Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng

04:05, 12/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, thực hiện Đề án “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng” giai đoạn 2017 - 2025, toàn tỉnh đã có hàng trăm câu lạc bộ (CLB) “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi" được thành lập, giúp chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tốt hơn.

TIN LIÊN QUAN

Câu lạc bộ “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng” được lồng ghép vào hoạt động của CLB Người cao tuổi (NCT) thôn, tổ dân phố, nên khi triển khai, các hoạt động được tổ chức linh hoạt và phong phú. Đặc biệt, đội ngũ chuyên trách và cộng tác viên của mô hình rất chú trọng đến công tác tư vấn cho NCT về tâm sinh lý, quá trình lão hóa và nhu cầu cơ bản của NCT; một số chính sách, chế độ hiện hành đối với NCT; một số bệnh lý hay gặp ở NCT và cách phòng tránh...

 Người cao tuổi tổ dân phố 3, thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) tại một buổi sinh hoạt CLB “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng”.
Người cao tuổi tổ dân phố 3, thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) tại một buổi sinh hoạt CLB “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng”.


Đã 3 năm nay, ông Nguyễn Văn Luận (65 tuổi), ở phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi), đều đặn tham gia các buổi sinh hoạt của chi hội NCT khu phố nơi ông sinh sống. Ông Luận cho biết: “Từ khi tham gia CLB, chúng tôi nhận được sự quan tâm từ phía CLB và cộng đồng tại địa phương với nhiều chương trình, hoạt động thiết thực. Đây là nguồn động viên để những NCT tiếp tục sống vui, sống khỏe".

Chủ nhiệm CLB “Chăm sóc sức khỏe NCT tại cộng đồng” ở tổ dân phố 3, thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) Lê Thị Minh Huệ cho hay: Thông qua công tác truyền thông từ CLB, NCT từng bước nâng cao kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe như ăn uống điều độ, tập thể dục dưỡng sinh và biết tiếp cận sớm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu. Nếu trước đây, thỉnh thoảng mới có đoàn đến khám, chữa bệnh cho NCT, thì sau khi có CLB, vấn đề chăm sóc sức khỏe NCT được cán bộ y tế ở địa phương chú trọng hơn.

Để giúp CLB “Chăm sóc sức khỏe NCT tại cộng đồng” hoạt động hiệu quả, mỗi xã có CLB kèm theo thành lập tổ tình nguyện viên ở cấp xã, do trạm trưởng trạm y tế làm tổ trưởng. Mỗi thôn, tổ dân phố có 3 - 5 tình nguyện viên là cộng tác viên dân số, y tế thôn, hội viên Hội NCT... Mỗi tình nguyện viên theo dõi khoảng 5-7 hộ gia đình NCT, nhất là những hộ neo đơn, thường xuyên trao đổi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và theo dõi, ghi chép tình hình sức khỏe của họ; sau đó thông tin lại cho CLB.

Hiện nay, CLB “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng” đã được thành lập ở 736 thôn, tổ dân phố của 184 xã, phường, thị trấn trong tỉnh, với sự tham gia của đông đảo hội viên hội người cao tuổi (NCT).

“Thông qua hoạt động của CLB, NCT được chăm sóc sức khỏe thường xuyên tại trạm y tế xã, phường, thị trấn; tuyên truyền phổ biến kiến thức về rèn luyện thân thể, tăng cường sức khỏe và phòng bệnh, đặc biệt là các bệnh thường gặp; hướng dẫn các kỹ năng phòng bệnh, chữa bệnh và tự chăm sóc sức khỏe... Đến nay, hầu hết các CLB đều đã đi vào hoạt động và từng bước huy động được cả cộng đồng cùng chung tay chăm sóc sức khỏe NCT trên địa bàn”, Trưởng phòng Dân số (Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh) Nguyễn Liên cho biết.

Khám mắt cho 200 người cao tuổi ở Lý Sơn

Sáng 7.5, Hội Người cao tuổi huyện Lý Sơn phối hợp với Bệnh viện Mắt Quảng Ngãi tổ chức khám các bệnh lý về mắt, phẫu thuật, thay thủy tinh thể cho 200 người cao tuổi trong huyện. Bên cạnh việc khám, chỉ định phẫu thuật, chương trình còn cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi.                                                        

          Văn Mịnh


Bài, ảnh: VŨ YẾN


.