Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn làm việc với Sở Tư pháp và Hội Luật gia tỉnh

06:10, 05/10/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 5/10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo Sở Tư pháp và Hội Luật gia tỉnh.
[links()]
Phát biểu tại buổi làm việc với Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà Sở đã đạt được trong thời gian qua.
 
Về nhiệm vụ của đơn vị trong thời gian đến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu Sở Tư pháp cần tập trung nghiên cứu, xây dựng, thẩm định, tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên kiểm tra, rà soát VBQPPL do địa phương ban hành để kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ.
 
Tập trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Phát huy đầy đủ trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó có ngành tư pháp trong việc phổ biến, giáo dục pháp luật. Có giải pháp hiệu quả để nâng cao trình độ nhận thức về kiến thức pháp luật đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Mục tiêu đặt ra phải cải thiện công tác thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh, chấn chỉnh những mặt hạn chế trong công tác này.
 
Lãnh đạo Sở Tư pháp phát biểu tại buổi làm việc.
Lãnh đạo Sở Tư pháp phát biểu tại buổi làm việc.
 
Thực hiện tốt công tác thanh tra, tự kiểm tra và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, cũng như công tác phòng, chống tham nhũng. Tăng cường công tác thanh tra chuyên ngành. Thường xuyên nghiên cứu, nắm chắc và nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn. Tiếp tục thực hiện tốt cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn, nhất là trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.
 
Tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng ngành, trong đó chú ý theo dõi, đôn đốc các địa phương thực hiện nghiêm túc việc khẩn trương kiện toàn đội ngũ công chức Phòng Tư pháp cấp huyện và công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã trên địa bàn tỉnh.
 
Từ đầu năm đến nay, Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh hoàn thành đúng và trước thời hạn 15/15 nhiệm vụ theo Chương trình công tác năm 2022 của UBND tỉnh; tham mưu hoàn thành thành 35/40 nhiệm vụ phát sinh được Chủ tịch UBND tỉnh giao đến ngày 30/9/2022, còn 5 nhiệm vụ đang triển khai thực hiện.
 
Công tác thẩm định VBQPPL được Sở Tư pháp tập trung triển khai thực hiện thường xuyên và chú trọng nâng cao chất lượng thẩm định. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được triển khai thực hiện với nhiều hình thức, phát huy được hiệu quả, từng bước chú trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác này.
 
Theo đánh giá của Sở Tư pháp, số lượng công việc ngày càng tăng nên chất lượng một số lĩnh vực công việc chưa đạt được như mong muốn. Một số sở, ngành, địa phương chưa quan tâm chỉ đạo sâu sát công tác xây dựng VBQPPL, còn lúng túng trong thực hiện các bước xây dựng VBQPPL, chưa nắm chắc và xử lý tốt hồ sơ vụ việc xử lý vi phạm hành chính.
 
Một số huyện vẫn chưa bố trí đủ biên chế đối với công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã; kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin của một số công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã vẫn còn hạn chế, nhất là các huyện miền núi, vì vậy đã tạo áp lực cho công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã trong thực hiện nhiệm vụ được giao…
 
* Làm việc với Hội Luật gia tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn đã chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch công tác hội trong năm 2023 và giải quyết một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của hội. 
 
Thời gian qua, Ban Thường vụ Hội Luật gia tỉnh đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, văn bản, với nhiều giải pháp tích cực để chỉ đạo, hướng dẫn các cấp hội triển khai thực hiện. Hội đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương đề xuất các giải pháp nhằm củng cố, kiện toàn, phát triển tổ chức và đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động.
 
Công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật của hội tiếp tục được đẩy mạnh. Nội dung, hình thức và phương pháp tham gia ngày càng phong phú, chất lượng và hiệu quả, góp phần tích cực vào việc xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.
 
Từ đầu nhiệm kỳ 2019 - 2024 đến nay, các cấp hội đã tổ chức 43 hội nghị, tham gia góp ý gần 500 dự thảo VBQPPL và văn bản khác; tham gia thẩm định, rà soát, kiểm tra hơn 4.000 văn bản. Trong đó, tham gia đóng góp ý kiến đối với 28 dự thảo luật, luật sửa đổi, bổ sung.
 
Tổ chức thành công 48 đợt trợ giúp pháp lý lưu động, tư vấn pháp luật miễn phí cho 271 trường hợp về các lĩnh vực tranh chấp đất đai, dân sự, hôn nhân và gia đình. Thực hiện chương trình trợ giúp pháp lý lưu động tại Trại tạm giam Công an tỉnh và các nhà tạm giữ trên địa bàn tỉnh cho bị can đã kết thúc giai đoạn điều tra và phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù…
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn phát biểu kết luận cuộc họp với Hội Luật gia tỉnh.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn phát biểu kết luận cuộc họp với Hội Luật gia tỉnh.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn đánh giá cao vai trò và những kết quả đạt được trên các lĩnh vực hoạt động của Hội Luật gia tỉnh thời gian qua. Đồng thời, yêu cầu các cấp hội luật gia tiếp tục kiện toàn tổ chức; tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp để triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ, phát huy tốt vai trò của hội trong giai đoạn mới.
 
Hội cần có sự đổi mới trong cách thức hoạt động và khẩn trương xây dựng kế hoạch công tác năm 2023, trong đó đề xuất các nhiệm vụ cụ thể, ngoài các nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và tư vấn pháp lý.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu Sở Tư pháp, chính quyền các cấp cần quan tâm, bố trí nơi làm việc, phương tiện, kinh phí để bảo đảm cho các cấp hội luật gia triển khai hiệu quả các nhiệm vụ chuyên môn, đặc biệt là việc thực hiện Đề án “Xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý” trên địa bàn tỉnh. 
 
Tin, ảnh: LAM UYÊN
 

.