Biểu tình phản đối tái bố trí căn cứ quân sự Mỹ ở Nhật Bản

08:02, 06/02/2017
.

Cư dân địa phương và nhiều người đã biểu tình phản đối, bày tỏ sự giận dữ và cảm giác tuyệt vọng khi Bộ Quốc phòng Nhật Bản sáng 6-2 cho khởi công san lấp khu vực vịnh Henoko ở TP Nago, tỉnh Okinawa, nơi xây dựng căn cứ mới để di dời căn cứ không quân Futenma của Mỹ ở TP Ginowan cũng thuộc tỉnh Okinawa.

Theo Mainichi, khoảng 150 người biểu tình bắt đầu tập trung trước cổng Trại Schwab của quân đội Mỹ ở Nago từ khi trời còn chưa sáng hẳn, giương các biểu ngữ "Nói không với căn cứ Henoko mới", "Ngăn chặn cải tạo Henoko"... và hô vang các khẩu hiệu.

"Nếu cư dân không thể hiện ý chí của mình hôm nay, có nghĩa là Okinawa đã chấp nhận kế hoạch của chính phủ. Cho dù chính phủ đã bỏ qua mong muốn của cư dân, quyết định của chúng tôi vẫn vững chắc", Mainichi dẫn lời cư dân 63 tuổi Tsugiyoshi Inafuku ở Haebaru, tỉnh Okinawa.
 

Người biểu tình chặn các phương tiện vào san lấp khu vực vịnh Henoko trước Trại Schwab của quân đội Mỹ ở TP Nago, tỉnh Okinawa, Nhật Bản, ngày 6-2-2017. Ảnh: Mainichi
Người biểu tình chặn các phương tiện vào san lấp khu vực vịnh Henoko trước Trại Schwab của quân đội Mỹ ở TP Nago, tỉnh Okinawa, Nhật Bản, ngày 6-2-2017. Ảnh: Mainichi


8 giờ 15, một xe chở công nhân đến công trường nhưng bị người biểu tình ngồi trước cổng chặn lại. Cảnh sát chống bạo động Okinawa phải lập hàng rào ngăn người biểu tình để các phương tiện vào công trường qua một lối kế cận.

"Chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc chặn công nhân vào công trường để ngăn cản công việc tiến triển", một người biểu tình nói.

Khi các xe tải lớn và xe cần cẩu đến công trường từng chiếc một, người biểu tình xếp hàng trước cổng và hét lên "Lùi lại, lùi lại"  rồi xung đột  với cảnh sát chống bạo động.

Trong số người biểu tình có cả Thị trưởng Nago Susumu Inamine, người mới đây đã cùng Thống đốc Okinawa Takeshi Onaga sang Mỹ phản đối việc di dời căn cứ Futema đến Henoko.

"Tại Mỹ, tôi nghĩ họ đã lắng nghe những gì chúng tôi nói liên quan tình hình hiện tại của Okinawa. Đó là việc chính phủ chúng ta vẫn phớt lờ hoàn toàn ý kiến của chúng tôi. Trong khi chúng tôi thăm Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng chúng ta còn bày tỏ quan điểm của bà rằng di dời đến Henoko là giải pháp duy nhất", Thị trưởng Inamine nói với người biểu tình.

Theo NHK, phát biểu vào đêm chủ nhật, ngay trước khi khởi công cải tạo Henoko, Thống đốc Okinawa Onaga bày tỏ sự hối tiếc rằng tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis trong chuyến thăm Nhật Bản ngày 3-2 đã thỏa thuận với Thủ tướng Shinzo Abe rằng Henoko là giải pháp duy nhất cho việc di dời căn cứ Futenma.

Thống đốc Onaga cho biết Okinawa sẽ không cho phép triển khai xây dựng căn cứ mới cho đến khi hoàn tất thỏa thuận với chính phủ.

Để ngăn chặn việc xây dựng căn cứ mới, Thống đốc Onaga có thể từ chối gia hạn giấy phép di chuyển các rạn san hô trong khu vực khi giấy phép này hết hạn vào cuối tháng 3.
 

 Căn cứ không quân Futenma của lính thủy đánh bộ Mỹ ở TP Ginowan đông dân dự kiến di dời đến Henoko ở TP Nago cùng trên đảo Okinawa, Nhật Bản. Nguồn: U.S. Marine Corps
Căn cứ không quân Futenma của lính thủy đánh bộ Mỹ ở TP Ginowan đông dân dự kiến di dời đến Henoko ở TP Nago cùng trên đảo Okinawa, Nhật Bản. Nguồn: U.S. Marine Corps


Cư dân Okinawa đã liên tục phản đối việc di dời căn cứ Futenma, đòi phải đóng cửa hoặc di dời khỏi đảo Okinawa hay ra nước ngoài.

Cuộc chiến pháp lý đã kéo dài giữa Chính phủ Nhật Bản và chính quyền tỉnh Okinawa, với phán quyết của tòa án tối cao nghiêng về chính phủ.
 

Theo THIỆN NGUYỄN/SGGPO


 


.