Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố trục xuất đại sứ 10 nước phương Tây

05:10, 24/10/2021
.
Ngày 23/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã chỉ thị cho Bộ Ngoại giao nước này tiến hành các thủ tục trục xuất 10 đại sứ các nước phương Tây.
[links()]
 
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: Reuters
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: Reuters
Căng thẳng ngoại giao đang bùng lên giữa Thổ Nhĩ Kỳ và các nước phương Tây. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã chỉ thị cho Bộ Ngoại giao nước này tiến hành các thủ tục trục xuất 10 đại sứ các nước phương Tây gồm Mỹ, Canada, Pháp, Phần Lan, Đan Mạch, Đức, Hà Lan, New Zealand, Na Uy và Thụy Điển liên quan đến việc các Đại sứ này ra tuyên bố chung kêu gọi trả tự do cho doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ Osman Kavala.
 
Ông Kavala bị giam giữ từ cuối năm 2017 với cáo buộc hậu thuẫn tài chính cho các cuộc biểu tình chống chính phủ năm 2013 và tham gia cuộc đảo chính năm 2016. Ngày 18/10, các đại sứ 10 nước nói trên đã ra tuyên bố chung kêu gọi trả tự do cho nhân vật này.
 
Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã chỉ trích tuyên bố chung trên là "vô trách nhiệm" và tuyên bố 10 đại sứ trên là những nhà ngoại giao "không được hoan nghênh.
 
Phía Washington đang yêu cầu Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ giải thích ý định của Ankara trong việc trục xuất Đại sứ Mỹ.
 
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Đan Mạch cho biết đang liên hệ với các quốc gia đồng minh, đồng thời khẳng định các nước liên quan sẽ tiếp tục bảo vệ các nguyên tắc và giá trị chung được thể hiện qua tuyên bố chung liên quan đến ông Kavala. 
 
Theo VTV.vn
 

.