Đậm đà dưa cải chua xào tép

09:12, 31/12/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Đêm đông giá lạnh. Tôi theo người bạn học thuở thiếu thời đi dỡ đăng nò bắt cá, cua, tép trên đầm Lâm Bình (Đức Phổ). Chuyến đi đã giúp tôi trải nghiệm những điều thú vị và đặc biệt là sau đó được anh chiêu đãi món dưa cải chua xào với tép vừa đánh bắt.

TIN LIÊN QUAN

Gần 3 giờ sáng, tôi cùng với người bạn và mẹ của anh cuốc bộ hơn 1km đến bờ đầm. Tôi phụ anh đẩy chiếc ghe nhỏ xuống nước, chân giật thót như chạm phải băng giá. Sau hơn 20 phút vươn vai chèo ghe, anh lội xuống nước kiểm tra và đổ hải sản trong nò vào chiếc rổ trên ghe. Mẹ anh nhanh tay phân loại để “chúng vẫn còn tươi rói khi đến tay người mua”.

Dỡ đăng nò bắt tép tại đầm Lâm Bình
Dỡ đăng nò bắt tép tại đầm Lâm Bình
Đánh bắt cá bằng đăng nò dùng lưới nhựa đan dày, cột vào hàng cọc tre cắm xuống đáy với chiều dài mỗi giàn từ 15 – 20m, cao 1,2m. Phần cuối đặt 2 trái nò với khung bằng sắt và lưới nhựa nối liền với lưới chắn. Kinh phí mỗi giàn từ 2 – 3 triệu đồng. Cá bơi men theo lưới rồi chui vào trái nò ở phần cuối giàn và nếu là cá lớn thì bị nhốt lại, không thể bơi trở ra. Để tôm, cá vào nhiều, chủ giàn phải luôn di chuyển đăng nò phù hợp với mức nước trong đầm.

Những con tép nhỏ búng mình nhảy nhót như muốn chạy trốn dưới ánh đèn pin lấp lóa. Sau hơn 2 giờ đồng hồ, tôi cùng với người bạn và mẹ anh vội trở về nhà khi trở vừa hửng sáng. Mẹ anh tất tả mang hải sản đánh bắt được đến phiên chợ sớm trong gió se lạnh. Anh bảo tôi rửa chân tay rồi vội mang mớ tép tươi rói rửa sạch rồi vớt ra rổ để cho ráo nước. Sau đó, anh vào nhà vớt dưa cải muối chua rửa sạch với những động tác khá nhuần nhuyễn.

Thân cải muối chua vàng tươi cùng với lá sẫm màu trông khá bắt mắt. Tiếp đến, anh dùng dao cắt đoạn ngắn vừa ăn rồi vắt sơ cho ráo nước. Sau đó, anh đun sôi dầu phộng cùng với hành tím thái mỏng rồi cho dưa chua vào chảo, dùng đũa đảo đều, nêm gia vị cho vừa ăn. Khi dưa cải chua vừa chín, tép chuyển sang màu nâu đỏ thì rắc ít tiêu xay nhuyễn, dùng đũa đảo nhẹ rồi nhấc xuống khỏi bếp và múc ra đĩa.

Anh bước ra ngõ gọi những người bạn hàng xóm sang nhà thưởng thức món dưa cải chua xào tép đậm đà hương vị đồng quê. Bữa sáng với vài món ăn dân dã nhưng khá vui nhộn với tiếng cười nói râm ran. Vị chua của dưa quyện với vị ngọt của tép hòa cùng hương vị của gia vị lưu mãi nơi đầu lưỡi. Chén cơm gạo lúa mới dường như ngọt bùi và thơm ngon hơn với dưa cải chua xào tép. Ly rượu đế trong vắt như vơi đi nồng cay nhưng vẫn làm cho cõi lòng chợt lâng lâng giữa những dân quê chân chất và giàu lòng hiếu khách.

 

Đĩa dưa cải chua xào tép
Đĩa dưa cải chua xào tép



Trang Thy


CÁC TIN KHÁC
.