Những người cao tuổi yêu thơ

09:03, 14/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hơn 15 năm qua, Câu lạc bộ (CLB) Hoa cao niên, ở phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi), là nơi sinh hoạt thường xuyên của những người cao tuổi (NCT) yêu thơ. Với hơn 30 thành viên, trung bình mỗi năm in một tập thơ, CLB Hoa cao niên đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa, tinh thần của NCT.
[links()]
 
Từ phong trào làm thơ tự phát, viết trên những trang báo tường, năm 2005, tập thơ đầu tiên do những NCT sáng tác được Đảng ủy phường Trần Phú tập hợp, in ấn với cái tên "Hoa cao niên". Từ đó, CLB Hoa cao niên ra đời và là nơi sinh hoạt, gặp gỡ của những NCT yêu thơ trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, trong đó chủ yếu là ở phường Trần Phú. Đây cũng là CLB thơ lâu đời nhất của Hội NCT TP.Quảng Ngãi.
 
Thành viên Câu lạc bộ Hoa cao niên trao đổi, trò chuyện về các bài thơ.
Thành viên Câu lạc bộ Hoa cao niên trao đổi, trò chuyện về các bài thơ.
Hội viên CLB Hoa cao niên có nhiều cụ đã ngoài 80 tuổi, nhưng tâm hồn vẫn bay bổng, yêu thơ. Ngoài trao đổi, chia sẻ với nhau trên mạng xã hội, đều đặn hằng quý, hội viên CLB tập trung ở hội trường UBND phường Trần Phú để gặp mặt, giao lưu. Trong các buổi sinh hoạt, hội viên chia sẻ, học hỏi lẫn nhau để hoàn thiện tác phẩm và có thêm nhiều đề tài mới...
 
“Hiện nay, CLB có hơn 30 hội viên đến từ nhiều tầng lớp trong xã hội. Dù đã lớn tuổi nhưng đa số hội viên đều nhiệt tình, tích cực tham gia sáng tác. Nhiều cụ đã bước sang cái tuổi “xưa nay hiếm”, nhưng những vần thơ vẫn luôn tràn đầy sức xuân”, Chủ nhiệm CLB Hoa cao niên Hoàng Trung Long cho hay.
 
Sau 17 năm thành lập, đến nay, CLB Hoa cao niên đã tập hợp, in ấn 18 tập thơ với hơn 1.700 bài thơ. Trong đó, chủ đề sáng tác tập trung ca ngợi Đảng, Bác Hồ; tình yêu đất nước, cuộc sống; sự đổi mới, phát triển của quê hương... Ở tập thơ thứ 18, có những bài thơ phản ánh tâm tư, cuộc sống của NCT. Tuy lời thơ mộc mạc nhưng giàu cảm xúc, tiếng thơ như tiếng lòng: “Tám tư tôi vẫn vui tươi/ Tuổi bà nay cũng tám mươi rồi mà/ Chúng ta lên chức ông bà/ Biết bao gian khổ mình đà trải qua/ Tôi theo cách mạng, xa nhà/ Góp phần xây dựng quê ta hòa bình/ Hậu phương bà cũng kiên trinh/ Cùng đội du kích quê mình xông pha/ Đến ngày giải phóng quê ta/ Chúng mình sum họp cả nhà cùng vui…" (trích bài  thơ “Tâm sự tuổi già” của tác giả Văn An).
 
Không chỉ là nơi gặp gỡ của những người yêu thơ, CLB Hoa cao niên còn là nơi để hội viên sẻ chia những vui buồn của cuộc sống, cách nuôi dạy con cháu, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Ban Chủ nhiệm CLB đã vận động hội viên đóng góp, xây dựng quỹ phục vụ cho các hoạt động như tổ chức Ngày thơ Nguyên tiêu, thăm hỏi thành viên trong CLB bị ốm đau...   
 
Ông Phạm Bình Nguyên (75 tuổi), hội viên CLB Hoa cao niên cho biết, tôi tham gia CLB đã hơn 10 năm, sáng tác cả trăm bài thơ. Câu lạc bộ đã giúp tôi có thêm động lực để sáng tác nhiều bài thơ có chất lượng. Đây là "mái nhà chung" gắn kết những người yêu thơ, giúp NCT sống vui, sống khỏe và yêu đời hơn.
 
Bài, ảnh: H.THU
 
 
 

.