Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

07:10, 06/10/2022
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 6/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên đã chủ trì cuộc họp để nghe báo cáo tiến độ 2 Chương trình Mục tiêu Quốc gia: Giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

[links()]

Theo báo cáo của Sở KH&ĐT, tổng kế hoạch vốn đầu tư công giao cho 2 Chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) trong năm 2022 trên 429 tỷ đồng. Trong đó, Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Quảng Ngãi gần 242 tỷ đồng; Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững trên 189,5 tỷ đồng.

Đến ngày 30/9/2022, tổng vốn đã được phân khai cho các đơn vị là trên 401,5 tỷ đồng. Đây là kế hoạch vốn bố trí thực hiện dự án 4 của Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững gồm tiểu dự án phát triển giáo dục nghề nghiệp vùng nghèo, vùng khó khăn và tiểu dự án 3 hỗ trợ việc làm bền vững.

Hiện nay, theo báo cáo của chủ đầu tư đang tiếp tục hoàn thiện thủ tục đầu tư theo quy định. Ước lũy kế giải ngân đến hết tháng 10/2022 đạt 49,4 tỷ đồng, bằng 11,5% kế hoạch vốn đã giao.

Quang cảnh cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã tập trung thảo luận những vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện 02 Chương trình MTQG; đồng thời, đề xuất các giải pháp tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Chương trình MTQG.

Theo Ban Dân tộc tỉnh, nội dung Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là đầu tư tổng thể, các dự án, tiểu dự án đa dạng về nội dung, hình thức, nhưng quy mô nhỏ và có nhiều cơ quan tham gia chủ trì, quản lý. Một số nội dung lần đầu thực hiện, dẫn tới sự lúng túng, chậm trễ trong việc tổng hợp, xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, nguồn vốn sự nghiệp của chương trình mới được trung ương giao năm 2022, chưa giao cho cả giai đoạn nên gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng kế hoạch vốn sự nghiệp thực hiện chương trình cả giai đoạn, nhất là việc lựa chọn, xác định các dự án có thời gian thực hiện trong nhiều năm…

Sở LĐ-TB&XH cho biết, hiện nay, đa số các dự án đảm bảo các quy định để thực hiện và giải ngân theo kế hoạch. Tuy nhiên, dự án 2: Đa dạng hóa sinh kế phát triển mô hình giảm nghèo và Tiểu dự án 1: Hỗ trợ phát triển sản xuất tron lĩnh vực nông nghiệp của Dự án 3 còn vướng mắc một số quy định liên quan…

Sau khi nghe đại biểu thảo luận một số tồn tại, vướng mắc và đề xuất cơ chế giải quyết để thực hiện các Chương trình đảm bảo tiến độ và đúng theo quy định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên yêu cầu trước mắt, Sở KH&ĐT, Ban Dân tộc tỉnh, Sở LĐ-TB&XH tiếp tục rà soát, tổng hợp các nội dung trong quá trình thực hiện còn vướng mắc về cơ chế, chính sách, trình UBND tỉnh báo cáo và đề xuất với các bộ, ngành trung ương để hoàn thiện các cơ chế chính sách cho phù hợp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường phối hợp trong quá trình thực hiện, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để đảm bảo đúng trình tự thủ tục theo quy định hiện hành, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình và giải ngân theo đúng kế hoạch đề ra. Trong quá trình thực hiện, cần lựa chọn những nội dung, dự án có tính khả thi nhất để thực hiện hoàn thành trong năm 2022.

Tin, ảnh: LAM UYÊN


.