Luật cấm thuốc lá do Tổng thống Putin ký bắt đầu có hiệu lực

02:06, 02/06/2013
.

Ông Putin hy vọng đạo luật mới sẽ bảo vệ sức khỏe người lao động, nâng tuổi thọ dân Nga và chặn đà giảm dân số của nước này.


Lệnh cấm thuốc lá tại Nga bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/6 theo một đạo luật do Tổng thống Vladimir Putin ký thông qua hồi tháng 2, trong đó có quy định việc cấm hút thuốc tại các trường học, bảo tàng, bệnh viện, các phương tiện giao thông công cộng...

Cũng theo đạo luật này, chính phủ Nga bắt đầu áp dụng giá tối thiểu cho mỗi điều thuốc lá vào tháng 1 năm sau và mở rộng lệnh cấm hút thuốc tại các quán cà phê, nhà hàng, khách sạn hay cấm bán thuốc lá trên đường phố.

Đạo luật nhận được sự ủng hộ của đa số người dân, kể cả những người đang hút thuốc nhưng muốn từ bỏ. Mặc dù vậy, một số người cho rằng mức phạt từ 500-1500 rouble (tương đương 15-50 USD) có thể dẫn tới việc hối lộ cảnh sát để trốn tránh pháp luật. Tuy nhiên, cảnh sát Nga cho viết, trong những tuần đầu tiên họ sẽ chỉ nhắc nhờ mà chưa tiến hành phạt tiền.

Tổng thống Putin hy vọng luật cấm thuốc lá mới sẽ đảm bảo sức khỏe cho người lao động, kéo dài tuổi thọ của người dân, ngăn chặn xu hướng dân số sụt giảm. Thủ tướng Dmitry Medvedev thì cho rằng, đạo luật này phù hợp với những hiệp ước kiểm soát thuốc lá quốc tế mà Nga tham gia, đồng thời giúp người dân từ bỏ 1 thói quen xấu đang giết chết khoảng 400.000 người Nga mỗi năm.

Chính quyền của Tổng thống Putin đang quyết tâm thay đổi mạnh mẽ thói quen hút thuốc của hơn 40% dân số Nga, con số cao hơn nhiều so với 27% ở Mỹ và 30% ở Pháp. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến tuổi thọ trung bình của người Nga, hiện đang là 69 tuổi so với 79 tuổi ở Mỹ và 82 tuổi ở Pháp./.

   


Theo Diệu Hương/VOV

 


.