Bệnh ung thư đã có cách đây 120.000 năm

04:06, 07/06/2013

(QNĐT)- Lâu nay chúng ta vẫn nghĩ rằng bệnh ung thư chỉ có ở thời hiện đại, nhưng từ những chứng cứ phát hiện trên các bộ xương hóa thạch hoặc xác ướp thì thật ra căn bệnh này đã có hàng ngàn năm trước đây.

TIN LIÊN QUAN

Trong một nghiên cứu mới đây về một mẫu xương hóa thạch của người Neanderthal, các nhà khoa học cho biết người Neanderthal sống cách đây 120.000 năm cũng đã mắc bệnh ung thư, một căn bệnh nguy hiểm hiện nay.

Mẫu xương không bình thường của người Neanderthal (trên) so sánh với mẫu xương bình thường (dưới)

Mẫu xương hóa thạch của người Neanderthal được tìm thấy tại hang Krapine, Croatia có những dấu vết của khối u xương.

Người Neanderthal là một loài trong chi Người đã tuyệt chủng. Họ sống ở Châu Âu sớm nhất cách đây vào khoảng 350.000–600.000 năm.

Theo các nhà khoa học Mỹ thì sự khám phá  này là một bằng chứng lâu nhất của bệnh ung thư ở người.

Một nghiên cứu mới đây được đăng tải trên tạp chí PLOS One chỉ ra sự liên quan về lịch sử ung thư ở người.

Bệnh ung thư ở xương được phát hiện sớm nhất ở những hài cốt của người Ai Cập cổ đại sống cách đây khoảng 1000-4000 năm.

Trả lời phỏng vấn trên BBC News, Tiến sĩ David Frayer của trường Đại học Kansas, một nhà nhân chủng học khẳng định đó là một khối u cổ nhất được phát hiện trên người hóa thạch.

“Điều đó chỉ ra rằng cuộc sống trong môi trường không ô nhiễm cũng không thể bảo vệ bạn chống lại căn bệnh ung thư, thậm chí nếu bạn là người Neanderthal sống cách đây 120.000 năm”.

Mẫu hóa thạch trên đã được khai quật từ một khu vực khảo cổ quan trọng nơi mà các nhà khảo cổ đã đào được gần 900 mẫu xương người hóa thạch cùng với những công cụ bằng đá.

Mẫu xương bị ung thư không nguyên vẹn và đã được chuẩn đoán bởi một chuyên gia y học về siêu âm và chụp CT.

Để tìm ra nguyên nhân ung thư, các nhà khoa học đã nỗ xác định DNA của bộ xương hóa thạch của người Neanderthal nhưng vẫn chưa thể chắc chắn, họ hi vọng những hóa thạch khác có thể giải thích cho bệnh ung thư ở người cổ. Chính vì vậy sự khám phá quả  là rất hiếm gặp, nó giúp các nhà khoa học‎ tìm ra mối liên kết của căn bệnh ung thư của con người với họ hàng loài người cổ xưa.

Minh Tuấn (Theo BBC)