Campuchia thông qua luật cấm quan chức chủ chốt mang 2 quốc tịch

03:10, 25/10/2021
.
Cơ quan lập pháp Campuchia thông qua việc cấm các quan chức chủ chốt nước này, bao gồm cả thủ tướng, mang thêm một quốc tịch khác.
[links()]
 
Thủ tướng Campuchia Hun Sen (Ảnh: AFP).
Thủ tướng Campuchia Hun Sen (Ảnh: AFP).
Quốc hội Campuchia ngày 25/10 đã thông qua các sửa đổi về hiến pháp nhằm cấm việc các quan chức chủ chốt trong bộ máy chính trị nước này được phép có 2 quốc tịch.
 
Trước đó, Thủ tướng Hun Sen ngày 6/10 đã yêu cầu Bộ Tư pháp Campuchia thực hiện công việc trên. Quy định đồng nghĩa với việc, những người giữ chức thủ tướng, chủ tịch thượng viện và hạ viện, lãnh đạo hội đồng hiến pháp, chỉ được phép mang quốc tịch Campuchia "để thể hiện sự trung thành với đất nước và tránh sự can thiệp của nước ngoài".
 
Ông Heng Samrin, chủ tịch Quốc hội Campuchia nói rằng, sự điều chỉnh này nhằm ngăn sự can thiệp của nước ngoài vào công việc nội bộ đất nước hoặc trong việc chỉ đạo các chính sách quốc gia và quốc tế.
 
Ông nhấn mạnh rằng hạ viện, thượng viện, chính phủ và hội đồng hiến pháp "là những cơ quan tối cao của quốc gia được quy định trong Hiến pháp của Vương quốc Campuchia và có trách nhiệm cao trong việc quyết định những vấn đề quan trọng, là huyết mạch của quốc gia để đảm bảo độc lập và chủ quyền quốc gia".
 
Yêu cầu của Thủ tướng Hun Sen được cơ quan lập pháp nước này thông qua vài tuần sau khi báo Anh Guardian đăng tải thông tin sai lệch về việc ông có hộ chiếu đảo Síp. Guardian sau đó đã đính chính thông tin này sau khi phía Campuchia khẳng định ông Hun Sen chỉ có một quốc tịch duy nhất. Guardian cũng gửi thư xin lỗi tới phía Campuchia vì việc đưa tin sai. 
 
Theo Đức Hoàng/DanTri.vn
 

.