Đưa sách về trường học

01:03, 03/03/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều học sinh tụ tập bên sàn sách với ánh mắt háo hức lạ thường. Các em chăm chú lựa cuốn sách ưa thích rồi ngồi đọc say sưa...
 
[links()]
 
Háo hức với sách
 
Thư viện TX.Đức Phổ, trực thuộc Trung tâm Truyền thông - Văn hóa - Thể thao TX.Đức Phổ, vừa phục vụ sách lưu động với chủ đề “Chuyến xe tri thức” tại Trường THCS Phổ Thạnh. Nhân viên thư viện mang đến trường hơn 600 cuốn sách và gần 200 cuốn báo, tạp chí phục vụ nhu cầu đọc sách, báo của cán bộ, giáo viên và học sinh. Nhiều học sinh tụ tập bên sàn sách với ánh mắt háo hức lạ thường. Các em chăm chú lựa cuốn sách ưa thích rồi ngồi đọc say sưa. Có em chỉ vào trang sách và trao đổi với bạn ngồi bên. Những trang sách mở ra cho các em chân trời mới. “Sách mấy cô đem tới em chưa từng được đọc nên rất thích thú. Đọc sách giúp em có thêm nhiều từ mới để việc học được tốt hơn”, em Tạ Trương Duy Khoa cho biết.
 
Học sinh Trường THCS Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) hào hứng với sách, báo được đưa đến trường.
Học sinh Trường THCS Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) hào hứng với sách, báo được đưa đến trường.
Thời gian qua, Trường THCS Phổ Thạnh duy trì nếp đọc sách 15 phút trước giờ học hằng ngày. Đại diện học sinh lên thư viện nhà trường mượn sách, rồi mang về đọc tại lớp trước giờ vào buổi học chính thức. Qua đó, góp phần xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường, đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt. Đây còn là tiền đề để xây dựng trường học thân thiện, văn minh và hạnh phúc. Dẫu thư viện nhà trường có hơn 14 nghìn đầu sách, nhưng cán bộ, giáo viên và học sinh rất phấn khởi khi được Thư viện TX.Đức Phổ phục vụ sách lưu động. Nhiều cán bộ, giáo viên nhà trường cũng chăm chú xem từng trang sách.
 
“Đây là dịp giúp các thầy, cô giáo có điều kiện nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kinh nghiệm giảng dạy. Từ đó, góp phần đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh. Đối với các em học sinh thì khơi dậy hứng thú đọc sách, giúp các em mở mang kiến thức, dung nạp tri thức. Việc đọc sách còn giúp ích cho các em khả năng tự học, tự nghiên cứu, tự tin trong giao tiếp”, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Phổ Thạnh Phạm Như Bá chia sẻ.
 
Đa dạng hình thức phục vụ
 
Thư viện TX.Đức Phổ hiện có hơn 15 nghìn cuốn sách cùng nhiều báo và tạp chí. Từ các nguồn tài trợ, đơn vị lắp đặt 20 giàn máy vi tính kết nối Internet để truy cập thông tin. Hằng ngày, có 70 - 100 độc giả đến thư viện đọc sách, báo và tìm kiếm thông tin trên Internet. Trong đó, phần lớn là học sinh đang theo học tại các trường trên địa bàn trung tâm thị xã. Vậy nên những năm qua, Thư viện TX.Đức Phổ đã tổ chức nhiều đợt phục vụ sách lưu động đến các trường học xa địa bàn trung tâm.
 
Bên cạnh đó, Thư viện TX.Đức Phổ còn phối hợp với Thư viện Tổng hợp tỉnh tổ chức nhiều đợt luân chuyển sách đến phục vụ giáo viên và học sinh tại các trường trên địa bàn. Qua đó, giúp thầy, cô giáo và học sinh tiếp thu kiến thức từ những trang sách mới lạ.
 
“Thư viện TX.Đức Phổ sẽ tiếp tục phối hợp với Thư viện Tổng hợp tỉnh, Phòng GD&ĐT thị xã và các trường trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phục vụ lưu động, luân chuyển sách, báo đến các điểm trường thường xuyên hơn, nhằm góp phần đưa phong trào đọc sách trở thành thói quen, nét đẹp văn hóa trong toàn thể giáo viên và học sinh nhà trường. Từ đó thúc đẩy văn hóa đọc ở mọi lúc, mọi nơi và nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng...”, chị Trần Thị Nữ Vương, nhân viên Thư viện TX.Đức Phổ, cho biết.
 
Bài, ảnh: TRANG THY
 
 

.