Ngọt mát nha đam đường phèn

02:06, 22/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thân cây nha đam chứa một lượng nước lớn, bao gồm các chất dinh dưỡng như vitamin A, C, E, B1 cùng nhiều khoáng chất. Nha đam còn có đặc tính mát, thanh nhiệt và được xem là “thần dược” bởi có vô số tác dụng như: Chống oxy hóa tế bào, nhuận trường, giải độc, làm đẹp da... Vì vậy, thật dễ hiểu khi nha đam đường phèn luôn là một thức uống bổ dưỡng đứng đầu trong sổ tay nội trợ của nhiều chị em trong những ngày hè oi bức này.    

TIN LIÊN QUAN

Nha đam chịu được khô hạn nên ở mảnh đất miền Trung quanh năm nắng gió này, việc tìm được vài bẹ nha đam xanh mướt để làm thức uống khá đơn giản. Ra chậu nha đam trồng trước hiên nhà bẻ vài lá nha đam còn xanh tươi, thịt dày hoặc bí bách quá thì có thể chạy ù ra chợ mua. Lá nha đam mang về rửa qua cho sạch, gọt lớp vỏ xanh bên ngoài đi. Sau đó cho vào nước muối ngâm để làm sạch bớt chất nhớt, khoảng 15-20 phút thì vớt ra rửa lại bằng nước lạnh, để cho ráo rồi đem cắt hạt lựu.

 

Nguyên liệu nấu nha đam đường phèn.
Nguyên liệu nấu nha đam đường phèn.


Bắc nồi nước lên bếp, thả đường phèn vào. Tùy vào sở thích của mỗi người, muốn uống loãng hay đặc, ngọt ít hay nhiều mà cho lượng nước và đường thích hợp. Lưu ý, nấu nước nha đam không thể thiếu đường phèn bởi đường phèn có đặc tính mát, vị ngọt thanh sẽ tạo nên sức hấp dẫn và nét đặc trưng của thức uống này. Đợi nước sôi và đường tan, cho nha đam vào, nước sôi thêm lần nữa thì tắt bếp. Để tăng thêm hương vị, khi bỏ nha đam vào nấu sôi có thể cho thêm vài cọng lá dứa vào cùng.

Nha đam đường phèn ngon nhất khi uống lạnh. Đập nhuyễn vài cục đá, múc hỗn hợp nha đam đường phèn vào dùng ngay hoặc cho vào chai nhỏ bảo quản trong tủ lạnh, mang theo để dùng trong những hoạt động ngoài trời. Sau những giờ lao động mệt nhọc dưới cái nắng oi bức của ngày hè, được thưởng thức ly nha đam đường phèn mát lạnh mang vị ngọt thanh, mùi thơm dịu nhẹ của đường phèn, cộng thêm chút dai dai, giòn giòn của miếng thạch nha đam thì không gì sảng khoái bằng.

Bài, ảnh: THU HIỀN

 


CÁC TIN KHÁC
.