Xã Đức Lợi và kinh nghiệm trong công tác phòng, chống lụt bão

06:10, 08/10/2011
.

(QNg)- Với địa hình phức tạp (1 bên sông, 1 bên biển) nên hàng năm đến mùa mưa bão, xã Đức Lợi (Mộ Đức) luôn phải đối mặt với nguy cơ sạt lở đất ven sông, sự xâm thực của triều cường và bị chia cắt, ngập sâu… Tuy nhiên, nhờ sự chủ động của địa phương trong công tác phòng chống lụt bão, cũng như ý thức của người dân ngày càng được nâng cao, nên trong nhiều năm qua xã Đức Lợi luôn hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra. 

Đối với người dân xã Đức Lợi không chỉ đến mùa mưa bão mới chủ động phòng chống lụt bão, mà mùa nào trong năm họ cũng sẵn sàng đối phó với thiên tai. Kinh nghiệm phòng tránh thiên tai khi đánh bắt hải sản trên biển đã giúp người dân áp dụng trong phòng chống lụt bão tại cộng đồng có hiệu quả.

Ông Lê Minh Việt - Phó Chủ tịch UBND xã Đức Lợi cho biết: Hằng năm ngay từ tháng 5, xã Đức Lợi tổng kết công tác PCLB và TKCN để đánh giá, rút kinh nghiệm trong chỉ đạo, chỉ huy, tổ chức thực hiện công tác phòng chống bão lũ, đồng thời triển khai phương án, kế hoạch phòng chống bão lũ; phân công cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ huy PCLB phụ trách địa bàn biểu dương những cá nhân có thành tích tốt trong công tác PCLB ở địa phương.

Trong năm 2011, xã Đức Lợi đã thành lập Ban chỉ huy PCLB gồm 28 thành viên, hầu hết các chức danh chủ chốt của các hội đoàn thể, hiệu trưởng các trường học, trạm Y tế, HTX… đều được phân công làm thành viên của Ban chỉ huy. Ngoài ra địa phương còn thành lập một Trung đội Dân quân Cơ động và một đội Thanh niên xung kích (gồm 21 thanh niên có sức khỏe, biết bơi lội) để kịp thời ứng cứu trong mọi tình huống.

Những năm qua xã Đức Lợi được hỗ trợ từ chương trình giảm nhẹ rủi ro do thiên tai gây ra của Dự án Vangoca, góp phần nâng cao ý thức cộng đồng trong PCLB tại địa phương. Dự án đã tổ chức tập huấn lập kế hoạch phòng ngừa giảm nhẹ rủi ro do thiên tai gây ra cho 625 hộ dân nằm trong vùng sạt lở; đồng thời tổ chức hội nghị lập kế hoạch PCLB ở 4 thôn (An Mô, Vinh Phú, Kỳ Tân và An Chuẩn), tổ chức tập huấn diễn tập cứu hộ, cứu nạn cho lực lượng thanh niên xung kích. Ngoài ra, dự án còn hỗ trợ cho xã Đức Lợi các trang thiết bị phục vụ công tác PCLB gồm: 10 cụm loa truyền thanh để tuyên truyền, 1 thuyền máy, áo phao, áo mưa, đèn pin, loa cầm tay, đồ nghề sơ cấp cứu…

Xã Đức Lợi đã lập kế hoạch chi tiết cho từng dạng thiên tai như: bão, lũ lụt, triều cường… Do đặc thù về vị trí dễ bị chia cắt khi xảy ra lũ lớn, nên địa phương chủ động theo dõi thông tin về bão, lũ trên các phương tiện thông tin đại chúng, để chủ động có biện pháp xử lý các tình huống trên địa bàn xã như: Chọn vị trí neo đậu tàu thuyền, địa điểm di dời dân và phân công thành viên phụ trách vùng chỉ huy. Địa phương cũng phối hợp với Trạm kiểm soát Biên phòng Cửa Lở kiên quyết không cho tàu thuyền ra khơi khi có tin bão. Riêng việc bảo vệ tàu thuyền, địa phương khuyến cáo bà con ngư dân huy động lực lượng kéo tàu thuyền lên bờ.

Để đối phó với mùa mưa bão năm 2011, xã Đức Lợi đã mời các chủ phương tiện tàu thuyền, đò ngang để thống nhất địa điểm neo đậu tàu thuyền an toàn, buộc các chủ thuyền cam kết không được ra khơi khi có tin bão và áp thấp. Đối với thôn An Mô thường bị chia cắt trong lũ, Ban dân chính thôn thành lập một tổ phòng chống lụt bão và thông báo cho nhân dân chuẩn bị lương thực dự trữ từ 10- 15 ngày.

Đối với các công trình giao thông trọng yếu như đập ngăn mặn và cầu Liên Lạc, xã Đức Lợi phân công các lực lượng túc trực 24/24 giờ khi có lũ xảy ra, để hướng dẫn nhân dân và học sinh qua lại. Nhằm hỗ trợ dân thuận lợi, địa phương cũng họp các chủ thuyền và bố trí 10 thuyền công suất 20CV, 2 thuyền 45CV và 10 thuyền chèo tay sẵn sàng phục vụ khi có lệnh điều động.

Một trong những yếu tố mà Đức Lợi luôn chú ý trong công tác PCLB tại địa phương là, đảm bảo an ninh trong mùa lũ bão, đặc biệt là khi di dời dân. Công an xã có trách nhiệm nắm sát tình hình, bố trí lực lượng vừa tham gia vào công tác PCLB, vừa đảm bảo nhiệm vụ bảo vệ tài sản của nhân dân. Mặt khác trong công tác khắc phục hậu quả thiên tai địa phương, kịp thời ổn định đời sống nhân dân sau lũ và thực hiện tốt công tác tiếp nhận, phân phối hàng cứu trợ cho nhân dân đảm bảo công khai, công bằng.

Ông Vũ Nhân - Phó chủ tịch UBND huyện Mộ Đức- Trưởng ban PCLB và TKCN huyện nhận xét: Địa phương luôn chủ động trong công tác phòng chống thiên tai, nên mặc dù là điểm  trọng yếu, nhưng chưa năm nào Đức Lợi để xảy ra thiệt hại về người và tài sản trong mưa bão. Đây là một sự nỗ lực lớn của xã Đức Lợi mà các địa phương khác trong huyện cần học tập kinh nghiệm, để áp dụng vào công tác PCLB tại địa phương mình.

Từ năm 1999 đến nay, xã Đức Lợi đã thành lập hai khu tái định cư tập trung di dời trên 200 hộ dân nằm trong vùng sạt lở và ngập sâu ở hai thôn An Mô và An Chuẩn. Tuy nhiên qua khảo sát mới đây, xã Đức Lợi hiện vẫn còn 400 hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở ven sông, ven biển, cần được di dời đến nơi ở mới (mức độ sạt lở tại xã Đức Lợi ngày càng tăng, ăn sâu vào đất liền hàng trăm mét hàng năm). Thiên tai, bão lũ luôn xảy đến bất ngờ, do vậy điều cần nhất là địa phương tiếp tục quy hoạch địa điểm tái định cư, để di dời những hộ dân sống trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn trước những mùa mưa bão.

        Thu Sương

.