Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm Đinh Dậu 2017: Điểm hội tụ văn hóa của dân tộc Việt Nam

01:04, 06/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với sự chuẩn bị chu đáo, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Đinh Dậu được tổ chức xứng đáng với tầm vóc là lễ hội quan trọng nhất, điểm hội tụ văn hóa tâm linh của dân tộc Việt Nam.

TIN LIÊN QUAN

Nhiều năm qua, tỉnh Phú Thọ đã tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng quy mô ngày càng lớn, không gian nội dung tổ chức các hoạt động lễ hội ngày càng rộng và phong phú hơn, để đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân hành hương về Đất Tổ.

Thi gói nấu bánh chưng. ẢNH: PHƯƠNG THANH
Thi gói nấu bánh chưng. ẢNH: PHƯƠNG THANH

Đây là dịp tốt để cho thế hệ hôm nay nhớ về cội nguồn dân tộc, ôn lại truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước trong dựng nước và giữ nước, đặc biệt là lòng biết ơn sâu sắc đến các Vua Hùng có công dựng nước, từ đó khơi dậy lòng tự hào dân tộc, trách nhiệm của mọi người trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, phồn vinh. Đồng thời, khẳng định những nỗ lực của tỉnh Phú Thọ trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa trên quê hương Đất Tổ, nhất là di sản “Hát Xoan Phú Thọ” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ”.
 

Năm Đinh Dậu 2017 là năm lẻ Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng, do UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì và có sự tham gia của 4 tỉnh thành: Hà Nội, Thái Bình, Bình Phước, Bến Tre theo Đề án Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm đã được Chính phủ phê duyệt. Các hoạt động phần lễ và hội được tổ chức trang trọng, thành kính và tiết kiệm, diễn ra trong 6 ngày từ 1.4 đến ngày 6.4.2017 (tức ngày 5 đến ngày 10.3 âm lịch).

Năm nay, chương trình tổ chức lễ hội có sự kết hợp hài hòa giữa dân tộc và hiện đại. Sự kết hợp này không chỉ ở địa bàn Phú Thọ mà còn kết hợp giao lưu với các vùng văn hóa trong nước trên cơ sở chọn lọc chương trình văn hóa đặc sắc.

Nhiều địa phương nơi có đền thờ Hùng Vương và các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng cùng thời gian tỉnh Phú Thọ tổ chức dâng hương tại đền Hùng, núi Nghĩa Lĩnh, khu di tích lịch sử Đền Hùng (từ 6 giờ 30 ngày 10.3 âm lịch).

Việc tổ chức tốt Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng, nhằm giới thiệu với du khách trong nước và nước ngoài, với nhiều hoạt động văn hóa độc đáo của vùng Đất Tổ, nhiều lễ hội dân gian đặc sắc gắn với những di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng, những danh lam thắng cảnh.

Qua việc tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng khẳng định nỗ lực, cố gắng của tỉnh Phú Thọ trong việc bảo tồn các giá trị văn hóa của tổ tiên để lại, xây dựng khu di tích lịch sử Đền Hùng xứng tầm là di tích lịch sử đặc biệt cấp quốc gia, thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh Phú Thọ; thực hiện quy chuẩn lễ thức tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở các di tích không chỉ ở Phú Thọ mà còn ở các tỉnh, thành khác có một ý nghĩa rất quan trọng trong việc giáo dục truyền thống đạo lý dân tộc “Uống nước nhớ nguồn” và lòng tự hào về nòi giống Tiên Rồng.
 

Trần Văn Quang


 


.