Dao thông minh phát hiện tế bào ung thư

10:07, 18/07/2013
.

Một loại dao phẫu thuật biết phân biệt tế bào ung thư và tế bào khỏe mạnh chỉ trong vài giây có thể giúp cải thiện việc loại bỏ tế bào ung thư trong phòng phẫu thuật - đã được các nhà khoa học Anh công bố ngày 17/7.

 

iKnife có thể phân biệt được tế bào ung thư
iKnife có thể phân biệt được tế bào ung thư



Có tên gọi iKnife, loại dao này phân tích hơi ẩm bốc lên khi các bác sĩ phẫu thuật sử dụng điện để cắt các tế bào và có thể thông báo ngay tế bào đó có bị ung thư không.

Thử nghiệm trên 91 bệnh nhân đã cho thấy “công cụ này chẩn đoán cực kỳ chính xác” và có thể “đủ tin cậy để bắt đầu sử dụng tại các phòng mổ trên quy mô lớn” – tạp chí y học Science Translational Medicine của Mỹ cho biết.

Theo Tạp chí trên, hiện nay gần như không có phương pháp nào hỗ trợ bác sĩ phẫu thuật cải thiện độ chính xác trong việc loại bỏ tế bào ung thư. Đối với các bệnh nhân, sự không chắc chắn này có thể dẫn tới việc phải mổ lại và tình trạng của họ sẽ trở nên tồi tệ hơn.

iKnife được thử trên các mẫu tế bào của 302 bệnh nhân, bao gồm người bị các khối u ở dạ dày, ruột, gan, phổi, vú và não. Sau đó nó được dùng trong phòng thí nghiệm để cắt tế bào ung thư của 91 bệnh nhân.

Dao thông minh iKnife cần ít nhất 1 năm nữa mới có thể bán trên thị trường - đồng tác giả Jeremy Nicholson của trường ĐH Imperal London cho biết.


Theo Phương Hà/gdtd.vn

 


.