Tiếp thu với tinh thần cầu thị

09:09, 18/09/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù chỉ tổ chức được hai buổi tiếp xúc, đối thoại với nhân dân ở xã Nghĩa Hòa và Nghĩa Thuận, nhưng hầu hết các ý kiến, nguyện vọng của người dân đều được Bí thư Huyện ủy Tư Nghĩa Bùi Thị Quỳnh Vân tiếp thu với tinh thần cầu thị, trách nhiệm cao. Nhờ đó, hầu hết những bức xúc của người dân được giải quyết thỏa đáng. Tinh thần giữ đúng lời hứa với dân đã và đang tạo nên không khí phấn khởi, tin tưởng trong nhân dân với Đảng ở các xã này.

TIN LIÊN QUAN


Tháng 9 này, cán bộ và nhân dân xã Nghĩa Hòa đón nhận tin vui: Trường THCS Nghĩa Hòa được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Điều này đồng nghĩa với việc, từ nay con em họ được học tập trong ngôi trường khang trang, đầy đủ thiết bị. “Nếu không có cuộc đối thoại với Bí thư Huyện ủy, không có chỉ đạo quyết liệt trong việc sắp xếp lại đội ngũ cán bộ của trường thì chưa biết lúc nào mới đạt chuẩn”, Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Hòa Trần Trường Vũ, chia sẻ.

 

“Hiện nay, giải quyết những vấn đề cấp bách sau kiểm điểm theo Nghị quyết TƯ 4 đang được tiến hành khá nghiêm túc. Tuy nhiên, hầu như trong các buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân thì chỉ ghi nhận những công việc, những sự việc của chính bản thân, cá nhân, gia đình của họ và kinh tế xã hội. Những đóng góp cho cán bộ, cho công tác xây dựng Đảng thì hầu như chưa được quan tâm, mà mục đích của việc đặt ra cho đối thoại là phải nghe được ý kiến của người dân đóng góp cho công tác xây dựng Đảng. Do đó, sắp tới Huyện uỷ sẽ tổ chức đối thoại chuyên đề. Vì nếu đối thoại được duy trì triển khai tốt, người dân đóng góp ý kiến đúng với tính chất của đối thoại thì sẽ đảm bảo vai trò lãnh đạo, điều hành của hệ thống chính trị hiệu quả hơn”, đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Tư Nghĩa, nói.

“Từ khi có trạm bơm Đồng Cồn, người dân vui mừng lắm. Mừng vì giờ nước tưới cho cây lúa đầy đủ, chi phí lại thấp hơn so với trước đây dùng máy dầu của HTX. Nhà tôi có 6 sào ruộng, chỉ mất hơn 400.000 đồng. Trước đây phải đến 500.000 đồng. Năng suất lúa cũng tăng lên, nên ai cũng phấn khởi”, ông Lê Quang Ba (73 tuổi) ở xóm 3, thôn Hòa Tân, xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa), cho biết.

Không chỉ có vậy, Trạm bơm nước Đồng Cồn được huyện đầu tư trên 500 triệu đồng được xây dựng hoàn thành vào cuối tháng 5 đã mang lại niềm vui khôn xiết cho người dân, vì kịp thời phục vụ tưới cho hơn 30 ha lúa. Công trình này ra đời đã “khai tử” tuyến kênh Thạch Nham N8-10 không phát huy tác dụng gần 20 năm nay (tuyến kênh này do Ban Quản lý dự án 410 thuộc Bộ NN&PTNT làm chủ đầu tư, thi công hoàn thành năm 1996 nhưng chưa đưa vào thử tải và bàn giao cho đơn vị quản lý khai thác). Trạm y tế xã được xây mới kiên cố cũng sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng cuối tháng 9 này với kinh phí xây dựng 3,7 tỷ đồng theo tiêu chí nông thôn mới. Trường mầm non đang thi công và sắp tới là chợ Nghĩa Hòa, nhà văn hóa, tuyến đường Hòa - Hà cũng là “sản phẩm” từ đối thoại với dân sẽ được triển khai xây dựng trong thời gian tới.

Có thể nói, hơn một năm sau cuộc đối thoại, chúng tôi đã chứng kiến nhiều chuyển biến rất tích cực cả trong tư tưởng và đời sống nhân dân ở Nghĩa Hòa. Không chỉ thấy rõ hình hài của một xã nông thôn mới với nhiều công trình đang được đầu tư xây dựng kiên cố, khang trang, mà người dân cũng ý thức rõ hơn trách nhiệm của mình đối với việc chung của xã mình.

Đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân - Bí thư Huyện ủy, cho biết: Ở xã Nghĩa Hòa, chủ đề được đưa ra đối thoại là công tác xây dựng nông thôn mới, vì đây là xã điểm của tỉnh. Có 19 ý kiến của dân được phản ánh thuộc thẩm quyền của huyện đến nay đã giải quyết xong. Bên cạnh đó, qua nắm thông tin từ trực báo giao ban của Mặt trận và các hội đoàn thể, Ban Thường vụ Huyện ủy  đã chỉ đạo, cho chủ trương đầu tư thêm một số công trình phục vụ an sinh xã hội, một số công trình phúc lợi, những vấn đề phục vụ cho phát triển sản xuất, phát triển kinh tế của người dân…

Đáng mừng là, từ lúc tiếp xúc, đối thoại với Bí thư Huyện ủy đến giờ, người dân nâng cao nhận thức hơn trong việc xây dựng nông thôn mới, họ thấy rõ mình được hưởng lợi nhiều hơn, vì vậy phải góp sức để thực hiện mục tiêu này. Riêng ở xã Nghĩa Thuận, có 35 ý kiến xoay quanh 17 vấn đề thì huyện đã tập trung giải quyết trọn vẹn 11 vấn đề, 3 vấn đề giải thích ngay tại hội trường, còn lại 3 vấn đề đang tiếp tục giải quyết.

So với các địa phương trong tỉnh thì số lần đối thoại, tiếp xúc với nhân dân chưa nhiều, nhưng kinh nghiệm từ huyện Tư Nghĩa cho thấy, việc giãn khoảng cách đối thoại sẽ tạo thuận lợi cho vấn đề giải quyết “bức xúc” của các cấp chính quyền. Vì trên thực tế, hầu hết vấn đề của người dân đề đạt, nguyện vọng, ý kiến đều liên quan đến công tác điều hành, quản lý của chính quyền các cấp.

 

Trạm bơm Đồng Cồn.
Trạm bơm Đồng Cồn.


“Nếu thời gian làm quá gấp, quá ngắn thì các cấp chính quyền không thể tập trung giải quyết được. Vì bên cạnh nhiệm vụ giải quyết những vấn đề này thì nhiệm vụ thường xuyên của các cấp chính quyền cũng lớn, nên cũng dành thời gian thích hợp để các cấp chính quyền tập trung giải quyết những vấn đề liên quan. Do đó,  Ban Thường vụ và Thường trực Huyện ủy xác định nếu chúng ta đối thoại nhiều, nhưng việc giải quyết chậm cũng ảnh hưởng rất lớn đến công tác chỉ đạo của Đảng. Chính vì vậy, chúng tôi xác định cần giãn khoảng cách thời gian để làm thế nào tăng tính hiệu quả của việc đối thoại giữa Bí thư cấp ủy với nhân dân”- đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân cho biết


Bài, ảnh: THANH THUẬN
 


.