Ba Tơ chủ động phòng chống lụt bão

09:08, 31/08/2012
.

(QNg)- Ba Tơ là huyện miền núi, có nhiều sông, suối nên vào mùa mưa, nhiều tuyến đường về các xã thường bị mưa lũ chia cắt, nhiều khu dân cư bị cô lập. Để hạn chế thấp nhất những thiệt hại do mưa lũ gây ra, Ban Chỉ huy PCLB &TKCN huyện Ba Tơ đã tập trung triển khai có hiệu quả các phương án PCLB trên địa bàn.

TIN LIÊN QUAN


So với các địa phương khác trong tỉnh thì mức độ thiệt hại do bão, lũ, lốc xoáy gây ra trên địa bàn huyện Ba Tơ năm 2011 và những tháng đầu năm 2012 là tương đối nặng, với tổng thiệt hại khoảng 27,2 tỷ đồng, 4 người chết, 4 người bị thương. Trong đó, chỉ riêng cơn lốc xoáy đầu tháng 4/2012 ở các xã khu Tây làm chết 4 người, bị thương 3 người, 140 ngôi nhà bị sụp đổ và tốc mái, nhiều công trình cơ sở hạ tầng bị hư hỏng nặng...

Cơn lốc xoáy vào tháng 4/2012 làm hơn 140 ngôi nhà ở các xã khu Tây huyện Ba Tơ bị sụp đổ và tốc mái.
Cơn lốc xoáy vào tháng 4/2012 làm hơn 140 ngôi nhà ở các xã khu Tây huyện Ba Tơ bị sụp đổ và tốc mái.


Trước những diễn biến phức tạp và khó lường của thời tiết, huyện Ba Tơ đã sớm triển khai các phương án PCLB&TKCN nhằm chủ động đối phó với thiên tai trong mùa mưa bão năm 2012. Ông Huỳnh Thương, Trưởng Ban chỉ huy PCLB huyện Ba Tơ cho biết: Hiện Ban chỉ huy PCLB từ huyện đến các xã, thị trấn đã được kiện toàn theo hướng gọn, mạnh; đồng thời yêu cầu thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ". Trong đó, các thành viên ban chỉ huy PCLB&TKCN từ huyện đến xã đều được phân công nhiệm vụ và địa bàn phụ trách rõ ràng.

Trên cơ sở phương án chung của huyện, các cơ quan, đơn vị xây dựng phương án PCLB cụ thể cho đơn vị mình. Các cơ quan công an, quân sự thành lập đội cơ động, sẵn sàng tham gia cứu hộ, cứu nạn ở những vùng xảy ra bão, lũ. Cùng với phương tiện của các đơn vị, huyện hợp đồng với các đơn vị vận tải chuẩn bị xe tải sẵn sàng vận chuyển lương thực, phương tiện cứu hộ, cứu nạn đến những nơi xảy ra bão, lũ.

Ngành y tế huyện chuẩn bị đầy đủ phương tiện, dụng cụ y tế, thuốc men và bố trí cán bộ y, bác sĩ túc trực 24/24 giờ để sơ, cấp cứu bệnh nhân. UBND huyện chỉ đạo các phòng ban, các địa phương tu sửa các tuyến đường giao thông, nhằm đảm bảo việc đi lại của nhân dân. Ngành bưu điện tiến hành kiểm tra hệ thống thông tin liên lạc, nhằm đảm bảo liên lạc thông suốt giữa huyện, tỉnh và các xã trong mùa mưa bão. Ngành nông nghiệp hướng dẫn bà con dự trữ thức ăn cho gia súc và bảo quản giống cho sản xuất vụ đông xuân 2012-2013. Đặc biệt là ngành giáo dục kiểm tra, sửa chữa các trường, lớp bị hư hỏng nhằm đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh trong mùa mưa bão. Đồng thời xây dựng phương án để đối phó với bão lũ như: chỉ đạo các trường, các thầy cô giáo khi nghe có bão lũ thì tuyệt đối không để học sinh đến lớp.

Ngoài ra, ngay từ đầu năm, huyện Ba Tơ đã rà soát lại toàn bộ số hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng do mưa lũ để phân vùng theo dõi. Nếu phát hiện có vết nứt hoặc khi xảy ra lũ lớn, huyện chỉ đạo các địa phương phải đưa dân lên vùng cao theo phương án đã xây dựng; đồng thời chỉ đạo lực lượng dân quân, du kích, công an, bộ đội... sẵn sàng đảm nhận việc giúp dân di dời đến nơi an toàn.

Về việc chuẩn bị lương thực và các nhu yếu phẩm, huyện đã xây dựng phương án dự trữ lương thực; kế hoạch điều động xe tải, xe con, dự trữ xăng, dầu, ghe máy, bao tải, cùng nhiều phương tiện khác sẵn sàng tham gia cứu giúp dân di dời khi có bão lũ xảy ra. Một mặt, huyện chỉ đạo các địa phương phải dự trữ gạo và vận động nhân dân dự trữ lương thực trong nhà đủ ăn trong 10 ngày từ nay cho đến hết năm.


Bài, ảnh: Bá Sơn

 


.