Hàn Quốc điều tra 3 công ty ma của chủ phà Sewol

09:04, 28/04/2014
.

Tỷ phú Yoo Byung-eun- chủ công ty Hàng hải Chonghaejin điều hành phà Sewol bị cho là lập 3 công ty ma để tạo quỹ đen.
 
Theo Yohap, thông tin trên được các công tố viên Hàn Quốc đưa ra ngày 27/4 trong quá trình điều tra mở rộng nguyên nhân của vụ chìm phà Sewol.

Một nhân viên điều tra cho biết: “Chúng tôi nhận thấy có ít nhất 3 công ty được cho là công ty ma bởi những công ty này đã lập quỹ phi pháp từ các công ty con dưới hình thức chi trả phí tư vấn”.
 

  Các tài liệu được các nhân viên điều tra Hàn Quốc thu được khi khám tư dinh của ông Yoo Byung-eun (Ảnh Yonhap)
Các tài liệu được các nhân viên điều tra Hàn Quốc thu được khi khám tư dinh của ông Yoo Byung-eun (Ảnh Yonhap)

Trong khi đó, một nhóm các công tố viên và cảnh sát Hàn Quốc đã chuyển hồ sơ của thuyền trưởng Lee Joon-seok và 2 thuyền viên trên phà Sewol lên viện công tố nước này để tiến hành điều tra cáo buộc trốn tránh trách nhiệm và bỏ rơi hành khách của những người này.

Toàn bộ 15 thuyển viên chịu trách nhiệm điều khiển chiếc phà này cũng bị truy tố vì đã không sơ tán hành khách khỏi phà Sewol khi phà đang chìm cũng như không nỗ lực để cứu hành khách.

Ngoài ra, lực lượng tuần duyên Hàn Quốc cũng bị điều tra vì bị cho là thiếu tinh thần trách nhiệm.

Các nhân viên điều tra cho biết họ dự định sẽ khám xét phòng tác chiến của lực lượng tuần duyên nước này để tìm kiếm các tài liệu liên quan đến cáo buộc nói trên.

Trước đó, ngày 26/4, các nhân viên điều tra đã thu thập tài liệu từ Trạm kiểm soát giao thông thủy (VTS) trên đảo Jindo cũng như Văn phòng VTS trên đảo Jeju.

Điểm trọng tâm trong quá trình điều tra chính là việc xác định xem liệu các nhân viên của lực lượng tuần duyên có tuân thủ đúng quy định về việc tiếp nhận cuộc gọi cầu cứu của phà Sewol và các biện pháp ứng cứu của họ sau đó.

Trong khi đó, hàng nghìn người Hàn Quốc đã đến viếng tại khu tưởng niệm những nạn nhân trên phà Sewol tại thành phố Ansan gần thủ đô Sewol ngày 27/4. Các quan chức cho biết, chỉ trong vòng 5 ngày qua đã có tới 160.000 người đến thăm viếng tại đây.

Ngoài ra, một số bàn thờ cũng đã được lập ra tại trung tâm thủ đô Sewol trong ngày 27/4 và đã có tới 6.000 đến viếng chỉ 8 giờ sau khi những bàn thờ này được lập./.



Trần Khánh/VOV


.