Thành phố Quảng Ngãi với công tác đền ơn đáp nghĩa

09:06, 04/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, TP.Quảng Ngãi luôn quan tâm đến công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng.

TIN LIÊN QUAN

Đến cuối năm 2016, thành phố có 324 Mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng”. Trong đó có 56 Mẹ còn sống, đều được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng đến cuối đời. Những hoạt động đền ơn, đáp nghĩa ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng ở các địa phương trong toàn thành phố.

Cán bộ Phòng LĐ-TB&XH thành phố thăm hỏi Mẹ VNAH Huỳnh Thị Họp, ở phường Nguyễn Nghiêm.
Cán bộ Phòng LĐ-TB&XH thành phố thăm hỏi Mẹ VNAH Huỳnh Thị Họp, ở phường Nguyễn Nghiêm.


Nét nổi bật trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa” là hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị -xã hội, các đơn vị, cá nhân tích cực vận động, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tiêu biểu như: Đoàn thanh niên với công tác chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, phát động các chiến dịch tình nguyện giúp đỡ về ngày công lao động và quyên góp ủng hộ con thương, bệnh binh, các gia đình liệt sĩ; Hội LHPN duy trì phong trào giúp đỡ, chăm sóc bố, mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn, thân nhân liệt sĩ, thương bệnh binh nặng; Hội CCB tổ chức nhiều buổi tọa đàm, kể chuyện, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ...

Công tác xã hội hoá xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” ngày càng phát triển sâu rộng, bình quân mỗi năm vận động xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp khoảng 500 triệu đồng. Cùng với nguồn lực này, trong giai đoạn 2007-2016, thành phố đã hỗ trợ trên 12,5 tỷ đồng, để xây dựng, sửa chữa 563 căn nhà tình nghĩa cho người có công còn khó khăn về nhà ở, trao hàng nghìn suất học bổng cho con các đối tượng chính sách; tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa; tập trung các nguồn lực hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách có mức sống trên mức trung bình ở địa phương.

Năm 2010, thương binh Nguyễn Thị Cẩn, ở phường Trần Phú được tặng sổ tiết kiệm trị giá 3 triệu đồng từ chương trình “Màu hoa đỏ”. Bà Cẩn cho biết: “Mặc dù số tiền không lớn, nhưng đối với gia đình tôi thì món tiền đó đã mang lại sự lạc quan cho gia đình lúc khó khăn nhất”.

Cán bộ Phòng LĐ-TB&XH TP.Quảng Ngãi Phan Văn Đạo cho biết: Năm 2014, thành phố sáp nhập thêm 13 xã, phường, nâng tổng số người có công trên địa bàn tăng lên 1,5 lần (gần 3.000 người có công) so với trước. Bằng những nỗ lực không ngừng, công tác “Đền ơn, đáp nghĩa” được các cấp, ngành cùng toàn dân thực hiện xuyên suốt trong những năm qua đã đem lại sự ổn định trong đời sống của người có công trên địa bàn.

UBND thành phố đã phối hợp với Sở LĐ-TB&XH điều chỉnh mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi cho người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng và thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi đầy đủ, kịp thời theo quy định. Trong 10 năm (2007-2016) đã thực hiện chi trả trợ cấp hằng tháng cho 51.475 lượt người, kinh phí gần 734 tỷ đồng; chi trả trợ cấp một lần cho 26.483 lượt người, kinh phí gần 55 tỷ đồng; chi trả trợ cấp ưu đãi trong giáo dục đào tạo cho con của người có công 13.542 lượt người, kinh phí hơn 26 tỷ đồng; tổ chức điều dưỡng cho người có công và thân nhân 16.485 lượt người, kinh phí hơn 17 tỷ đồng; mua và cấp bảo hiểm y tế cho người có công và thân nhân 20.753 lượt người, kinh phí gần 11 tỷ đồng...

Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, Đảng bộ và nhân dân TP.Quảng Ngãi đã và sẽ mãi dành cho Mẹ VNAH, thân nhân liệt sĩ, người có công, gia đình chính sách sự chăm sóc về vật chất và tinh thần với tấm lòng biết ơn sâu sắc và trách nhiệm cao cả.

Bài, ảnh: VŨ YẾN

 


.