Giỗ Tổ Hùng Vương - Ngày hội tưởng nhớ tổ tiên

09:04, 27/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vua Hùng trong tín ngưỡng nguồn cội của nhân dân đã dần lan tỏa, có sức sống lâu bền từ đời này qua đời khác, dù ở cột cờ Lũng Cú hay ở đất mũi Cà Mau, dù sinh sống ở xa Tổ quốc, người Việt Nam đều có chung ý thức nhớ về tổ tiên, tìm về nguồn cội.

TIN LIÊN QUAN

Theo lịch sử, Lạc Long Quân lấy Âu Cơ con gái của Đế Lai, họ sinh được 100 trứng, nở thành trăm người con. Lạc Long Quân chia 50 người con xuống miền biển, đồng bằng với mình, còn 50 theo bà Âu Cơ lên núi. Tới phương Nam, Lạc Long Quân truyền ngôi cho người con trai cả, tức: Đời Hùng Vương thứ nhất, đặt tên nước Văn Lang, đóng đô ở Phong Châu (nay là Phú Thọ) lập ra nước Văn Lang và được tôn làm Vua Hùng. Văn Lang là nhà nước đầu tiên trong lịch sử của người Việt, được cai trị bởi 18 đời vua. Các Vua Hùng đã dạy dân trồng lúa nước và chọn núi Nghĩa Lĩnh, ngọn núi cao nhất vùng để thực hiện những nghi lễ theo tín ngưỡng của cư dân nông nghiệp như thờ thần lúa, thần mặt trời để cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, vạn vật sinh sôi, nảy nở.

Ngày Giỗ tổ Hùng Vương.                                                                                   Ảnh: Internet
Ngày Giỗ tổ Hùng Vương. Ảnh: Internet


Hình ảnh các Vua Hùng đã trở thành vô cùng gần gũi và thân thương, dù có đi đến chân trời góc bể nào, đền Hùng và ngày Giỗ tổ Hùng Vương luôn là nỗi nhớ thân thương khắc khoải của bao người con đất Việt. Nó như một biểu tượng của sự thống nhất dân tộc, sự quy tụ về một mối “con một cha, nhà một nóc”, “cùng chung một bọc” (đồng bào). Nhiều thế kỷ nay với người Việt Nam, hai từ “đồng bào”, đã trở thành bình diện của ý thức dân tộc, niềm tự hào dân tộc; điểm hội tụ tinh thần đoàn kết toàn dân tộc, điểm hội tụ ấy đã trở thành động lực tinh thần của dân tộc Việt Nam.

“Dù ai đi ngược về xuôi
Nhớ ngày giỗ Tổ mùng Mười tháng Ba
Khắp miền truyền mãi câu ca
Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”.


Lễ Hội đền Hùng ngày 10 tháng 3 âm lịch hằng năm trở thành cuộc hành hương lớn trở về cội nguồn của biết bao thế hệ. Trong chiến tranh, khi đất nước bị chia cắt hay những cuộc li tán của bao người xa xứ, ai ai cũng hướng về đất Tổ và hướng về ngày Giỗ tổ với một nỗi niềm đau đáu khôn nguôi. Nỗi niềm ấy khắc sâu vào máu thịt, góp phần cố kết không chia lìa người Việt, dân tộc Việt Nam và Tổ quốc Việt Nam.

 Trong tiến trình lịch sử lâu dài của dân tộc từ xa xưa đến nay, đền Hùng và ngày Giỗ tổ Hùng Vương luôn được nhân dân, Đảng, Nhà nước và Chính phủ quan tâm. Đặc biệt, ngày 6.12.2012, tại Hội nghị lần thứ bảy Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo tồn văn hóa phi vật thể diễn ra tại Pa-ri (Pháp), UNESCO đã chính thức công nhận "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ", biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết, truyền thống đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc, là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Phạm vi công nhận của di sản gồm 109 làng có đình, đền thờ Vua Hùng thuộc thị xã Phú Thọ, thành phố Việt Trì và các huyện Cẩm Khê, Đoan Hùng, Hạ Hòa, Lâm Thao, Phù Ninh, Tam Nông, Thanh Ba, Thanh Sơn, Thanh Thủy, Yên Lập (tỉnh Phú Thọ). Ðây không chỉ là niềm vinh dự, tự hào của Ðảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Phú Thọ mà còn của đồng bào cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài.

Vua Hùng trong tín ngưỡng nguồn cội của nhân dân đã dần lan tỏa, có sức sống lâu bền từ đời này qua đời khác, dù ở cột cờ Lũng Cú hay ở đất mũi Cà Mau, dù sinh sống ở xa Tổ quốc, người Việt Nam đều có chung ý thức nhớ về tổ tiên, tìm về cội nguồn. “Cây sinh nghìn nhánh từ gốc, Nước chảy muôn dòng tại nguồn”.

Về đền Hùng là về đất Tổ, là về nguồn. Tổ cao như núi, nguồn dài như sông, giúp ta nhận ra mình và hòa mình vào sông núi, hòa mình vào vĩnh cửu. Chúng ta nguyện mãi mãi giữ gìn và phát huy những giá trị thiêng liêng của tổ tiên và những di sản văn hóa quý báu của dân tộc, của nhân loại. Nguyện thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”; phấn đấu xây dựng Tổ quốc Việt Nam ngày càng giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; nhà nhà ấm no, người người hạnh phúc.

 

NGUYỄN VĂN THANH
 


.