Ngành y tế Quảng Ngãi: Ghi dấu nhiều thành công

07:01, 03/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2014 tiếp tục đánh dấu một năm thành công của ngành y tế tỉnh ta trong công tác phòng, chống dịch bệnh và thực hiện tốt các dự án, chương trình mục tiêu quốc gia. Thành công này góp phần rất lớn trong công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

TIN LIÊN QUAN

Năm qua, ngành y tế Quảng Ngãi đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Trên thế giới và trong nước xuất hiện nhiều dịch bệnh nguy hiểm, cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người, như dịch bệnh Ebola ở các nước Tây Phi và bệnh sởi “hoành hành” ở 62 tỉnh, thành…

Đẩy lùi dịch bệnh

Ở tỉnh ta, xác định công tác phòng chống dịch bệnh là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác y tế dự phòng, nên ngay từ đầu năm, ngành y tế đã chủ động triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh. 

 Cán bộ y tế tuyên truyền, hướng dẫn người dân xã Ba Điền (Ba Tơ) cách phòng chống dịch bệnh.
Cán bộ y tế tuyên truyền, hướng dẫn người dân xã Ba Điền (Ba Tơ) cách phòng chống dịch bệnh.

Ông Nguyễn Tấn Đức-Giám đốc Sở Y tế cho biết: Sở đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh, tăng cường giám sát tại cộng đồng, cử cán bộ giám sát điều tra các ổ dịch cũ, phát hiện kịp thời dịch mới, nhất là các dịch bệnh nguy hiểm như bệnh cúm A ở người, bệnh tiêu chảy cấp nguy hiểm, bệnh tay chân miệng (TCM). Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khỏe cho nhân dân, nhất là đối với người dân sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo. Đảm bảo 100% số vụ dịch bệnh được phát hiện, kịp thời xử lý, không để dịch lớn xảy ra. Hệ thống giám sát dịch từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục được củng cố, tăng cường, giúp thực hiện tốt công tác giám sát dịch tễ, giám sát yếu tố nguy cơ, phát hiện sớm các ca mắc bệnh tại cộng đồng và cơ sở y tế. Nâng cao chất lượng phân tích, dự báo xu hướng phát triển của các bệnh dịch để có biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả.
 

Ngành y tế phải tiếp tục nỗ lực để đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ mới trong năm 2015, nhằm làm tốt hơn nữa nhiệm vụ dự phòng,  bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân - Giám đốc Sở Y tế  Nguyễn Tấn Đức, nói.

Năm 2014, là năm ghi dấu thành công của ngành y tế trong quá trình kiểm soát dịch bệnh TCM. Đa số các trường hợp mắc bệnh đều được phát hiện và điều trị kịp thời, không có trường hợp nào tử vong. Toàn tỉnh ghi nhận gần 400 trường hợp TCM, giảm 46,6% so với năm 2013. Cùng với đó, bệnh sốt xuất huyết cũng giảm đáng kể, với 250 trường hợp mắc, giảm 76% so với cùng kỳ. Tình hình bệnh sởi có xu hướng tăng, với 148 trường hợp mắc. Tuy nhiên, nhờ được giám sát, phát hiện, điều trị tích cực, kịp thời nên đã không xảy ra trường hợp tử vong.

Ngành y tế cũng đã nỗ lực nhằm hạn chế phát sinh ca bệnh mới của hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân trên địa bàn huyện Ba Tơ. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện chỉ ghi nhận thêm 3 ca bệnh viêm da dày sừng bàn tay bàn chân. Từ các nguồn hỗ trợ, ngành y tế đã triển khai xây dựng 90 hố xí hợp vệ sinh cho bà con xã Ba Điền. Chính phủ hỗ trợ cho người dân Ba Tô, Ba Nam, Ba Điền gần 200 tấn gạo và thùng dự trữ gạo để bà con không sử dụng gạo ủ. Bà Đặng Thị Phượng-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ, chia sẻ: “Chúng tôi thường xuyên cử cán bộ giám sát, theo dõi sát tình hình dịch bệnh; tăng cường truyền thông giáo dục sức khỏe. Nhờ đó đã hạn chế được dịch bệnh phát sinh trong cộng đồng”.

Đảm bảo an toàn tiêm chủng

Tiêm vắc-xin phòng bệnh sởi-rubella cho học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi).              Ảnh: K.N
Tiêm vắc-xin phòng bệnh sởi-rubella cho học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi). Ảnh: K.N


 Trong năm qua, ngành y tế cũng đã thực hiện tốt các chương trình tiêm chủng mở rộng. Không ít người dân e ngại trước thực tế ở một số tỉnh xảy ra trường hợp trẻ bị tử vong khi tiêm chủng. Tuy nhiên ở tỉnh ta, Sở Y tế quyết liệt chỉ đạo các cơ sở y tế chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, thực hiện nghiêm quy định trong công tác tiêm chủng, nhất là thực hiện công tác khám sàng lọc trước khi tiêm; tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu rõ lợi ích của tiêm chủng.

Kết quả các chương trình tiêm chủng đạt cao. Trong đó, đáng chú ý là thực hiện thành công chiến dịch tiêm vắc-xin phòng bệnh sởi- Rubella đợt 1 và 2 cho trên 211 nghìn trẻ từ 1-14 tuổi, đạt 95% so với chỉ tiêu. Đây là chiến dịch tiêm chủng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay do Bộ Y tế triển khai với sự tài trợ của Liên minh toàn cầu về vắc-xin và tiêm chủng (Gavi). Tỉnh ta đã thành lập 1.100 điểm tiêm lưu động và 182 điểm tiêm cố định. Ông Võ Văn Phú- Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, nhận định: “Chiến dịch tiêm vắc-xin đợt 1 và 2 đã thành công, không có sai sót, tai biến lớn xảy ra. Đây là nền tảng để Quảng Ngãi tiếp tục tổ chức chiến dịch đợt III vào đầu năm 2015, bảo đảm mục tiêu về số lượng và chất lượng, an toàn tiêm chủng”.
 

Kim Ngân


 


.