Lấy ý kiến về sửa đổi Quy chế thi tốt nghiệp THPT

03:03, 02/03/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bộ GD&ĐT đã công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT. Dự thảo đưa ra lấy ý kiến góp ý rộng rãi đến hết ngày 5/3/2023 để ban hành và áp dụng trong năm 2023. 
[links()]
 
Những điều thí sinh cần lưu ý
 
Theo Hiệu trưởng Trường THPT Tây Trà (Trà Bồng) Võ Hồng Trường, dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT, đưa ra các nội dung liên quan đến trách nhiệm của thí sinh (TS). Cụ thể là TS không được rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài thi trắc nghiệm. Đối với bài thi tự luận, TS chỉ được ra khỏi phòng thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài của buổi thi. Trong trường hợp này, TS phải nộp bài thi, kèm theo đề thi, giấy nháp cho cán bộ coi thi. Nếu TS ra khỏi phòng thi sớm ở môn tự luận, vẫn phải lưu lại ở phòng chờ của khu vực thi trong thời gian còn lại của buổi thi...
 
 Học sinh Trường THPT Tây Trà (Trà Bồng) tham gia chương trình hướng nghiệp - tư vấn tuyển sinh năm 2023. ẢNH: DUY HÙNG
Học sinh Trường THPT Tây Trà (Trà Bồng) tham gia chương trình hướng nghiệp - tư vấn tuyển sinh năm 2023. ẢNH: DUY HÙNG
Hiệu trưởng Trường THPT Lý Sơn Huỳnh Văn Long cho biết, điểm mới trong dự thảo so với quy định hiện hành, đó là chỉ cho phép TS mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản và Atlat địa lý Việt Nam khi thi môn Địa lý. “Như vậy, nếu dự thảo được thông qua, TS không được mang các loại máy ghi âm, ghi hình, dù chỉ có chức năng ghi thông tin, không thể nghe, xem hay truyền tín hiệu như kỳ thi năm trước. Điều này sẽ thuận lợi hơn cho giám thị trong công tác coi thi vì giám thị sẽ không hiểu hết các chức năng của các thiết bị này ngoài kỹ thuật viên và những người am hiểu”, thầy Long giải thích.
 
Quy định về điểm ưu tiên
 
Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT còn thay đổi ở các điểm liên quan đến quy trình tổ chức, hoạt động của các tổ, ban tại điểm thi; điểm ưu tiên... Trong đó, TS được đăng ký dự thi trực tuyến hoặc đăng ký dự thi trực tiếp tại nơi học lớp 12. Hồ sơ đăng ký dự thi gồm 2 phiếu đăng ký dự thi giống nhau; bản chính hoặc bản sao học bạ THPT hoặc học bạ giáo dục thường xuyên cấp THPT, hoặc phiếu kiểm tra của người học theo hình thức tự học đối với giáo dục thường xuyên do hiệu trưởng trường phổ thông cấp; các giấy chứng nhận hợp lệ để được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích (nếu có); file ảnh (hoặc 2 ảnh 4 x 6 trong trường hợp đăng ký trực tiếp) kiểu căn cước công dân được chụp trước thời gian nộp hồ sơ không quá 6 tháng. “Đối với TS ở miền núi, việc đăng ký dự thi trực tuyến sẽ gặp khó khăn nhất định. Nhà trường sẽ bố trí cán bộ, giáo viên hỗ trợ các em đăng ký dự thi trực tuyến nhằm tránh xảy ra sai sót”, ông Võ Hồng Trường cho biết thêm. 
 
Dự thảo bổ sung đối tượng thuộc diện ưu tiên 0,25 và 0,5 điểm. Cụ thể, dự thảo sửa đổi, bổ sung quy định liên quan đến một trong những đối tượng thuộc diện cộng 0,25 điểm ưu tiên, đó là người Kinh, người nước ngoài cư trú tại Việt Nam có ít nhất 2/3 thời gian học cấp THPT tại các trường phổ thông không nằm trên địa bàn các quận của các thành phố trực thuộc trung ương và có nơi thường trú từ 3 năm trở lên trong thời gian học cấp THPT (tính đến ngày thi) ở xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu thuộc diện đầu tư của chương trình 135; xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; xã khu vực I, II, III; các xã có thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số, miền núi theo quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ.
 
Một trong những đối tượng thuộc diện cộng 0,5 điểm ưu tiên cũng được sửa đổi, bổ sung trong dự thảo. Cụ thể, người dân tộc thiểu số đang học tại các trường phổ thông dân tộc nội trú hoặc các trường phổ thông không nằm trên địa bàn các quận nội thành của các thành phố trực thuộc trung ương và có nơi thường trú ở xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu thuộc diện đầu tư của chương trình 135; xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; xã khu vực I, II, III; các xã có thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số, miền núi theo quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ.
 
DUY HÙNG 
 
 
 

.