Đức Phổ thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

01:06, 20/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chiến tranh đã lùi xa, Đức Phổ - miền đất lửa anh hùng ở cực Nam của tỉnh, đang từng ngày "thay da đổi thịt". Công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho người có công luôn được địa phương chú trọng thực hiện, bởi lẽ  đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" đã in sâu trong tâm thức của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân nơi đây.

TIN LIÊN QUAN

Nghĩa cử tri ân

Chúng tôi đến thăm Mẹ VNAH Võ Thị Lâm (95 tuổi) ở thôn Lộ Bàn, xã Phổ Ninh (Đức Phổ). Trò chuyện trong căn nhà mới, Mẹ Lâm không giấu nổi xúc động vì được Đảng và Nhà nước quan tâm xây tặng Mẹ ngôi nhà mới. Mẹ Lâm có một người con trai là anh Lê Văn Hứa hy sinh ở tuổi 22. Nghĩ đến con trai đã cống hiến thân mình cho Tổ quốc, lòng Mẹ Lâm lại trào dâng  nỗi nhớ nhung, nhưng cũng rất đỗi tự hào. "Hòa bình lặp lại, gia đình tôi vẫn bám ruộng, bám đồng sinh sống, nhưng vẫn không thoát khỏi căn nhà cũ kỹ, mưa dột nắng lùa. Được  Nhà nước hỗ trợ xây ngôi nhà mới, tôi rất vui mừng", Mẹ Lâm tâm sự.

Mẹ VNAH Võ Thị Lâm trò chuyện cùng với cán bộ phụ trách việc chăm lo cho người có công của xã Phổ Ninh trong căn nhà mới.
Mẹ VNAH Võ Thị Lâm trò chuyện cùng với cán bộ phụ trách việc chăm lo cho người có công của xã Phổ Ninh trong căn nhà mới.


Mẹ VNAH Võ Thị Lâm là một trong số 61 người có công ở huyện Đức Phổ được hỗ trợ xây nhà theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ. Đến thời điểm này, huyện Đức Phổ đã hoàn tất xây mới 53 ngôi nhà, với mức hỗ trợ 40 triệu đồng/nhà. Trong năm 2017, huyện tiếp tục rà soát, kiểm tra để hỗ trợ xây mới cho 3 gia đình chính sách ở xã Phổ Khánh, 5 gia đình ở xã Phổ Văn.
 

Đi đầu trong công tác chăm lo cho người có công

Xã Phổ Nhơn luôn là địa phương đi đầu ở huyện Đức Phổ trong công tác chăm lo cho người có công. Toàn xã có 307 đối tượng người có công, thân nhân liệt sĩ. Hằng năm, xã quan tâm xây dựng nguồn quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" dùng để sửa chữa và xây dựng nhà ở cho gia đình người có công. Xã còn vận động các tổ chức tham gia chăm lo cho 4 Mẹ VNAH còn sống, với mức hỗ trợ cho mỗi Mẹ 600 nghìn đồng/tháng.

Ngoài ra, trong năm 2017, huyện Đức Phổ hỗ trợ xây dựng 11 ngôi nhà cho gia đình chính sách, với tổng kinh phí 440 triệu đồng từ nguồn Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" của huyện. Bà Trần Thị Lựu (87 tuổi) ở thôn An Tây, xã Phổ Nhơn là thương binh 2/4, kinh tế khó khăn, nên không có điều kiện xây nhà.

Mới đây, bà Lựu được huyện hỗ trợ 40 triệu đồng để xây mới nhà ở. Bà Lựu xúc động nói:  "Nếu không có nguồn tiền hỗ trợ, tôi cũng đành sống trong căn nhà cũ kỹ. Nhờ Nhà nước hỗ trợ, con cháu, anh em giúp đỡ thêm, tôi được ở trong ngôi nhà đàng hoàng".

Phó trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Đức Phổ Trần Thị Định, cho biết: Chăm lo cho người có công, gia đình chính sách là trách nhiệm của mỗi công dân. Toàn huyện có 6.651 người con anh dũng hy sinh trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược, có 1.213 Mẹ được Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu Mẹ VNAH, hơn 4.000 thương, bệnh binh; có 1.700 người tham gia kháng chiến bị địch bắt tù đày, tra tấn gây thương tích...

Những năm qua, địa phương luôn kịp thời triển khai, thực hiện đúng chế độ với các gia đình chính sách, người có công cách mạng. Địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các cá nhân, tập thể tham gia công tác đền ơn đáp nghĩa, xây nhà cho người có công, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

Tăng cường chăm lo cho người có công

Thời gian tới, huyện Đức Phổ sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Lãnh đạo huyện chỉ đạo tăng cường công tác rà soát, không bỏ sót đối tượng có công, hỗ trợ người có công trong việc giải quyết đơn thư, giấy tờ để được nhận hỗ trợ từ Nhà nước.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947-27.7.2017), huyện Đức Phổ đã và sẽ có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Huyện đang phấn đấu hoàn thành việc xây dựng Nhà ghi ơn Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; tu sửa khuôn viên nghĩa trang liệt sĩ, xây dựng nhà cho người có công trước ngày 27.7.

Các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng tích cực vận động gây dựng nguồn quỹ chăm lo cho người có công và tu sửa nghĩa trang liệt sĩ. Ở xã Phổ Ninh, vào cuối tháng 4.2017, địa phương tổ chức đêm văn nghệ gây quỹ để tu sửa nghĩa trang liệt sĩ và đã quyên góp được hơn 63 triệu đồng.

Phong trào đền ơn đáp nghĩa luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân huyện Đức Phổ tích cực thực hiện. Đây là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện lòng tri ân sâu sắc trước sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, thương-bệnh binh vì nền hòa bình, độc lập của dân tộc.

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG

 


.