Cựu Tổng thống Pháp Sarkozy trở lại chính trường

08:09, 21/09/2014
.

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy chính thức tuyên bố trên trang cá nhân Facebook sẽ tranh cử vị trí chủ tịch đảng đối lập UMP.

Ông Sarkozy khẳng định: “Sau khi có kết quả bầu chọn (ngày 29.11 - NV), trong vòng 3 tháng, tôi sẽ đề xuất những thay đổi toàn diện để có thể quy tụ toàn thể người Pháp”.

Như vậy, cựu Tổng thống Pháp chính thức trở lại chính trường dù sau khi thất cử vào tháng 5.2012, ông từng nhiều lần tỏ ý rút lui hẳn. Việc trở thành lãnh đạo lực lượng đối lập chỉ là bước đầu tiên trong chiến dịch chinh phục lại Điện Élysée vào năm 2017 của ông Sarkozy.

Trong thông điệp công bố trên Facebook, ông giải thích việc đưa ra quyết định này là vì “nhận thấy sự phẫn nộ đang ngày càng dâng cao đối với chính phủ, đảng cầm quyền”. Cựu Tổng thống Pháp muốn ám chỉ việc người kế nhiệm François Hollande đang bị chỉ trích dữ dội vì nhiều vấn đề. Một điểm đáng chú ý khác là trong toàn bộ thông điệp nói trên, ông Sarkozy không hề nhắc đến tên đảng UMP mà chỉ gọi chung là “gia đình chính trị của tôi”. Đảng đối lập đang trải qua cơn khủng hoảng nghiêm trọng sau hàng loạt vụ bê bối và bất đồng nội bộ khiến Chủ tịch Jean-François Copé phải từ chức. Do đó, ông Sarkozy cố tình không nhắc đến UMP là để mở đường cho việc làm mới hoàn toàn đảng này nếu đắc cử vào cuối tháng 11, bao gồm đổi tên đảng, thay đổi vị trí tổng hành dinh..., theo tờ L’Express.
 

Theo Lan Chi/Thanh Niên Online

 


.