Ecogas: Thiết bị tiết kiệm gas an toàn và hiệu quả

09:04, 20/04/2011
.

(QNg)- Thiết bị tiết kiệm gas Ecogas là giải pháp sáng tạo do KS. Lê Tiến Thắng thực hiện, đạt giải 3 tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh (năm 2009) và đã được Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp bằng bảo hộ độc quyền về giải pháp hữu ích (Quyết định số 49018/QĐ-SHTT ngày 21/8/2008). Đây là một giải pháp tiết kiệm năng lượng và mang lại lợi ích về kinh tế, đặc biệt trong giai đoạn giá gas đang tăng cao như hiện nay. 

Thiết bị tiết kiệm gas của anh Thắng  là một thiết bị có hình trụ, làm bằng vật liệu không có từ tính, gồm có 2 đầu, bên trong có hai thanh nam châm đất hiếm NdFeB có các cực ngược nhau; một bộ phận đỡ và lưới chống cháy ngược.
 
 
Thiết bị tiết kiệm năng lượng của anh Lê Tiến Thắng, đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp bằng bảo hộ độc quyền về giải pháp hữu ích.
Thiết bị tiết kiệm năng lượng của anh Lê Tiến Thắng, đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp bằng bảo hộ độc quyền về giải pháp hữu ích.
Thiết bị tiết kiệm gas được lắp trên đường ống dẫn gas từ sau van giảm áp đến bếp gas, cách đầu đốt bếp gas từ 10-15cm. Về nguyên lý hoạt động nhiên liệu sử dụng cho bếp gas là khí dầu mỏ hóa lỏng một hỗn hợp hydrocacbon nhẹ ở thể khí, các nguyên tử hydrocacbon trước khi đi qua khoảng hở giữa hai nam châm ngược chiều tồn tại ở dạng cụm xoắn. Tuy nhiên trong và sau khi đi qua các nam châm, nhờ từ tính của hai thanh nam châm, nên các chuỗi phân tử hydrocacbon dãn ra và phân bố đều. Do đó khi đến đầu đốt của bếp gas, các phân tử oxy dễ dàng thâm nhập vào giúp đốt cháy hiệu quả khí gas đi ra.
 
Kết quả là ngọn lửa cháy xanh và đều hơn, nhiệt nóng hơn và bụi than bám vào dụng cụ nấu nướng ít hơn so với các loại bếp gas không sử dụng thiết bị tiết kiệm gas. Bà Vũ Thị Nụ - chủ tiệm cháo dinh dưỡng Minh Hải, Tp. Quảng Ngãi cho biết: Tôi phải thường xuyên sử dụng bếp gas để nấu cháo, nên trung bình 1 bình gas 12 kg tôi chỉ dùng trong khoảng 11-12 ngày là hết. Từ khi được lắp đặt thiết bị tiết kiệm gas này thời gian đun nấu kéo dài được từ 4-5 ngày, tiết kiệm khoảng 30% lượng gas.

Bên cạnh tiết kiệm nhiên liệu gas, thiết bị còn giúp nâng cao hiệu suất nhiệt của bếp gas, giảm nồng độ khí thải độc hại, góp phần bảo vệ môi trường và sức khoẻ cộng đồng. Bà Phạm Thị Nhạn - tổ 14, phường Quảng Phú (Tp. Quảng Ngãi) cho biết: Sau khi sử dụng thiết bị tiết kiệm gas này tôi thấy không còn mùi gas sống, lửa cháy xanh hơn, đều hơn và thời gian đun nấu nhanh hơn, đít xoong không bị đen. Cũng vì  không còn ngửi thấy mùi gas sống, nên tôi cũng yên tâm hơn về sức khoẻ. "Cùng với lợi ích về kinh tế, thiết bị tiết kiệm gas Ecogas còn góp phần phòng chống cháy nổ nhờ bộ phận chống cháy ngược được thiết kế bên trong ống tiết kiệm nhiên liệu.
 
Ngoài ra việc lắp đặt thiết bị gas cũng tương đối đơn giản, chỉ mất khoảng 5 phút. Vật liệu cấu tạo nên thiết bị tiết kiệm gas được chế tạo bằng thép không gỉ, nên có độ bền cao, đặc biệt không cần bảo trì, bảo dưỡng" - ông Đỗ Thanh Hiệp - kỹ sư điện cho biết.

Với những tính năng mang lại, thiết bị tiết kiệm gas Ecogas của anh Lê Tiến Thắng đang được nhiều người tiêu dùng chọn mua và sử dụng như một giải pháp hiệu quả, để giúp tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí tiêu dùng trong giai đoạn "bão giá" như hiện nay.      
           
Bài, ảnh: P.D

.