Làm việc xuyên Tết là chuyện bình thường!

09:02, 20/02/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Bên cạnh niềm vui của nhân dân được nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày, là nỗi lo và gánh nặng của đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành y. Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi đã sẵn sàng cho lịch trực xuyên Tết, đảm bảo yêu cầu cấp cứu và điều trị cho người bệnh 24/24 giờ.

Những ngày cận Tết, không khí rộn ràng đã ùa vào khắp nẻo đường với dòng người đi mua sắm Tết, hoa thắm khoe sắc ven đường. Thế nhưng, tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, dường như Tết chưa đến được với nơi này.
 
“Bác sỹ, y tá thì làm gì có Tết đâu. Mà cứ đến Tết thì chúng tôi lại lo thêm vì càng có nhiều ca nặng do tai nạn hoặc ngộ độc thức ăn”- Lời chia sẻ của bác sĩ Đặng Thị Phi Vân, trưởng khoa cấp cứu cũng là nỗi niềm của đội ngũ làm ngành y mỗi dịp Tết đến xuân về. Bởi với họ, trách nhiệm cứu chữa bệnh nhân cùng tinh thần luôn sẵn sàng đã trở thành nếp quen thuộc hết mùa Tết này đến mùa Tết khác.

 

Các khoa phòng thường xuyên đón bệnh nhân trong dịp Tết đã có kế hoạch tăng cường nhân lực phục vụ
Các khoa phòng thường xuyên đón bệnh nhân trong dịp Tết đã có kế hoạch tăng cường nhân lực phục vụ
 
Kỳ nghỉ Tết dài 9 ngày năm nay với dự đoán sẽ có nhiều ca tai nạn giao thông hơn mọi năm, Khoa cấp cứu- Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã lên lịch trực với 2 bác sĩ và 6 điều dưỡng luôn có mặt tại khoa để làm nhiệm vụ.
 
“Do tuyến Quốc lộ 1 đang được sửa chửa dở dang nên chúng tôi cũng lường trước số ca nhập viện do tai nạn sẽ tăng hơn so với mọi năm. Với những trường hợp ca bệnh nhập viện hàng loạt thì chúng tôi sẽ phải điều thêm nhân lực để ứng phó”- Bác sĩ Vân cho hay.
 
Không riêng khoa cấp cứu, mà các khoa khác như: Ngoại chấn thương- chỉnh hình- bỏng, Khoa phẫu thuật hồi sức cấp cứu… cũng luôn trong tâm thế làm việc xuyên Tết. “Dù Tết đến gần rồi nhưng anh em trong khoa vẫn làm việc rất hăng say. Vì là khoa thường xuyên có những bệnh nhân nặng điều trị nên các nhân viên y tế đều có tinh thần trách nhiệm rất cao”- Bác sĩ Trịnh Quang Diêu- Trưởng Khoa hồi sức tích cực- chống độc chia sẻ.

 

Ngoài nhân lực, bệnh viện cũng đã chuẩn bị tốt cơ số thuốc và máy móc thiết bị để cấp cứu, phẫu thuật cho những ca bệnh nặng trong Tết
Ngoài nhân lực, bệnh viện cũng đã chuẩn bị tốt cơ số thuốc và máy móc thiết bị để cấp cứu, phẫu thuật cho những ca bệnh nặng trong Tết
 
Đến hiện tại, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi đã chuẩn bị tốt nguồn nhân lực và cơ số thuốc cũng như trang thiết bị để phục vụ bệnh nhân trong Tết. Bác sĩ Phạm Ngọc Lân- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cho biết: Chúng tôi đã sẵn sàng cho lịch trực 2 tuần liên tiếp từ trước, trong và sau Tết. Các khoa phòng đều có lịch trực riêng nhưng Bệnh viện cũng đặc biệt phân bố nguồn nhân lực cho các khoa “nóng” trong Tết.
 
Ngoài ra, bệnh viện cũng đã sẵn sàng lập các tổ cấp cứu lưu động 05 và cấp cứu ngoài bệnh viện để có mặt tại các điểm tai nạn giao thông hàng loạt nếu có. Đường dây nóng của bệnh viện và Sở Y tế vẫn hoạt động xuyên Tết không khác ngày thường để kịp thời lắng nghe những bức xúc, kiến nghị của người bệnh.

 

Ngoài công tác khám, chữa bệnh, bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cũng chăm lo bữa ăn miễn phí trong 3 ngày Tết cho bệnh nhân
Ngoài công tác khám, chữa bệnh, bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cũng chăm lo bữa ăn miễn phí trong 3 ngày Tết cho bệnh nhân
 
Ngoài công tác khám, chữa bệnh xuyên Tết, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cũng đã có kế hoạch phục vụ cơm miễn phí cho bệnh nhân ở lại trong 3 ngày Tết. Đồng thời, có phần tiền lì xì nhỏ đầu năm cho những bệnh nhân này.
 
Đến hẹn lại lên, vào dịp Tết, trong khi nhân dân được nghỉ ngơi vui đón năm mới, thì đội ngũ nhân viên y tế ngành y lại làm việc căng thẳng hơn gấp nhiều lần so với ngày thường. Tuy nhiên, với họ, công việc nặng nhọc ấy đã trở nên quá đỗi thân quen. Đến nỗi, bác sĩ Phạm Ngọc Lân nói như đùa rằng: Đến Tết mà được nghỉ ngơi mới là chuyện lạ. Chứ làm việc xuyên Tết với chúng tôi đã là chuyện rất bình thường rồi!
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

.