Rùng mình với thực phẩm chay

02:09, 19/09/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Món ăn chay ngày càng được nhiều người ưa chuộng bởi vừa lạ miệng, vừa bổ dưỡng không kém những thực phẩm mặn nhiều đạm quen thuộc. Thế nhưng, ai có dịp chứng kiến toàn cảnh chế biến trong điều kiện dơ bẩn, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) ở một số quán bán đồ ăn chay trên địa bàn TP.Quảng Ngãi sẽ không khỏi rùng mình.
Khu chế biến kém vệ sinh
 
Hàng chục thau thức ăn chay đang chế biến dở để đầy dưới nền đất đen bẩn. Ngay cạnh là cống nước ứ đọng nhiều ngày chưa được xử lý. Đó là một trong nhiều chi tiết nhỏ chúng tôi ghi nhận được khi bước vào khu bếp chế bến thực phẩm chay của quán chay Diệu Nhân trên đường Quang Trung, TP.Quảng Ngãi.

 

Khu chế biến kém vệ sinh ở quán chay Diệu Nhân
Khu chế biến kém vệ sinh ở quán chay Diệu Nhân
 
Quán cơm chay tọa lạc ở ngay gần cổng trường Đại học Công nghiệp TP.HCM và Đại học Phạm Văn Đồng. “Vừa ngon, lại rẻ phù hợp với túi tiền nên em và các bạn hay đến ăn. Chỉ 8 nghìn đồng/dĩa cơm với đủ các món là đã no bụng”- Em Nguyễn Thu Thảo- sinh viên trường Đại học Phạm Văn Đồng chia sẻ. Đây cũng là lý do quán Diệu Nhân lúc nào cũng tấp nập khách ra vào là sinh viên và người lao động mỗi buổi trưa, chiều.
 
Nhưng khi được “mục sở thị” khu chế biến thức ăn của quán, có lẽ ai cũng sẽ kinh ngạc về độ bẩn, gây mất ATVSTP. Vừa thấy người lạ tiến vào khu bếp, chị Võ Thị Lộc- chủ quán Diệu Nhân, liền gọi chồng mình mau dọn dẹp thùng rác đã đầy ứ chất thải thu hút ruồi nhăng, đang được để ngay cạnh thau đậu hủ chiên dưới đất. Cách đó không xa, rổ cà tím bốc mùi vì đã có quá nửa bị thối rửa.

 

Nguyên liệu không rõ nguồn gốc cũng được sử dụng để chế biến thực phẩm chay
Nguyên liệu không rõ nguồn gốc cũng được sử dụng để chế biến thực phẩm chay
 
“Giỏ cà này bạn hàng vừa đem tới để em chế biến món cà xào cho buổi chiều. Nhưng mà hư quá nên em định trả lại”- Chị Lộc nhanh miệng giải thích. Nhưng khi được hỏi vặn lại rằng, nếu không sử dụng thì tại sao không trả hàng hư hỏng ngay từ đầu thì chủ quán chỉ lặng thinh.
 
Khu bếp của quán cơm chay lúc nào cũng bốc mùi chua nồng khó ngửi từ cống nước ứ đọng nổi váng mỡ lềnh bềnh ở trong góc khu bếp chưa đầy 10 mét vuông. Quán cơm chay còn sử dụng rất nhiều nguyên liệu không có bao bì nhãn mác, không rõ nguồn gốc để chế biến ra vô số món ăn chay. Nhưng khách hàng đến quán ăn, chẳng ai hay biết gì về chất lượng các món ăn chay mà vẫn vô tư thưởng thức.
 
Phổ biến nguyên liệu chay không nhãn mác
 
Không riêng quán chay Diệu Nhân, qua khảo sát, một số quán ăn chay khác cũng đều vi phạm quy định về điều kiện vệ sinh cơ sở, bảo quản nguyên liệu không đúng quy định. Tại khu bếp của quán ăn chay An Lạc, nguyên liệu rau, củ, cả được xếp để ngay cạnh nhà vệ sinh. Khu bếp nhuốm một màu đen vì khói bếp ám vào kệ để đồ và bờ tường.

 

Chị Chế Thị Mộng Hoa- chủ quán An Lạc bày tỏ: Rau, củ thì chúng tôi mua từ chợ đầu mối nên chẳng có giấy tờ chứng tỏ nguồn gốc. Các nguyên liệu khác thì lấy từ các đại lý chuyên bán thực phẩm chay ở TP.Quảng ngãi. Chủ yếu là dựa vào sự tin tưởng giữa bạn hàng với nhau. Do điều kiện tài chính còn hạn hẹp, nên quán chưa thể cải tạo, sửa sang lại khu bếp cho đàng hoàng.
 
Từ thông tin này, phóng viên đã tìm đến một số cửa hàng đại lý chuyên cấp thực phẩm chay cho các quán bán đồ ăn chay. Một trong số đó là cơ sở của ông Thái Đức Vinh trên đường Nguyễn Du, TP.Quảng Ngãi. Theo ông Vinh, cứ mỗi dịp Rằm, mùng 1, cơ sở của ông cung cấp hơn 500kg nguyên liệu chay gồm nguyên liệu đông lạnh và nguyên liệu khô cho nhiều cửa hàng.
 
Tại cơ sở của ông Vinh, chúng tôi phát hiện khá nhiều bao nguyên liệu như chả chay, tôm chay hay các loại nấm khô, phù chúc, mỳ căng… đều không có nhãn mác, hoặc có nhãn mác ghi rất sơ sài. “Mấy đồ này cửa hàng đều lấy từ TP.HCM hoặc bạn hàng quen, rất đảm bảo chất lượng. Chỉ là sơ xuất nên chúng tôi không để ý đến nhãn mác, bao bì có đúng quy định hay không”- ông Vinh chia sẻ. Liệu chất lượng của những nguyên liệu không nhãn mác này có đúng như lời quảng cao hay không? Đây là câu khỏi rất khó trả lời cho người tiêu dùng.
 
Nhiều nguyên liệu chay không được đóng gói và ghi nhãn mác đúng quy định
Nhiều nguyên liệu chay không được đóng gói và ghi nhãn mác đúng quy định
 
Hằng năm, đoàn kiểm tra liên ngành của TP.Quảng Ngãi đều tiến hành kiểm tra đối với những cơ sở bán nguyên liệu chay cũng như kinh doanh đồ ăn chay. Không chỉ sử dụng nguyên liệu không an toàn, thực trạng cho thấy, nhiều quán chay không hề có giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP. Nhân viên phục vụ không có giấy khám sức khỏe định kỳ… Phát hiện và xử lý sai phạm đều được tiến hành nhưng tình trạng mất ATVSTP ở các cơ sở này vẫn xảy ra.
 
Bác sĩ Phan Thị Khánh Phượng- Phó Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng TP.Quảng Ngãi cho biết: Việc xử phạt vẫn chưa thể mang tính răn đe đối với các cơ sở này vì mức phạt theo quy định còn nhẹ. Hơn nữa, công tác quản lý đầu ra của sản phẩm chay còn bỏ ngỏ bởi sự chồng chéo trong quản lý giữa 3 ngành công thương, y tế và nông nghiệp.
 
Bài toán làm thế nào để kiểm soát chất lượng thực phẩm chay cũng như thực phẩm nói chung đến lúc này vẫn chưa được giải đáp. Và người tiêu dùng vẫn bị thiệt nhiều nhất khi sử dụng những thực phẩm này hàng ngày.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 
 

 


.