[Emagazine]. Đất nằm trong hành lang cao tốc xử lý thế nào?

17:02, 05/05/2024
.
 
 

Hiện nay, 4 địa phương có cao tốc Bắc- Nam đi qua là huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức và TX.Đức Phổ đang rà soát, thống kê các trường hợp sau thu hồi đất ở còn lại một phần diện tích nhưng nằm trong hành lang an toàn đường bộ cao tốc. Mục đích là để kiến nghị Bộ GTVT (chủ đầu tư) xem xét thu hồi hết diện tích đất này, tạo điều kiện để người dân ổn định cuộc sống, sau khi cao tốc hoàn thành. 

 
1.	Thi công đắp đất nền đường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đoạn qua huyện Nghĩa Hành.
Thi công đắp đất nền đường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đoạn qua huyện Nghĩa Hành.

Đại diện Phòng Quản lý đô thị TX.Đức Phổ cho biết, trên địa bàn thị xã hiện có 139 trường hợp thu hồi một phần đất ở và phần còn lại nằm trong hành lang tuyến cao tốc. Thị xã đã phân loại thành từng nhóm để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét tiếp tục thu hồi hết diện tích đất còn lại này.

 

Theo danh sách mà TX.Đức Phổ thống kê, có nhiều trường hợp diện tích đất còn lại dưới 20m2. Đơn cử như trường hợp hộ ông Huỳnh Thanh Bình (xã Phổ Nhơn), diện tích đất còn lại 16,2m2 và không đủ điều kiện để cấp phép xây dựng nhà ở. Có những hộ diện tích đất còn lại đủ điều kiện để cấp phép xây dựng nhà ở nhưng hình thể mảnh đất lại không đủ điều kiện. Chẳng hạn, hộ bà Phạm Thị Sỏi (cũng ở xã Phổ Nhơn), diện tích đất còn lại là 24,7m2 nhưng đất có hình dạng góc cạnh, theo quy định không được cấp phép xây dựng nhà.

3.	Nhà ở của người dân phường Phổ Hòa (TX.Đức Phổ) sau khi thu hồi đất xây dựng cao tốc Bắc - Nam còn lại một phần diện tích nằm trong hành lang đường bộ của công trình cao tốc.
Nhà ở của người dân phường Phổ Hòa (TX.Đức Phổ) sau khi thu hồi đất xây dựng cao tốc Bắc - Nam còn lại một phần diện tích nằm trong hành lang đường bộ của công trình cao tốc.

Tương tự, tại huyện Mộ Đức hiện có 18 trường hợp sau thu hồi còn lại một phần diện tích đất nhưng lại nằm trong hành lang tuyến. Theo đó, xã Đức Hòa có 11 hộ, Đức Tân 1 hộ và Đức Lân 6 hộ. Trong đó, hộ bà Huỳnh Thị Minh Thắm (xã Đức Hòa), diện tích còn lại là 195m2 đất ở nhưng nằm trong hành lang là 188m2. Bà Thắm đã kiến nghị chủ đầu tư thu hồi hết toàn bộ 195m2 đất này, bố trí tái định cư cho gia đình để ổn định cuộc sống. Tất cả 18 trường hợp nói trên của huyện Mộ Đức, theo thẩm định của cơ quan chức năng huyện thì chỉ có 2 hộ ở xã Đức Lân là “diện tích còn lại nằm ngoài hành lang tuyến có thể xây dựng nhà ở”, còn 16 trường hợp khác đất còn lại “có hình thể góc cạnh, không thể xây dựng nhà”.

       

 

 

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo GPMB cao tốc Bắc - Nam mới đây, Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ Bùi Văn Lý đã kiến nghị chủ đầu tư cần phải xem xét thu hồi diện tích nằm trong hành lang tuyến, tạo điều kiện cho người dân ổn định cuộc sống sau khi dự án cao tốc hoàn thành. UBND thị xã tuyệt đối không cấp phép xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ cho người dân trên phần diện tích nằm trong hành lang an toàn cao tốc.

 

Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Phong cho biết, trong phạm vi đất dành cho đường bộ, không được xây dựng các công trình khác trừ một số công trình thiết yếu liên quan quốc phòng, an ninh, điện lực, viễn thông nhưng phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Vì thế, đất nằm trong hành lang an toàn đường bộ cao tốc thì không thể cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ. Giám đốc Sở Xây dựng Trần Văn Mẫn cũng khẳng định, theo Luật Xây dựng, việc cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ phải đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, hành lang an toàn công trình giao thông. Đất nằm trong hành lang an toàn giao thông đường bộ thì không được cấp phép xây dựng.

 

Đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 2 cũng khẳng định, đất còn lại nằm trong hành lang an toàn cao tốc mà cụ thể là đô thị là 20m, ngoài đô thị là 17m tính từ đất đường bộ ra mỗi bên thì không được xây dựng nhà ở. Đơn vị đã tiếp thu kiến nghị thu hồi phần diện tích đất còn lại này và sẽ phản ánh đến Bộ GTVT.

Thi công nền đường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đoạn qua TX.Đức Phổ.
Thi công nền đường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đoạn qua TX.Đức Phổ.

Về phía tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền đã chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với các địa phương rà soát, thống kê, phân loại các trường hợp này theo từng nhóm, để UBND tỉnh kiến nghị Bộ GTVT xem xét giải quyết, nhằm giúp người dân ổn định cuộc sống sau khi cao tốc đưa vào sử dụng.

Bài, ảnh:  NHỊ BÌNH
Thiết kế, trình bày: P.D

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 17:02, 05/05/2024