Ít nhất 10 người tử vong sau vụ cháy trại tị nạn ở Mexico, gần biên giới với Mỹ

08:03, 28/03/2023
.
Ít nhất 10 người đã thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn tại một cơ sở dành cho người di cư ở miền Bắc Mexico, gần biên giới với Mỹ. 
 
Ngọn lửa bùng phát tại Viện Di cư Quốc gia (INM) ở Ciudad Juarez, miền Bắc Mexico. (Ảnh: Sky News)
Ngọn lửa bùng phát tại Viện Di cư Quốc gia (INM) ở Ciudad Juarez, miền Bắc Mexico. (Ảnh: Sky News)
Trong khi hai nguồn tin từ chính quyền địa phương nói với hãng tin Reuters rằng có ít nhất 10 người thiệt mạng, các nhân viên cứu hộ tình nguyện cho biết, có tới 37 người đã tử vong trong vụ cháy.
 
Đoạn video quay tại hiện trường vụ cháy trại tị nạn cho thấy, các binh sĩ và nhân viên cứu hỏa giúp đưa những người bị thương đến nơi an toàn từ bên trong một tòa nhà tại Viện Di cư Quốc gia ở Ciudad Juarez (Mexico), gần thành phố El Paso ở bang Texas (Mỹ).
 
Vụ hỏa hoạn xảy ra sau khi chính quyền Mỹ hồi đầu tháng 3 này chặn hàng trăm người di cư vào Mỹ, chủ yếu là công dân Venezuela, từ Mexico sau khi một số lượng người lớn cố gắng vượt qua các binh sĩ Mexico ở khu vực biên giới với Mỹ.
 
Theo quy trình tị nạn mới do chính quyền Tổng thống Joe Biden đưa ra, người xin tị nạn phải đặt lịch gặp với các quan chức Mỹ trước, nhưng người dùng cho biết, họ không thể đảm bảo các cuộc hẹn trên ứng dụng của Chính phủ Mỹ do trục trặc và số người truy cập tăng cao. Điều này đã dẫn đến việc các gia đình bị chia cắt ở biên giới và không biết khi nào họ mới được đoàn tụ.
 
Bộ An ninh Nội địa Mỹ xác nhận, các bản cập nhật ứng dụng, được gọi là CBP One, sẽ đơn giản hóa và tăng tốc quá trình .
 
Theo quy định mới, những người di cư không đặt lịch hẹn tại cửa khẩu nhập cảnh của Mỹ hoặc sử dụng các chương trình nhân đạo đối với một số quốc tịch sẽ không đủ điều kiện xin tị nạn, trừ một số trường hợp nhất định.
 
Trước tiên, họ phải tìm kiếm sự bảo vệ ở các quốc gia mà họ đi qua để có thể xin tị nạn một lần ở Mỹ.
 
Động thái này nhằm ngăn chặn việc nhập cư trái phép vào Mỹ qua các tuyến đường và phản ánh những nỗ lực tương tự dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, vốn đã bị ngăn chặn trước tòa. Tuy nhiên, giới chức Mỹ khẳng định, biện pháp này khác với biện pháp của ông Trump, phần lớn là do có chỗ cho các trường hợp miễn trừ và vì nó đã tạo ra các con đường pháp lý khác, đặc biệt là ân xá nhân đạo cho người từ Cuba, Haiti, Nicaragua, Venezuela và Ukraine.
 
Theo VTV.vn
 

.