Thường xuyên chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

09:10, 07/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Người già như ngọn đèn hiu hắt trước gió nên rất cần được chăm sóc, an dưỡng. Vì lẽ đó mà tại lễ kỷ niệm 27 năm Ngày Quốc tế Người cao tuổi 1.10 và triển khai Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, phải thực hiện chăm sóc người cao tuổi từng giờ, từng phút.

TIN LIÊN QUAN


Tỉnh ta hiện có trên 148.000 người cao tuổi (NCT), chiếm trên 12% dân số; cao hơn tỷ lệ NCT toàn quốc (theo số liệu của Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam là 11%). Khoảng 95% NCT mắc các bệnh mãn tính như: Tim mạch, huyết áp, đái tháo đường... Trung bình một NCT sống tại cộng đồng mắc 3 bệnh mãn tính. Vì thế, tỷ lệ NCT tăng cao cũng tạo ra nhiều áp lực và thách thức cho xã hội.

Hội viên người cao tuổi huyện Sơn Tịnh tham gia Hội thi Văn nghệ - Thể thao do Hội Người cao tuổi tỉnh tổ chức.                                                                                       ẢNH: PV
Hội viên người cao tuổi huyện Sơn Tịnh tham gia Hội thi Văn nghệ - Thể thao do Hội Người cao tuổi tỉnh tổ chức. ẢNH: PV


Theo thống kê của ngành y tế, chi phí chăm sóc sức khỏe cho một NCT cao gấp 7 đến 10 lần người trẻ. “Dù có nhiều nỗ lực, song hệ thống chăm sóc sức khỏe hiện chưa đáp ứng được nhu cầu ngày một tăng của NCT. Tỉnh ta đang gặp một số khó khăn trong công tác này, như: Bệnh viện chưa có khoa dành riêng cho NCT; các chương trình, dự án y tế phòng chống tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính... chỉ mới được triển khai thông qua các chương trình tư vấn hoặc khám chữa bệnh miễn phí”, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh Trần Văn Thường, cho biết.
 

UBND tỉnh đã phê duyệt đề án “Chăm sóc sức khỏe NCT tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2017-2025”, với tổng kinh phí trên 26 tỷ đồng. Theo đó, tất cả NCT hoặc người thân trực tiếp chăm sóc NCT được tiếp cận thông tin về già hóa dân số, quyền được chăm sóc sức khỏe của NCT và các kiến thức chăm sóc sức khỏe NCT. Bảo đảm 80% số NCT được khám sức khỏe định kỳ ít nhất một lần/năm và được lập hồ sơ theo dõi, quản lý sức khỏe...

Trong khi đó, đa phần NCT ở tỉnh ta không có lương hưu, thu nhập thấp. Một bộ phận NCT không có tài sản tích lũy, sống cô đơn, thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, bất trắc, nên đời sống khó khăn. Như trường hợp của bà Trần Thị Kiển, ở xã Đức Tân (Mộ Đức), năm nay đã 76 tuổi, nhưng bà vẫn phải làm lụng vất vả để nuôi 2 người con bị bệnh tâm thần. “Không có tiền của dành dụm, sức khỏe lại ngày một giảm. Hằng tháng mẹ con tôi chỉ sống dựa vào số tiền trợ cấp người khuyết tật. Khi đau ốm thì nhờ vào BHYT hộ nghèo. May mà có sự ủng hộ, quan tâm của bà con, hàng xóm, các nhà hảo tâm, các tổ chức từ thiện mà mẹ con tôi mới đủ sống qua ngày”, bà Kiển tâm sự.

Quan tâm, giúp đỡ NCT cô đơn, không nơi nương tựa, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là chủ đề chính của Tháng hành động vì NCT năm 2017. Theo đó, các cấp hội trong tỉnh sẽ triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, nhằm chăm lo NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Các hoạt động đang được hưởng ứng phổ biến như: Hội thi Văn nghệ-Thể thao NCT tỉnh, với sự tham gia của 12 đoàn đến từ các huyện, thành phố trong tỉnh. Ban Đại diện Hội NCT tỉnh tổ chức trao 530 suất quà, trị giá 500.000 đồng/suất cho NCT cô đơn, không nơi nương tựa, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hỗ trợ về nhà ở cho NCT có nhà ở đơn sơ, xuống cấp; gặp mặt, chúc thọ, mừng thọ, đặc biệt là tổ chức mừng thọ cho 140 NCT từ 105 tuổi trở lên...

Ông Trần Văn Thường khẳng định, Ban đại diện Hội NCT các cấp sẽ rà soát liên tục để đảm bảo 100% NCT đủ điều kiện theo quy định được hưởng trợ cấp xã hội, cấp thẻ BHYT kịp thời. Tăng cường công tác vận động để hỗ trợ thường xuyên cho những trường hợp NCT cô đơn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đồng thời, tiếp tục đề xuất thực hiện các dự án, chương trình y tế dành cho NCT.

Bài, ảnh: VŨ YẾN
 


.