quyết tâm hoàn thành tiêu chí  

Mục tiêu đặt ra đến năm 2015, huyện Nghĩa Hành hoàn thành 19 tiêu chí XD NTM  như tỉnh giao. Ngay từ đầu triển khai chương trình, huyện đã rà soát và chọn các xã điểm Hành Thịnh, Hành Minh, Hành Trung, Hành Thuận và Hành Thiện làm nền tảng để tập trung đầu tư hoàn thành các tiêu chí vào năm 2014. Cũng cùng thời gian này, huyện đầu tư các hạng mục cho các xã Hành Phước, Hành Đức, Hành Nhân, Hành Dũng để đến năm 2015 góp phần hoàn thiện 19 tiêu chí trở thành một trong những huyện đầu tiên hoàn thành các tiêu chí về XD NTM của tỉnh.  

Tuy nhiên qua rà soát, huyện Nghĩa Hành hiện có 11 xã đạt 5/19 tiêu chí; 4 xã đạt 6/19 tiêu chí; 1 xã đạt 8/19 tiêu chí. 11 xã đã phê duyệt xong nhiệm vụ quy hoạch XD NTM.

Chỉ còn 2 năm nữa là các xã điểm của huyện Nghĩa Hành phải hoàn thành các chỉ tiêu. Các xã điểm hiện đang tích cực đẩy mạnh tiến độ xây dựng các tiêu chí. Xã Hành Minh dựa trên nền tảng của dân, phát triển toàn diện trên các lĩnh vực nông, lâm, thủy sản. Qua khảo sát, xã có 6/19 tiêu chí đạt tiêu chuẩn. Xã phấn đấu đến năm 2014 hoàn thành các tiêu chí về giá trị sản xuất bình quân 1ha canh tác đạt 60 triệu đồng; tỉ trọng chăn nuôi đạt 30%; độ che phủ rừng đạt 45%; tỉ lệ lao động trong độ tuổi nông nghiệp còn dưới 35%; tỉ lệ hộ được dùng nước hợp vệ sinh đạt 100%.

  Ông Phan Bình - Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành cho biết: Trong các nội dung xây dựng nông thôn mới, huyện xác định phát triển kinh tế làm trọng điểm để xây dựng các tiêu chí còn lại; trong đó phát triển chăn nuôi chiếm tỉ trọng cao trong sản xuất của ngành nông nghiệp, nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả kinh tế; phát triển mạnh tiểu thủ công nghiệp, làng nghề, kinh tế trang trại. Tập trung kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, đặc biệt chú trọng nâng cao nhận thức về xây dựng NTM cho cả hệ thống chính trị và tạo sự đồng thuận cao trong dân.

Nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm, huyện Nghĩa Hành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nhân rộng các mô hình, nhân tố điển hình, sáng kiến và kinh nghiệm hay về công tác XD NTM; phát động phong trào thi đua XD NTM trong toàn huyện... làm mới 12km đường thôn, xóm, nội đồng; kiên cố hóa 4 km kênh mương nội đồng; xây dựng mới 1 trụ sở UBND xã, 1-2 trạm y tế đạt chuẩn về y tế; xây dựng kè sạt lở ven sông Vệ; xây dựng 6 nhà văn hóa cấp thôn và xã; kiên cố trường lớp học đạt chuẩn quốc gia; triển khai dự án cây ăn quả, phát triển kinh tế trang trại; kinh tế hợp tác xã; tiếp tục thực hiện các tiêu chí về trường học, hợp tác xã sản xuất, môi trường, y tế...


 Mai Hạ
 


.