Sẽ tổ chức tuyển giáo viên để bù vào số lượng thiếu hụt

09:08, 31/08/2018
.

(Baoquangngai.vn) - Đó là khẳng định của Giám đốc Sở Nội vụ Đoàn Dụng trước tình trạng nhiều địa phương vẫn thiếu giáo viên cho năm học mới 2018 - 2019, mặc dù tỉnh tuyển được 1.556 giáo viên sau kỳ thi tuyển giáo viên năm 2017.

TIN LIÊN QUAN

Giám đốc Sở Nội vụ Đoàn Dụng
Giám đốc Sở Nội vụ Đoàn Dụng

PV: Thưa ông nguyên nhân do đâu khiến tình trạng thiếu giáo viên vẫn còn diễn ra ở nhiều địa phương. Nhiều huyện miền núi thiếu từ 40 - 50 giáo viên cho năm học mới 2018  -2019, dù Quảng Ngãi vừa tuyển được 1.556/1.647 chỉ tiêu biên chế trong kỳ thi tuyển giáo viên năm 2017?

Ông ĐOÀN DỤNG: Tình trạng thiếu giáo viên diễn ra thường xuyên chứ không riêng gì năm học này. Bình quân mỗi năm, ở cả 4 cấp học số lượng giáo viên trong toàn tỉnh giảm từ 600 - 900 người. Nguyên nhân là do thầy cô giáo nghỉ hưu theo chế độ, nghỉ sớm trước tuổi, và nhiều nguyên nhân khác nhau.

Theo quy định của Bộ Nội vụ khi giảm 2 người sẽ được tuyển thêm 1 người. Hiện toàn tỉnh thiếu khoảng 500 giáo viên. Nghe thì nhiều thế nhưng so với 670 trường học thì số lượng trên không nhiều. Dù Quảng Ngãi vừa tuyển được 1.556 chỉ tiêu trong kỳ thi tuyển giáo viên năm 2017, nhưng tình trạng thiếu giáo viên vẫn diễn ra.

Ngay trong lúc tổ chức kỳ thi tuyển giáo viên năm 2017, nhiều huyện đã báo cáo thiếu giáo viên. Chẳng hạn như Trà Bồng không tổ chức thi tuyển giáo viên THCS mặc dù huyện đang thiếu giáo viên cho bậc học này. Đầu tiên phải nói đến trách nhiệm của các địa phương khi công tác rà soát về việc nguồn chuẩn bị giáo viên cho năm học mới không tính toán kỹ, không chặt chẽ.

PV: Sở Nội vụ có phương án gì để ổn định đội ngũ giáo viên, đảm bảo chất lượng dạy và học cho năm học này?

Ông ĐOÀN DỤNG: Trước thực trạng trên, Sở Nội vụ đã tham mưu cho UBND tỉnh dừng công tác thuyên chuyển giáo viên, đồng thời cho phép các địa phương ký hợp đồng với giáo viên để đảm bảo đủ giáo viên đứng lớp khi bước vào năm học mới. Thời hạn hợp đồng nhiều nhất theo năm học chứ không được hợp đồng lâu dài. Giáo viên là viên chức trong đơn vị sự nghiệp nên các địa phương được phép ký hợp đồng giáo viên nếu còn thiếu.

 

Dư luận ủng hộ thi hình thức trắc nghiệm trên máy tính.
Dư luận ủng hộ hình thức thi tuyển bằng trắc nghiệm trên máy tính.


Trong thời gian này, các huyện phải thực hiện rà soát, báo cáo số liệu chính xác nhất trên cơ sở dự kiến kế hoạch sáp nhập, sắp xếp, cân đối hết trong phạm vi toàn huyện sau khi trừ 10% số lượng giảm biến chế theo lộ trình, báo cáo cụ thể về UBND tỉnh qua Sở Nội vụ.

Để bù lại lại số lượng giáo viên thiếu hụt, dựa trên số liệu này, Sở Nội vụ sẽ tham mưu UBND tỉnh tổ chức thi tuyển hay xét tuyển. Căn cứ theo Nghị định 29 của Thủ tướng Chính phủ, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh sẽ quyết định hình thức thi tuyển hay xét tuyển.

PV: Việc thi tuyển hay xét tuyển cụ thể ra sao? Nên hay không thi tất cả các môn bằng hình thức trắc nghiệm trên máy tính để đảm bảo khách quan, công bằng cho tất cả thí sinh?

Ông ĐOÀN DỤNG: Quay trở lại kỳ thi tuyển giáo viên năm 2017, nếu giao cho cấp tỉnh tổ chức thi tuyển như tỉnh Quảng Nam sẽ tốt hơn. Kỳ thi vừa rồi phân cấp cho các huyện, thành phố đồng loạt tổ chức xảy ra sự cố, gây dư luận không hay. Và có lẽ từ kỳ này chắc chắn Ban Cán sự Đảng UBND tình sẽ không đồng ý cho tổ chức thi ở cấp huyện.

Theo Nghị định 29 của Chính phủ, có 2 hình thức tuyển dụng là thi tuyển và xét tuyển. Với hình thức xét tuyển, điều kiện xét tuyển là giáo viên phải kinh qua giảng dạy hợp đồng đúng môn đào tạo, trong thời gian 36 tháng trở lên, có điều kiện, tiêu chuẩn rõ ràng về trình độ kèm theo các điều kiện ưu tiên.

Sở Nội vụ sẽ nghiên cứu theo địa bàn. Ví dụ, ở các huyện miền núi, xét tuyển chỉ tiêu 10 em thì ưu tiên 4 em là con em đồng bào dân tộc thiểu số, kể cả tốt nghiệp chế độ cử tuyển. Tuy nhiên, xét tuyển thì bất lợi cho những em chưa có thời gian giảng dạy hợp đồng, vừa mới tốt nghiệp đại học, cao đẳng. Thi thuyển công bằng hơn với điều kiện tổ chức khách quan, nghiêm túc, khoa học. Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh, tổ chức tuyển giáo viên trong học kỳ 2 của năm học 2018 - 2019.

Nếu chọn hình thức thi tuyển, chúng ta đang đẩy mạnh cải cách hành chính, Sở Nội vụ sẽ tham mưu cho UBND tỉnh xin ý kiến Bộ Nội vụ cho Quảng Ngãi thí điểm thi tất cả các môn trên máy tính. Tiết dạy thực hành trên lớp chuyển sang thực hành lên lớp trên máy. Thi tuyển theo hình thức này vừa ứng dụng công nghệ thông tin trong thi cử, dạy học, đảm bảo công bằng cho tất cả thí sinh trong thi cử.


PV: Xin cảm ơn ông!

Thực hiện: A.KIỀU


 


.