Món ngon từ đậu phụng

10:05, 27/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Người dân quê tôi đang vào mùa thu hoạch rộ đậu phụng. Từ những hạt đậu phụng tròn trịa, chắc nịch thấm đẫm bao mồ hôi, công sức của người nông dân đã “biến hóa” trở thành nhiều món ăn hấp dẫn, thơm ngon.

TIN LIÊN QUAN

Với những món ăn từ đậu phụng, đầu tiên phải kể đến là món đậu phụng luộc với cách thực hiện cực kỳ đơn giản. Đậu phụng vừa nhổ tươi, chọn trái chắc hạt, rửa sạch, bỏ vào nồi luộc ngay. Tách vỏ ra, thưởng thức ngay những hạt đậu luộc  trắng trẻo, mềm ngọt, càng ăn càng thấm cái vị bùi béo.

 

Đậu phụng da cá, món ăn hấp dẫn.
Đậu phụng da cá, món ăn hấp dẫn.


Những ngày hè nắng gắt, đậu phụng luộc là món quà quê tuy dân dã, đơn sơ nhưng đầy ý nghĩa. Bên rổ đậu phụng luộc, người thân, bạn bè, hàng xóm xôm tụ bên nhau cùng trò chuyện rôm rả, gợi nhớ đến các kỷ niệm tuổi thơ.

Còn muốn ăn đậu phụng giòn chỉ cần bắc dầu lên rang. Nhiều người hay có thói quen đợi chảo dầu nóng rồi cho đậu phụng vào, thật ra để làm món đậu phụng rang ngon thì bạn hãy cho dầu và đậu phụng vào cùng lúc, để lửa nhỏ, vặn lên từ từ. Sau đó, đợi đậu phụng bớt nóng rắc lên ít muối, trộn đều. Cách làm như vậy giúp đậu phụng chín đều, màu sắc đẹp. Đậu phụng rang muối vừa ăn kèm với cơm, vừa làm món “lai rai” nhâm nhi trong những ngày mưa rất tuyệt!.

Đậu phụng rang xong, chà vỏ, giã nhỏ rắc lên miếng xôi, ăn béo béo, thơm ngon. Các món gỏi cá hay rau trộn cũng không thể thiếu thứ “gia vị” hấp dẫn này được. Chén bánh bèo trắng tinh cùng chút nhân bánh hồng hồng, người sành ăn cũng không quên kèm theo ít đậu phụng rang. Hay canh bí đỏ nấu với đậu phụng ăn hoài không ngán. Còn chè đậu phụng có vị thơm ngon của nước cốt dừa và vị ngon ngọt, beo béo của hạt đậu. Đậu phụng ép thành dầu, thỏa sức cho các bà nội trợ chiên, xào. Dù là món mặn, ngọt hay chay, đậu phụng cũng là thực phẩm góp phần làm cho món ăn thêm hấp dẫn, đậm đà hương vị.

Không thể không nhắc đến món kẹo đậu phụng từng làm mê hoặc bất cứ bọn trẻ con nào đã thưởng thức. Chỉ cần chế biến hơi công phu và khéo tay một chút là có thể làm ra những thanh kẹo giòn tan, bùi béo và độ ngọt thanh.

Cho đậu phụng đã rang vàng, bóc vỏ cộng với ít gừng thái sợi vào nồi mạch nha đang đun sôi trên bếp, đảo đều. Sau đó múc đậu phụng ra đổ đều một lớp mỏng lên cái bánh tráng nướng. Đợi bánh nguội rồi bảo quản bằng cách cho vào túi nilong buộc kín để tránh không khí. Cách đây hơn chục năm, thì 500 đồng mua được hai miếng kẹo đậu phụng cắt hình tam giác nho nhỏ là món ăn vặt đầy tuyệt vời với các “thượng đế nhí” vùng quê.

Không chỉ là món ăn dân dã, bổ ích, góp mặt trong các bữa ăn gia đình, đậu phụng còn là mặt hàng nông sản đã vươn xa xuất khẩu đến các nước. Đậu phụng da cá, đậu phụng phô mai, kẹo đậu phụng, bơ đậu phụng... là những món ăn thú vị làm từ đậu phụng. Đậu phụng còn là loại thực phẩm có tác dụng rất tốt với sức khỏe. Theo Đông y, đậu phụng vừa có tác dụng giảm cân, tốt cho tim mạch, giúp tăng trí nhớ, hạ cholestorel, ngăn ngừa lão hóa và tốt cho xương...

Bài, ảnh: BẢO HÒA

 


CÁC TIN KHÁC
.