Thiết bị điện tử không cần pin

08:08, 23/08/2013
.

Các kỹ sư ĐH Washington (Mỹ) vừa chế tạo một hệ thống viễn thông không dây có thể tương tác với nhau mà không cần đến pin hay nguồn điện.
 

Hai thiết bị liên lạc không cần pin của nhóm nghiên cứu ĐH Washington - Ảnh: Phys.org
Hai thiết bị liên lạc không cần pin của nhóm nghiên cứu ĐH Washington - Ảnh: Phys.org


Theo trang Phys.org, nhóm nghiên cứu đã chế tạo ra hai thiết bị không pin nhỏ với ăng ten có thể dò tìm, thu thập và phát lại các tín hiệu tivi và điện thoại di động. Hai thiết bị này có thể liên lạc với nhau bằng chính các tín hiệu này. Và các tín hiệu là nguồn cung cấp năng lượng cho hai thiết bị trên.

Công nghệ này cho phép thành lập một hệ thống các thiết bị và cảm biến có khả năng liên lạc với nhau mà không cần đến nguồn điện. “Chúng tôi có thể biến các tín hiệu không dây thành nguồn cung cấp điện năng và phương thức giao tiếp cho các thiết bị trên” - nhà nghiên cứu Shyam Gollakota cho biết.

Ông Gollakota khẳng định công nghệ này sẽ có nhiều ứng dụng trong một số lĩnh vực như thiết bị điện tử đeo trên người, nhà thông minh, các mạng lưới cảm biến tự động... Nhóm nghiên cứu cũng cho biết có thể đưa công nghệ này vào các thiết bị chạy pin như điện thoại thông minh.

Ví dụ, các nhà sản xuất có thể sản xuất các điện thoại thông minh có khả năng gửi tin nhắn kể cả khi đã hết pin. Điện thoại thông minh có thể làm được điều đó bằng cách lấy năng lượng từ các sóng tivi.

“Các ứng dụng của công nghệ này là vô tận” - chuyên gia Gollakota nhấn mạnh.
 

Theo NGUYỆT PHƯƠNG/Tuổi Trẻ Online


 


.