Người giữ hương vị bánh ít lá gai Lý Sơn

09:05, 19/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cho dù trải qua bao nhiêu biến cố, thăng trầm với nghề làm bánh ít lá gai, bà Phạm Thị Phường (56 tuổi) ở thôn Đông, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn vẫn bám nghề. Nhờ bánh ít, con cái bà khôn lớn, cuộc sống gia đình ngày càng ổn định.

TIN LIÊN QUAN

Vừa đặt chân đến đầu ngõ nhà bà Phường, chúng tôi đã bị cuốn hút bởi mùi bánh ít thơm lừng từ trong nhà bà tỏa ra. Mùi hương ấy quyến rũ, níu chân không biết bao thực khách. Căn nhà rất rộng rãi, bà dành nguyên căn phòng để làm bánh ít. Khi chúng tôi đến, bà đang viên bánh ít thành cục tròn và chuẩn bị gói lá. Vừa làm, bà vừa chia sẻ: “Nhìn đơn giản vậy đó, nhưng để làm thành cái bánh ít hoàn chỉnh đòi hỏi người làm phải đặt tình cảm vào đó mới cho ra những cái bánh vừa đẹp, vừa ngon được”. Đúng như bà Phường nói, từng cục bột được viên rất đều đặn sắp chồng lên nhau. Nhân bánh nằm gọn trong lòng bột. Mùi thơm từ nhân và bột hòa quyện vào nhau tạo nên hương vị đậm đà cho bánh ít.

Dù trải qua nhiều khó khăn, nhưng bà Phường vẫn cần mẫn làm ra những cái bánh ít thơm ngon, đậm đà.
Dù trải qua nhiều khó khăn, nhưng bà Phường vẫn cần mẫn làm ra những cái bánh ít thơm ngon, đậm đà.


Để làm ra từng cái bánh, bà phải chuẩn bị từng nguyên liệu từ rất sớm, từ lá gai đến bột nếp, dừa, đậu phụng, đường và gừng. Lá gai được luộc qua đêm, đến 4 giờ sáng lấy ra rửa 9 – 10 nước để nguội rồi vắt lá gai thật khô, sau đó cho vào cối giã đến khi lá gai dẻo. Đặc điểm bánh ít của bà Phường là được quết bánh bằng tay, không quết  máy như nơi khác. Vì theo bà Phường, quết bánh ít bằng tay tuy cực nhưng sẽ làm cho cái bánh được mềm dẻo hơn. Và đường được bà nấu trên bếp cho keo lại sau đó hòa chung với bột, khuấy đều đến khi bột mềm rồi đem ra viên thành từng cục gần bằng cái nắm tay.

Bà Phường chia sẻ, bánh ít nhà bà thường làm bằng nhân dừa và đậu phụng kết hợp. Để làm giảm bớt vị ngọt bà cho thêm ít gừng vào đó trộn đều. Đường bỏ trực tiếp vào dừa rồi bắt lên bếp rim cho cả hai hòa trộn vào nhau. Sau đó bỏ đậu phụng và gừng vào. Sau khi mọi thứ được chuẩn bị đầy đủ, bà bỏ nhân vào bột và viên tròn. Cuối cùng bỏ từng viên vào lá chuối khô gói lại. Vì theo bà, dùng lá chuối khô gói bánh ít sẽ được mùi thơm lâu hơn. Tất cả đều được nấu chín giúp cho bánh ít của bà Phường được thơm ngon, có độ dẻo dai và giữ bánh được lâu.

Chính vì vậy mà bánh của bà làm ra bao nhiêu cũng không đủ cung cấp. Không chỉ người dân Lý Sơn mua bánh mà khách du lịch cũng tìm đến bánh ít bà  Phường. Mỗi ngày bà làm khoảng  1 nghìn cái bánh ít, có thu nhập cũng tương đối khá. Để có được ngày hôm nay, bà  Phường phải trải qua rất nhiều cay đắng, ngọt bùi cùng bánh ít. Bà  kể, trước đây nghề làm bánh ít thịnh lắm, cả làng đều làm bánh ít.  

Từ trẻ con đến người già hầu như ai cũng biết làm bánh ít. Nhưng do nguồn thu không nhiều nên dần dần nhiều người  lần lượt bỏ nghề. Hồi đó, khó khăn nhất là việc tìm lá chuối gói bánh. Bà chạy tìm khắp nơi, ở quê không có bà phải vào tận  Đồng Nai  mua lá chuối. Thời gian đó cũng là thử thách đối với bà, nhưng bà vẫn quyết tâm giữ hương vị bánh ít Lý Sơn đến tận bây giờ. Và đây là nghề truyền thống của gia đình nên bà không nỡ bỏ. “Hồi đó cực lắm, một cái bánh ít có bao nhiêu tiền đâu. Nhưng vì lỡ đam mê cái nghề vo vo tròn tròn này nên vợ chồng tôi cứ động viên nhau giữ nghề. Không ai tìm đến mua thì chúng tôi tìm đến họ bán. Trời không phụ lòng người, bánh ít của chúng tôi ngày càng được nhiều người đón nhận” , bà  Phường xúc động nhớ lại.

Hơn 30 chục năm bền bỉ với nghề, điều làm bà hạnh phúc đó là cả 3 người con đều cùng bà giữ nghề và đưa bánh ít Lý Sơn ngày càng đi vào lòng người hơn.

Bài, ảnh: Đăng Sương

 


CÁC TIN KHÁC
.