Tháng của yêu thương

10:03, 11/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau những ngày hối hả, nhộn nhịp đầu xuân, tháng Ba đến khẽ khàng, nhẹ nhàng tựa như những giọt sương mai. Đất trời tháng Ba hãy còn xuân. Mầm non đã vươn chồi, lá xanh mượt trên cành. Sắc hoa tháng Ba vào độ nở rộ, tô điểm vẻ đẹp trên những con đường làng. Thời tiết đỏng đảnh bỗng mưa, bỗng nắng, rồi thoảng chút se se lạnh như níu giữ mùa xuân ở lại. Ngày hôm sau, trời chuyển nắng vàng ươm báo hiệu sắp sửa giao mùa đón hạ sang.
[links()]
 
Tháng Ba, mùa con ong đi lấy mật, mang đến cho đời những điều ngọt ngào đắm say như giọt mật giữa trời. Các em thơ trở lại trường học với bao điều trông chờ và hy vọng. Từng tốp học sinh trong bộ đồng phục đến trường khiến những nẻo đường trở nên rộn ràng hơn. Đi qua những ngày tháng thăng trầm, khó khăn vì dịch bệnh, trong lòng cảm thấy phấn khởi khi trở lại nhịp sống bình thường mới. 
 
Nữ cán bộ, phóng viên Báo Quảng Ngãi với trang phục áo dài thướt tha.                            Ảnh: PV
Nữ cán bộ, phóng viên Báo Quảng Ngãi với trang phục áo dài thướt tha. Ảnh: PV
Bác nông dân ra đồng. Đôi bàn tay chai sần vì những nhọc nhằn, vất vả. Nắng tháng Ba trải đều trên những ruộng lúa tốt tươi. Phía xa xa, hoa xoan nở từng chùm đong đưa. Sắc tím dịu dàng như bản nhạc êm ái lòng người.
 
Tháng Ba, tháng của màu áo xanh tình nguyện, nhiệt huyết của tuổi trẻ. Một đời người bắt đầu từ tuổi trẻ. Những tháng ngày tuổi trẻ gắn liền với màu xanh, màu của hy vọng, niềm tin. Màu xanh, màu của bắt đầu sự sống. Sắc xanh tình nguyện hiện diện khắp nơi, dựng xây những công trình của lòng người.
 
Tháng Ba dịu dàng hơn với tà áo dài thướt tha, nhẹ nhàng trong gió. Có gì đẹp hơn, đằm thắm hơn khi người phụ nữ Việt Nam khoác lên mình bộ áo dài truyền thống gắn bó bao đời nay. Như lời bài hát, dù đi đâu, chỉ cần nhìn thấy áo dài đã thấy quê hương ở đó. Ngày còn nhỏ, mỗi lần đến trường được gặp cô giáo thân thương trong tà áo dài. Tà áo dài trắng tinh cũng gắn bó suốt những năm tháng học trung học phổ thông. Những dịp lễ hội, sự kiện quan trọng, các bà, các mẹ lại cẩn thận mở trong tủ lấy ra bộ áo dài chuẩn bị từ trước. Có lẽ với phụ nữ Việt Nam, ai cũng sắm sửa cho riêng mình một bộ áo dài. Đẹp xiết bao khi các bà, các mẹ trong bộ trang phục truyền thống. 
 
Khúc ca tháng Ba còn là những lời tri ân các bà, các mẹ, những người phụ nữ tảo tần vất vả cả đời lo toan vì gia đình, vì con cái. Những giọt mồ hôi rơi xuống cho cây đời mạnh mẽ vươn lên đón nắng mới. Đường về nhà tháng Ba thênh thang, gió mát thổi miên man. Xấp vải áo dài mới được gói trong hộp giấy thơm mang về tặng mẹ như món quà nhỏ tháng Ba. 
 
Tháng Ba về - tháng của tuổi trẻ. Họ là những chàng trai, cô gái luôn giàu nhiệt huyết cống hiến và khát vọng vươn lên. Tháng Ba - bao ân tình chẳng thể nói hết thành lời!
 
BẢO HÒA
 
 
 

.