Mộ Đức làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

08:05, 02/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, huyện Mộ Đức luôn quan tâm chăm lo cho người có công, gia đình chính sách.

Chúng tôi đến thăm gia đình thương binh Trần Kháng ở thôn Thạch Trụ Đông, xã Đức Lân (Mộ Đức). Người đàn ông 60 tuổi này rưng rưng xúc động khi nói về ngôi nhà đang được xây dựng của mình. Năm 2015, ngôi nhà của ông xuống cấp, nên đã làm đơn xin hỗ trợ nhà ở. Sau khi tiếp nhận đơn của ông Kháng, UBND xã Đức Lân đã nhanh chóng đưa vào danh sách được hỗ trợ nhà ở theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ.

Đầu năm nay, từ quyết định của UBND tỉnh ứng ngân sách tỉnh, để hỗ trợ xây dựng 500 nhà ở cho người có công, ông Kháng cùng 52 hộ gia đình người có công của huyện Mộ Đức được hỗ trợ 40 triệu đồng/ hộ để xây dựng nhà mới. “Tôi là thương binh 3/4, mất sức lao động, vợ thì đau ốm liên miên. Vì thế gia đình tôi nhiều năm qua, không có khả năng xây dựng nhà mới. Nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước mà gia đình có được ngôi nhà này”, ông Kháng chia sẻ. Ngoài 52 nhà được hỗ trợ xây dựng trên, từ đầu năm đến nay, từ nguồn quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện, 5 ngôi nhà của người có công cũng được hỗ trợ xây dựng và sửa chữa, với kinh phí 140 triệu đồng.

 Nghĩa trang liệt sĩ xã Đức Chánh với cảnh quang thoáng mát, sạch đẹp nhờ được người dân chung tay chăm sóc.
Nghĩa trang liệt sĩ xã Đức Chánh với cảnh quang thoáng mát, sạch đẹp nhờ được người dân chung tay chăm sóc.


Trong kháng chiến, huyện Mộ Đức luôn đi đầu trong phong trào cách mạng. Chiến tranh đã lùi xa, nhưng hậu quả để lại cho người dân hết sức nặng nề. Toàn huyện có hơn 6.540 người con ưu tú đã anh dũng hy sinh. Có 1.054 mẹ được Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu Mẹ VNAH (hiện 103 Mẹ còn sống); hơn 3.500 thương bệnh binh; gần 2.000 người tham gia kháng chiến bị địch bắt tù đày, tra tấn gây thương tích; 760 người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học... Hiện nay, có 7.765 người đang hưởng chế độ trợ cấp ưu đãi hằng tháng.

Ông Lê Hoàng Anh - Phó trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Mộ Đức cho biết, địa phương luôn kịp thời thực hiện đúng chế độ đối với các gia đình chính sách, người có công cách mạng. Huyện ủy đã chỉ đạo, vận động các ban ngành, hội, đoàn thể tuyên truyền vận động toàn xã hội tham gia công tác đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ cải thiện nhà ở cho người có công, giúp họ có cuộc sống vui vẻ về tinh thần, ổn định về vật chất.

Để công tác đền ơn đáp nghĩa được triển khai sâu rộng, thu hút đông đảo các tầng lớp tham gia, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các thương, bệnh binh, gia đình chính sách, tu bổ các công trình ghi ơn. Cùng với đó, huyện thường xuyên chỉ đạo cho các ngành chức năng phối hợp với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện triển khai các hoạt động đền ơn đáp nghĩa.

Vừa nhanh tay dọn dẹp trong khuôn viên Nghĩa trang liệt sĩ xã Đức Chánh, quản trang Nguyễn Quang Phấn hồ hởi cho biết: “Hồi trước, nghĩa trang xã cỏ mọc um tùm, che lấp cả lối đi. Năm ngoái được đầu tư xây dựng phần công viên phía trước, có hệ thống đèn điện chiếu sáng, nên giờ nghĩa trang thoáng mát”. Có được điều đó là nhờ ông Nguyễn Việt Tú, người dân thôn 5 đã hỗ trợ 225 triệu đồng để xây dựng công viên nghĩa trang. Hiện nay, các nghĩa trang liệt sĩ cấp xã đều được các đơn vị trường THCS trên địa bàn nhận chăm sóc.

Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27.7), huyện Mộ Đức cũng đã có kế hoạch thực hiện nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Từ nay đến trước 27.7 sẽ hoàn thành các công trình nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ huyện, với kinh phí 1,6 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương, sửa chữa tượng đài Mỏ Cày và Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ huyện với kinh phí 500 triệu đồng từ nguồn ngân sách huyện. Ngoài ra, huyện sẽ vận động 200 triệu đồng từ cán bộ địa phương, các đơn vị, doanh nghiệp để tiếp tục xây dựng mới 5 nhà cho người có công có hoàn cảnh khó khăn.


PV

 


.