Ngọt mát nộm bầu

09:06, 13/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những quả bầu xanh mơn mởn treo lủng lẳng dưới giàn như tránh nắng hè bỏng rát. Và bữa cơm trong những ngày oi bức như dịu mát hẳn với các món ăn được chế biến từ bầu: Nấu canh, luộc, xào… và nhất là món nộm.

TIN LIÊN QUAN

Cách chế biến món nộm bầu khá đơn giản với những nguyên liệu sẵn có trong vườn nhà. Bầu sau khi hái ngoài giàn được mang vào nhà dùng dao gọt vỏ rồi bổ thành từng phần nhỏ, thái lát vừa ăn, rửa sạch vớt ra rổ cho ráo nước. Sau đó, cho bầu vào nồi hấp cách thủy để giữ vị ngọt, khi vừa chín thì nhấc xuống khỏi bếp, mở nắp để nguội.

Đĩa nộm bầu dân dã nhưng đậm đà hương vị đồng quê.
Đĩa nộm bầu dân dã nhưng đậm đà hương vị đồng quê.


Dạo quanh vườn nhà hái ít rau răm, chọn những lá non rửa sạch rồi để cho ráo nước. Cho bầu vào thau nhựa với ít muối xay nhuyễn và nước mắm pha chanh, đường, ớt, tỏi rồi trộn đều. Tiếp đến, dùng đũa gắp ra đĩa, thêm ít tiêu xay nhuyễn cùng với đậu phộng rang giã dập, rau răm lên trên là đã có món nộm bầu đậm đà hương vị. Màu trắng pha lẫn sắc xanh từ mỗi lát bầu mang vẻ đẹp dịu dàng như cô thôn nữ nơi đồng quê, từ chối phấn son để giữ nguyên nét đẹp của tạo hóa. Đĩa gỏi thêm phần hấp dẫn với màu xanh của rau răm, màu vàng của đậu phộng rang giã dập như gọi mời.

Những lát bầu có vị ngọt thanh tao hòa cùng với vị béo của đậu phộng rang “thấm” dần vào mỗi tế bào từ miệng đến thực quản. Hương thơm và vị cay nồng của rau răm, cùng với hương vị từ gia vị như tăng thêm “cảm xúc” cho thực khách khi được thưởng thức món nộm bầu dân dã. Đĩa nộm bầu trông đơn sơ nhưng luôn được “ưu ái” trong cả bữa cơm, tạo cảm giác mát lành giữa ngày hè oi ả. Món nộm này còn được dùng trong bữa cơm chay của những người thành tâm hướng về miền đất Phật cho cõi lòng vơi đi bao phiền muộn chốn nhân gian.

Bài, ảnh: TRANG THY
 


CÁC TIN KHÁC
.