Lo lắng trước thông tin dưa chua, măng tươi chứa chất độc hại

04:04, 12/04/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Những ngày gần đây, TP.Đà Nẵng công bố phát hiện hóa chất độc hại trong nhiều mẫu măng tươi và dưa cải chua. Thông tin này đã khiến người tiêu dùng ở miền Trung, trong đó có Quảng Ngãi, lo lắng về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm đối với mặt hàng này trên địa bàn tỉnh.
Ghi nhận tại một số chợ trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, sức tiêu thụ dưa cải chua, măng tươi khá chậm so với những ngày trước đây. Các tiểu thương cho rằng, thông tin Đà Nẵng phát hiện chất vàng ô- hóa chất gây ung thư ở các mẫu măng tươi, dưa cải chua đã “đánh động” đến thị trường Quảng Ngãi.
 
“Không cần biết mặt hàng này ở đây có chứa hóa chất hay không, nhưng khi người tiêu dùng họ nghe thông tin ở Đà Nẵng như vậy là họ cũng tẩy chay rồi”- Bà Nguyễn Thị Bạc- tiểu thương bán dưa cải chua tại chợ tạm Quảng Ngãi chia sẻ.

 

Người tiêu dùng rất thận trọng khi chọn mua dưa cải chua và măng vào thời gian này
Người tiêu dùng rất thận trọng khi chọn mua dưa cải chua và măng vào thời gian này
 
Do đó, tại các sạp hàng bán rau, củ, quả, mặt hàng măng và dưa cải hầu như rất hiếm được khách chọn mua. Theo bà Bạc, trước kia rất nhiều tiểu thương lấy dưa cải chua ở chợ đầu mối có màu vàng ươm rất đẹp về bán lẻ. Sau một thời gian, người tiêu dùng lại không chuộng loại cải có màu vàng này nên bà tự muối cải ở nhà để bán.
 
“Mình tự muối thế này số lượng ít nhưng đạt chất lượng, không bỏ phụ gia gì độc hại nên khách hàng quen cũng tin mua. Nhưng mấy ngày gần đây, thông tin trên báo đài về măng, cải chứa hóa chất ở Đà Nẵng đã khiến cho số lượng người đến mua ít hẳn”- bà Bạc nói thêm.
 
Tuy nhiên, riêng mặt hàng măng vẫn được các tiểu thương mua ở các đại lý, chợ đầu mối về bày bán cùng với các mặt hàng rau, củ, quả. “Cải chua thì tự làm, nhưng măng thì mình không thể tự làm được. Tôi cũng mua sỉ về bán lại cho người ta. Nhưng chắc không bỏ gì độc hại đâu…”- Bà Phạm Thị C.- một tiểu thương bán măng ở chợ tạm Quảng Ngãi khẳng định.
 
Đó là lời nói của người bán với mong muốn bán đắt hàng. Còn đối với người mua, trước những thông tin về thực phẩm không an toàn, họ có quyền cảnh giác. Người tiêu dùng ngày nay rất thận trọng và nhạy cảm với những thực phẩm chứa hóa chất- một trong những nguyên nhân chính gây nên các bệnh hiểm nghèo. Do vậy, tại thị trường Quảng Ngãi mới xảy ra hiện tượng sức tiêu thụ măng, dưa cải bỗng nhiên tuột dốc.
 
Chị Lê Minh Thanh ngụ ở phường Trần Phú, TP.Quảng Ngãi chia sẻ: Tôi hay mua dưa cải và măng về chế biến bữa ăn cho gia đình. Nhưng sau khi đọc báo, xem tivi, thì cảm thấy rùng mình. Không biết bản thân và gia đình đã nạp bao nhiêu lượng chất độc hại vào người. Tôi không chắc chắn là liệu dưa cải, măng ở mình có bị ngâm hóa chất hay không. Nhưng cứ không mua, không dùng nữa cho an toàn.

 

Người dân rất cần câu trả lời rằng, liệu mặt hàng dưa cải chua, măng trên thị trường Quảng Ngãi có an toàn?
Người dân rất cần câu trả lời rằng, liệu mặt hàng dưa cải chua, măng trên thị trường Quảng Ngãi có an toàn?
 
Vốn là người kỹ tính trong việc chọn mua thức ăn, chị Nguyễn Thị Thu Hiền ngụ ở phường Chánh Lộ, TP. Quảng Ngãi bày tỏ: Tôi luôn cố gắng chọn mua những sản phẩm sạch, dù có đắt tiền hơn cũng không sao. Nhưng với kiểu mua bán bây giờ, tôi không thể phân biệt được đâu là sạch, đâu là bẩn, hay có hóa chất hay không. Rất mong có cơ quan chức năng nào đó trả lời giúp chúng tôi là thực phẩm nào sạch, an toàn.
 
Đây cũng là băn khoăn của cả người mua, lẫn người bán. Người tiêu dùng, hơn ai hết, muốn có câu trả lời cho thắc mắc, các sản phẩm dưa cải chua, măng tươi trên thị trường tỉnh Quảng Ngãi liệu có an toàn để sử dụng. Trong thời gian chờ đợi, họ có tâm lý không chọn mua các sản phẩm này. Và phần thiệt thòi thuộc về các tiểu thương khi sức mua các mặt hàng này sụt giảm. Do đó, các tiểu thương cũng muốn được giải đáp câu hỏi trên để vực lại sức mua vốn có.
 
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Phan Huy Hoàng- Phó giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: “Chúng tôi đã họp bàn và chỉ đạo anh em lên kế hoạch khảo sát các chủ vựa, đầu mối buôn bán dưa chua, măng tươi để lên kế hoạch đi kiểm tra và lấy mẫu xét nghiệm. Tình trạng bán các mặt hàng dưa, măng một cách nhỏ lẻ ở các chợ rất khó kiểm soát. Do đó, chúng tôi chủ động kiểm tra từ đầu mối để đạt hiệu quả cao trong kiểm tra, xử lý nếu có sai phạm”.
 
Ngay lúc này, người tiêu dùng đang hoang mang, lo lắng và rất cần sự vào cuộc kịp thời của các cơ quan chức năng. Việc ngăn chặn sử dụng hóa chất trong chăn nuôi và chế biến thực phẩm là điều cần phải ưu tiên tiến hành để bảo vệ sức khỏe cho người dân.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

.