U19 Việt Nam đã "lên bệ phóng"

09:01, 06/01/2014
.

                            Thanh Thảo


(Baoquangngai.vn)- U19 VN đã cho thấy họ được huẩn luyện bài bản như thế nào! Đây có lẽ là đội bóng Việt Nam duy nhất từ trước tới nay chơi ngang ngửa và tự tin trước một đội bóng châu Âu. Cũng như các cầu thủ Việt U19 đã làm điều mà các đàn anh của họ chưa thể hiện được: Đó là dắt bóng đột phá qua hai, ba cầu thủ “Tây” to con và rất có kỹ năng ngăn chặn.
 
Lối chơi “kiểu Arsenal” của U19 VN có thể đã làm U19 AS Roma ngạc nhiên. Vì vậy, họ đã chơi rất thận trọng, dàn đúng bài “phòng ngự kiểu Ý” trước các cầu thủ Việt nhỏ con nhưng hết sức khéo léo. Ở đây, cái mà U19 Việt Nam còn thiếu lại là điều cầu thủ AS Roma sở đắc: Đó là sự bình tĩnh tuân thủ ý đồ chiến thuật, thể hiện đúng bài bản chiến thuật của HLV.

Như các đội bóng Ý khác, U19 AS Roma chơi đơn giản nhưng họ đặt tính hiệu quả lên hàng đầu. Còn với U19 VN, hình như lối chơi đẹp, kỹ thuật, khéo léo lại được đặt lên hàng đầu. Không phải lối chơi này ít thích hợp để xuyên phá qua hai tầng rào một đội bóng biết chơi phòng ngự lì lợm, nhưng một quả phạt đền là chưa đủ với chủ nhà, trong khi lối chơi ấy càng về sau càng bị bắt bài. Và khi thể lực sút giảm, cầu thủ của chúng ta cũng không còn khả năng đột phá qua hàng phòng ngự khu vực chặt chẽ của đội bạn nữa.

Công Phượng có khá nhiều cơ hội nhưng chưa thể ghi bàn
Công Phượng có khá nhiều cơ hội nhưng chưa thể ghi bàn

 

Đẹp nhưng còn thiếu hiệu quả, đó là lối chơi của U19 VN. Trong khi, đơn giản mà hiệu quả, thể hiện rõ nét chiến thuật, bình tĩnh tới mức lạnh lùng là lối chơi của U19 AS Roma. Họ đã bày một “bàn cờ thế” phòng ngự trước các cầu thủ tấn công Việt Nam, và họ tỉnh tảo chờ đợi. Trong khi, HLV U19 VN chưa tìm được cách nào hoá giải những thế cờ này, thì bàn thua có thể đến với chủ nhà bất cứ lúc nào. Có thể, U19 VN không chơi theo “kiểu Ý” này, nhưng rất nên sành thưởng thức nó như thưởng thức cà phê Ý hay món spaghetti vậy! Bởi vì, trên bước đường chinh phục các danh hiệu trong tương lai gần, U19 VN sẽ còn phải đối mặt với nhiều chiến thuật khác nhau của đối phương, và không thể cam chịu bế tắc nếu muốn giành chiến thắng.

Trên tinh thần đó, giải đấu giao hữu tứ hùng này là đặc biệt quan trọng với U19 VN, một đội bóng được huấn luyện bài bản từ khi cầu thủ còn rất nhỏ tuổi, nhưng chưa có điều kiện cọ xát quốc tế ở tầm cao nhiều. Sự khéo léo nhờ bản năng và huấn luyện chỉ là một phần trong phẩm chất của các cầu thủ lớn, cũng như sự linh hoạt trong chiến thuật hay bản lĩnh bền lòng với phong cách đặc trưng của mình là cái làm nên dấu ấn riêng biệt của những đội bóng lớn. U19 AS Roma chưa phải đội bóng lớn, nhưng nhìn cách họ chơi bóng, ta nhận thấy họ được huấn luyện chiến thuật hết sức kỹ càng, và mỗi cầu thủ đều tuân thủ ý đồ chiến thuật của HLV một cách nghiêm túc nhất.

Những đội bóng chơi nghệ thuật và với kỹ thuật cao thường chủ trương giữ bóng nhiều hơn đối phương, nhưng khi giữ bóng nhiều mà lối chơi thiếu linh hoạt thì khả năng kiếm bàn thắng sẽ khó khăn hơn. Bởi nó thiếu sự đột biến. Trong khi đội chơi bóng đơn giản hơn, giữ bóng ít hơn nhưng lối chơi đột biến hơn sẽ có cơ hội ghi bàn nhiều hơn.

Dù sao, người hâm mộ VN rất hài lòng, rất tự hào về đội U19 của mình. Có được ngày hôm nay là kết quả của bao năm “mài sắt nên kim” trong lò đào tạo HAGL-Arsenal, một mô hình cho thấy tính hiệu quả không thể chối cãi. Có thể nói, U19 VN đã chơi bóng có những nét phong cách châu Âu, điều mà chưa đội bóng VN nào từ trước tới nay có được, dù được HLV ngoại dẫn dắt.

 
Lối chơi bóng ngắn, bật tường, thoát bóng nhanh của U19 VN không giống chút nào với lối chơi lắt nhắt của một số đội tuyển VN khác. Đó là thành công lớn nhất của U19 VN. Đội bóng này đã chính thức “lên bệ phóng”, và những trui rèn ý thức chiến thuật hay sự năng động trong lối chơi chỉ còn là vấn đề thời gian. Khi cầu thủ đã “quái” hơn, và đã nếm trải nhiều hơn thực tế sân cỏ.   
 
 

.