Mô hình chợ thí điểm an toàn thực phẩm: Chủ trương hay, nhưng khó thực hiện

10:05, 14/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- An toàn thực phẩm (ATTP) đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biết quan tâm. Vì thế, Bộ Công thương đã chỉ đạo các tỉnh, thành phố thực hiện mô hình chợ thí điểm ATTP. Đây là một chủ trương hay, nhưng để đi vào cuộc sống là điều không đơn giản.

Tiêu chí chợ... mơ ước

Mục tiêu của mô hình chợ ATTP là nhằm xây dựng chợ ngày càng văn minh thương mại, an toàn thực phẩm, trong đó chú trọng nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng hàng hóa, thực phẩm. Với thực phẩm kinh doanh phải có đầy đủ hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ thực phẩm kinh doanh. Thực phẩm phải đảm bảo việc truy xuất được nguồn gốc từ trang trại, nông trại đến người tiêu dùng...

Khu tầng 2 chợ tươi sống Quảng Ngãi được Sở Công thương đề xuất tổ chức mô hình chợ  thí điểm an toàn thực phẩm.
Khu tầng 2 chợ tươi sống Quảng Ngãi được Sở Công thương đề xuất tổ chức mô hình chợ thí điểm an toàn thực phẩm.


Người trực tiếp kinh doanh thực phẩm tại chợ phải có đầy đủ giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, có ngành nghề kinh doanh phù hợp với lĩnh vực hoạt động thực tế; có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP. Tiêu chí về cơ sở vật chất, kỹ thuật sẽ bao gồm các yêu cầu về cung cấp đầy đủ nguồn điện, nguồn nước phục vụ quá trình sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và đảm bảo an toàn; hệ thống cống rãnh, thoát nước đảm bảo kín, thoát nước tốt, đường cống rãnh không nằm gần khu vực kinh doanh thực phẩm tươi sống, dịch vụ ăn uống...

Loay hoay tìm phương án

Sau khi tìm hiểu, tham quan thực tế, học tập ở một số địa phương triển khai mô hình thí điểm chợ ATTP, Sở Công thương đã tổ chức họp bàn với các sở, ngành liên quan và địa phương tìm giải pháp triển khai mô hình chợ  thí điểm ATTP và phiên chợ nông sản sạch tại Quảng Ngãi. Đầu tháng 4.2018, Sở Công thương có báo cáo, kiến nghị với UBND tỉnh cho phép sử dụng tầng 2 chợ tươi sống Quảng Ngãi, để làm mô hình thí điểm và phiên chợ nông sản sạch nói trên. Đồng thời đề xuất việc đầu tư kinh phí để hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đáp ứng việc kinh doanh đảm bảo tiêu chí của “chợ ATTP” như Bộ Công thương quy định.

Tuy nhiên, ngày 26.4.2018, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính đã ký Công văn số 2301/UBND-KT cho rằng, hiện nay Quảng Ngãi chưa thể thực hiện được phiên chợ nông sản sạch theo đề xuất của Sở Công thương. Vì vậy, giao Sở Công thương chủ trì phối hợp với sở, ngành và địa phương khẩn trương xây dựng phương án mô hình chợ thí điểm ATTP trong tháng 5.2018 để triển khai thực hiện.

Nguyên nhân, đây là mô hình chợ mới, có tiêu chí cao, đặc biệt là ATTP, nhưng cơ quan nào sẽ kiểm định về ATTP của các mặt hàng thì chưa xác định rõ ràng. Việc xây dựng chợ không khó, nhưng việc đảm bảo thực hiện đúng cam kết về mặt hàng tại chợ đảm bảo ATTP là điều hết sức gian nan. Hiện tại, một số tỉnh, thành phố đã triển khai mô hình thí điểm chợ ATTP, nhưng hầu hết cũng chỉ tập trung hoàn thiện các tiêu chí về vệ sinh môi trường trong khuôn viên chợ.

Việc triển khai mô hình chợ thí điểm ATTP tại nhiều tỉnh, thành phố cho thấy, hầu hết đang rơi vào tình trạng lúng túng, do đặt ra mốc thời gian quá ngắn, nhưng tiêu chí đưa ra quá cao. Vì thế, đối với Quảng Ngãi, việc triển khai xây dựng mô hình chợ thí điểm ATTP cũng không nên quá nóng vội, dễ dẫn đến tình trạng không đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định.


Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.