Nam sinh dân tộc Cor đoạt giải Nhất học sinh giỏi cấp tỉnh

08:02, 28/02/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2022 - 2023, em Hồ Thanh Kỹ, học sinh lớp 9A, Trường Phổ thông DTNT THCS Tây Trà (Trà Bồng) xuất sắc đoạt giải Nhất môn Lịch sử. Kỹ là thí sinh người dân tộc thiểu số duy nhất đoạt giải Nhất tại kỳ thi này. 
[links()]
 
Suốt cả tuần chìm ngập trong mưa, tranh thủ ngày cuối tuần tạnh ráo, chúng tôi vượt hơn 80km đến Trường Phổ thông DTNT THCS Tây Trà gặp em Hồ Thanh Kỹ. Trò chuyện với chúng tôi sau giờ học, ấn tượng đầu tiên về cậu học trò người dân tộc Cor có dáng người nhỏ nhắn là sự nhanh nhẹn, nụ cười hiền lành và gương mặt thanh tú.
 
Đam mê môn lịch sử
 
Sống ở nơi rừng núi xa xôi, hẻo lánh, cái nghèo vẫn luẩn quẩn với nhiều người dân, nên Kỹ luôn có ý thức nỗ lực vươn lên trong học tập để có tương lai tươi sáng. Ước mơ có môi trường học tập tốt, học hết bậc tiểu học, em vượt hơn 25km từ xã Trà Thanh xa xôi về xã Trà Phong theo học tại Trường Phổ thông DTNT THCS Tây Trà. Đây là ngôi trường có bề dày thành tích của huyện Trà Bồng. 
 
Tại ngôi trường nội trú này, Kỹ nhanh chóng hòa nhập môi trường sống, học tập xa nhà, quen với cuộc sống tự lập từ nhỏ. Em luôn đạt thành tích học sinh khá, giỏi. 
 
Kỹ là thí sinh người dân tộc thiểu số duy nhất đoạt giải Nhất trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2022 - 2023.
Kỹ là thí sinh người dân tộc thiểu số duy nhất đoạt giải Nhất trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2022 - 2023.
Kỹ đam mê môn Lịch sử từ năm học lớp 6. Sớm bộc lộ năng khiếu và niềm đam mê đặc biệt với môn học này, em được các thầy cô giáo phát hiện và bồi dưỡng. Với rất nhiều bạn trẻ, môn Lịch sử là môn học khô cứng, nhưng với em thì đó là môn học mà em yêu thích nhất. 
 
Bí quyết để học tốt môn Lịch Sử là trên lớp Kỹ luôn tập trung nghe thầy cô giáo giảng bài. Sau giờ học trên lớp, mỗi ngày em đều dành 1 giờ để tìm hiểu về sử học. Ở nội trú có nhiều thời gian, Kỹ vào thư viện của trường mày mò, tìm mượn sách, tài liệu về lịch sử. Đây là kho tư liệu quý giá khơi dậy niềm đam mê sử học trong em.
 
Kỹ chia sẻ, em tìm đọc nhiều sách, tài liệu về lịch sử ở thư viện của trường, cuối tuần em lên mạng internet tìm kiếm thêm thông tin. Càng tìm hiểu về lịch sử, em càng tự hào về lịch sử vẻ vang của đất nước, càng tự hào là con cháu Bác Hồ. Học tốt môn Lịch sử giúp em có tư duy phân tích dữ kiện lịch sử và hỗ trợ em học tốt các môn học khác. 
 
Cần được biểu dương
 
Hai năm liên tiếp, Kỹ đoạt giải Nhì trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi của huyện Trà Bồng và xuất sắc đoạt giải Nhất trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh được Sở GD&ĐT tổ chức vào ngày 16/2 vừa qua. Đây là động lực để cậu học trò người Cor say mê sử học tiếp tục theo đuổi niềm đam mê.
 
Kỹ tìm đọc nhiều sách, tài liệu về lịch sử ở thư viện của trường.
Kỹ tìm đọc nhiều sách, tài liệu về lịch sử ở thư viện của trường.
Kể về bài thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Kỹ cho biết, đề thi rất khó, kiến thức rất rộng, đòi hỏi học sinh phải có kỹ năng vận dụng kiến thức vào việc phân tích, diễn đạt sự kiện lịch sử thay vì học thuộc lòng. Thi xong em hơi lo vì đề thi quá khó, nhưng rồi bất ngờ khi mình đoạt giải Nhất.
 
Kỹ là thí sinh có điểm thi cao nhất ở môn Lịch sử cũng là thí sinh người dân tộc thiểu số duy nhất đoạt giải Nhất trong kỳ thi. Thành tích này là động lực để em tiếp tục theo đuổi đam mê với môn Lịch sử, nỗ lực học tập trong các năm học sắp tới và mong ước thi đỗ vào đại học.
 
Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTNT THCS Tây Trà Hồ Xuân Bằng cho biết, Kỹ là học sinh chăm ngoan, có tố chất, có tư duy tốt và niềm đam mê với sử học. Thành tích xuất sắc của em là niềm tự hào không chỉ với cá nhân em, mà còn của nhà trường. Em là tấm gương về tinh thần hiếu học để các bạn khác noi theo. 
 
Bài, ảnh: ÁI KIỀU

.