Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 20

02:12, 13/12/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 13/12, Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 20. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại điểm cầu Hà Nội và trực tuyến đến các điểm cầu trong và ngoài nước. 
[links()]
 
Tham dự sự kiện có Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng lãnh đạo Bộ Ngoại giao; các Đại sứ, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài; lãnh đạo các tỉnh, thành phố. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi.
 
Hội nghị Ngoại vụ lần thứ 20 với chủ đề “Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế của địa phương”, nhằm triển khai các định hướng mới cho công tác đối ngoại.
 
Trong thời gian qua, mặc dù chịu nhiều tác động từ đại dịch Covid-19, nhưng với cách tiếp cận đồng bộ, thích ứng linh hoạt và đột phá, công tác đối ngoại địa phương đã đạt được kết quả tích cực, đóng góp lớn vào thành công chung của công tác đối ngoại cả nước. 
 
Các địa phương đã ký hơn 200 thỏa thuận quốc tế với các đối tác nước ngoài là các địa phương, tổ chức hay doanh nghiệp nước ngoài để tăng cường hợp tác, mở rộng thị trường cho các sản phẩm của địa phương. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên phát biểu tham luận tại hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên phát biểu tham luận tại hội nghị.
Các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại, quảng bá địa phương có nhiều đổi mới cả về hình thức và nội dung. Công tác ngoại giao văn hóa được chủ động triển khai, tạo sự gắn kết với ngoại giao chính trị và ngoại giao kinh tế.
 
Công tác lãnh sự, bảo hộ công dân và công tác người Việt Nam ở nước ngoài cũng là điểm sáng. Đặc biệt khi đại dịch Covid-19 bùng phát, đã tổ chức hơn 800 chuyến bay đón hơn 200 nghìn công dân Việt Nam ở nước ngoài về Việt Nam.
 
Công tác tuyên truyền, thông tin, bảo hộ ngư dân, tàu cá được phối hợp triển khai đồng bộ giữa Bộ Ngoại giao, các cơ quan chức năng và các địa phương.
 
Phát biểu tham luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên đã báo cáo về công tác lãnh sự, bảo hộ công dân, những khó khăn, vướng mắc trong công tác bảo hộ tàu cá, ngư dân tại địa phương.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng kiến nghị trung ương nghiên cứu, sớm khắc phục các bất cập của Nghị định 67, Nghị định 89 để hỗ trợ hiệu quả hơn cho ngư dân đánh bắt xa bờ. Cần đẩy mạnh việc hợp tác khai thác hải sản với các nước trong khu vực, tổ chức cho ngư dân đi hợp tác đánh bắt hải sản hợp pháp, an toàn và hiệu quả ở nước ngoài. 
 
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh: Hội nghị nhằm đánh giá toàn diện, rút ra các bài học từ thực tiễn triển khai công tác đối ngoại địa phương trong thời gian qua. Từ đó thống nhất phương hướng, nhiệm vụ, biện pháp đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại địa phương, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội các địa phương trong giai đoạn mới.
 
 
Tin, ảnh: ÁI KIỀU
 

.