Nấm - món ăn chay bổ dưỡng

08:03, 19/03/2015
.

Nấm là nguyên liệu phổ biến dùng để chế biến các món chay. Ngoài công dụng tạo hương vị thơm ngon và độ ngọt tự nhiên, nấm còn chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu tốt cho cơ thể.
 


Tăng cường hệ miễn dịch: Nghiên cứu cho thấy nấm có thể tăng cường hệ miễn dịch bằng cách thúc đẩy sản xuất các tế bào ngăn ngừa vi khuẩn cũng như bảo vệ và tái tạo các mô cơ thể.

Bổ sung vitamin D: Nấm là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào vì chúng được sinh trưởng tự nhiên, hấp thụ trực tiếp ánh mặt trời.

Giàu chất chống oxy hóa: Trong nấm có nhiều chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa các gốc tự do gây ra quá trình lão hóa cho cơ thể. Trong các loại nấm, nấm đông cô và nấm mỡ nâu có hàm lượng chất chống oxy hóa tương đương với ớt chuông đỏ.
 

Tăng cường sự trao đổi chất: Hỗn hợp vitamin B là dưỡng chất thiết yếu để chuyển hóa thức ăn thành glucose, giúp cơ thể sản xuất năng lượng cũng như hỗ trợ quá trình trao đổi chất béo và protein. Nấm có nhiều vitamin B2 và vitamin B3. Trong 100g nấm mỡ nâu chứa 44% nhu cầu vitamin B thiết yếu hàng ngày, nấm hương 36% và nấm đông cô là 32%.

Ngừa ung thư: Hàm lượng selen cao trong nấm giúp cân bằng huyết thanh trong máu, ngăn ngừa nguy cơ ung thư máu. Mỗi loại nấm có hàm lượng selen khác nhau như nấm mỡ nâu 47%, nấm hương 45% và nấm rơm 12%.
 

Theo NGUYỄN HIẾU/PNO

 


.