Đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước

05:02, 09/02/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 9/2, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị trực tuyến về đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước. Dự hội nghị ở điểm cầu Quảng Ngãi có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
[links()]
Giá dầu thô trên thị trường thế giới có xu hướng tăng liên tục trong thời gian qua và đã đạt mức cao nhất trong 8 năm trở lại đây. Giá các sản phẩm xăng dầu trên thị trường thế giới dùng để tính giá cơ sở mặt hàng xăng dầu trong nước cũng tăng liên tục, ở mức 105-109 USD/thùng.
 
Hiện các cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn (chiếm trên 90% thị phần), việc bán hàng vẫn được duy trì liên tục từ trước Tết Nguyên đán đến nay. NMLD Dung Quất hoạt động với công suất 103% và từ ngày 7/2 đã nâng công suất lên 105%. Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn hiện vẫn duy trì sản xuất với công suất 60%.
 
Quang cảnh hội nghị trực tuyến ở điểm cầu Quảng Ngãi.
Quang cảnh hội nghị trực tuyến ở điểm cầu Quảng Ngãi.
 
Một số địa phương phía nam như: Hậu Giang, Cần Thơ, An Giang, Long An… có hiện tượng một số cửa hàng xăng dầu ngừng bán hàng với lý do thiếu nguồn cung. Bộ Công Thương đã liên hệ với các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu để kịp thời bổ sung nguồn cung. Ngoài ra, yêu cầu cơ quan chức năng địa phương kiểm tra và xử lý nghiêm hành vi găm hàng chờ tăng giá, trục lợi của một số doanh nghiệp.
 
Để đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước giai đoạn sau tết Nguyên đán và năm 2022, khi các hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại sau Tết và phục hồi kinh tế, Bộ Công Thương yêu cầu Vụ Thị trường trong nước tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu chủ động nguồn cung từ nguồn nhập khẩu và tính đến các phương án khác trong trường hợp Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn không sản xuất ổn định. Phối hợp với Cục Quản lý giá điều hành giá xăng dầu bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, phù hợp với diễn biến cung cầu xăng dầu trong nước.
 
Tổng Cục Quản lý thị trường chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường trên toàn quốc tiếp tục theo dõi, giám sát, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, kiểm tra hoạt động mua bán xăng dầu tại các tỉnh biên giới. Ngoài ra, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp rà soát kỹ cơ chế, chính sách hiện hành, đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền để điều chỉnh, sửa đổi cho phù hợp, đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước…
 
Tin, ảnh: THANH PHƯƠNG

 


.