Nâng cao ý thức về an toàn thực phẩm

10:09, 18/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trên địa bàn Quảng Ngãi vẫn tiềm ẩn. Vì vậy, công tác truyền thông, tập huấn kiến thức ATVSTP đến từng người dân luôn được Chi cục ATVSTP Quảng Ngãi chú trọng thực hiện.

TIN LIÊN QUAN


Thực hiện Kết luận số 11-KL/TW ngày 19.01.2017 của Ban Bí thư và Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 21.3.2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, vừa qua Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Chi cục ATVSTP tỉnh tổ chức hội nghị chuyên đề về an toàn thực phẩm cho hơn 100 đại biểu.

 

Kiểm tra an toàn thực phẩm tại siêu thị Quảng Ngãi.                 Ảnh: T.L
Kiểm tra an toàn thực phẩm tại siêu thị Quảng Ngãi. Ảnh: T.L


Tại hội nghị, lãnh đạo Chi cục ATVSTP tỉnh đã trình bày những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến lĩnh vực an toàn thực phẩm và kết quả thực hiện công tác an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua; các chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, chương trình, kế hoạch của UBND tỉnh và của ngành Y tế về việc thực hiện công tác an toàn thực phẩm trong thời gian đến.

Bên cạnh đó, nhằm tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nâng cao kiến thức pháp luật của nhà nước về lĩnh vực an toàn thực phẩm, trong tháng 8.2018, Chi cục ATVSTP tỉnh phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh lồng ghép nói chuyện chuyên đề về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm cho hơn 200 đại biểu tại Hội nghị tập huấn về công tác tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh; phối hợp với Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến tuyên truyền về công tác an toàn thực phẩm và thành lập Câu lạc bộ “Phụ nữ với công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm” năm 2018, với hơn 180 đại biểu tham dự.

Qua đó, các đại biểu là cán bộ phụ nữ, tuyên truyền viên cơ sở, hội viên nòng cốt, thành viên tham gia câu lạc bộ thuộc các xã của 3 huyện, TP.Quảng Ngãi, Mộ Đức, Nghĩa Hành đã tiếp nhận các kiến thức về vai trò, trách nhiệm trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm, về sản xuất, chế biến, bảo quản thực phẩm an toàn; một số quy định cơ bản trong Luật An toàn thực phẩm...

Chị Nguyễn Thị Tình ở huyện Nghĩa Hành cho hay, trước đây tôi thường không quan tâm nhiều tới vấn đề ATVSTP. Sau khi cán bộ y tế xã, thôn tuyên truyền về việc sử dụng, cách lựa chọn và chế biến thực phẩm, như đối với thực phẩm là hàng bao gói sẵn, phải chú ý đến tên nhà sản xuất, địa chỉ sản xuất, hạn sử dụng, cách bảo quản; đối với các loại thịt, chọn thịt đã có dấu kiểm dịch... giúp tôi và gia đình tránh nguy cơ bệnh tật.

Thời gian tới, Chi cục ATVSTP tỉnh tiếp tục tổ chức các lớp tuyên truyền, tập huấn nâng cao năng lực quản lý và hướng dẫn thực hành ATVSTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm... Bên cạnh đó, Chi cục chú trọng đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra; tiếp tục giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm.


XUÂN HUỆ

Sẽ tăng mức xử phạt vi phạm ATVSTP


Phó Chi cục ATVSTP tỉnh Nguyễn Huy Thao cho biết, Chính phủ vừa ban hành Nghị định115 quy định các mức xử phạt vi phạm ATVSTP cao hơn gấp nhiều lần so với Nghị định 178. Đơn cử như, nếu cơ sở kinh doanh, sản xuất thực phẩm thiếu giấy xác nhận kiến thức tập huấn ATVSTP, thay vì phạt từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng, thì Nghị định mới tăng từ 5  -  7 triệu đồng. Hình thức xử phạt là phạt tiền, không có cảnh cáo. Mức phạt tiền tối đa lên đến 7 lần giá trị hàng hóa vi phạm. Mức trần xử phạt không vượt quá 100 triệu đồng cũng đã bãi bỏ. Khung phạt tiền với hành vi sử dụng hóa chất cấm cũng tăng lên ở mức 80 đến 100 triệu. Nghị định mới cũng quy định nhiều hình thức xử phạt bổ sung, như tước quyền sử dụng giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm; đình chỉ hoạt động có thời hạn; tịch thu tang vật vi phạm... Nghị định mới có hiệu lực từ ngày 20.10.2018


                                                               KIM NGÂN

 




 


.