Gian nan gieo chữ ở vùng cao

11:12, 09/12/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Vượt lên khó khăn, vất vả, bằng nhiệt huyết và tình yêu thương, các thầy, cô giáo Trường THPT Tây Trà (Trà Bồng) đã gắn bó với công tác giảng dạy, truyền thụ kiến thức cho học trò vùng cao còn nhiều gian khó.
 
[links()]
 
Chuyện của người đi trước...
 
Trường THPT Tây Trà được thành lập vào tháng 12/2007, là ngôi trường THPT duy nhất của huyện Tây Trà (nay đã sáp nhập vào huyện Trà Bồng). Ngôi trường ở xã Trà Phong, cách trung tâm huyện Trà Bồng chừng 40km về phía tây. Những năm đầu thành lập, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, phòng học tạm bợ, nơi ở nội trú của giáo viên còn làm bằng tre, nứa. Địa hình cách trở, giao thông đi lại vô cùng khó khăn, nhất là vào mỗi mùa mưa bão.
 
Thầy, cô giáo Trường THPT Tây Trà luôn nỗ lực vượt khó để truyền dạy kiến thức cho học sinh.
Thầy, cô giáo Trường THPT Tây Trà luôn nỗ lực vượt khó để truyền dạy kiến thức cho học sinh.
Gắn bó với trường đã hơn 13 năm, cô Lê Thị Bích Chiêu - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tây Trà chia sẻ, hầu hết giáo viên của trường đều ở đồng bằng lên đây giảng dạy. Để đảm bảo công tác dạy học, nhà trường bố trí khu bán trú cho giáo viên. Vào chiều thứ 7, một số giáo viên về thăm nhà, đến chiều Chủ nhật lại trở về trường. Có những giáo viên nhà cách trường hơn 100km vẫn đi đi, về về vì nhớ nhà, nhớ con.
 
Vượt qua những khó khăn, thầy và trò Trường THPT Tây Trà đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, giữ vững nền nếp, kỷ cương trường học; chất lượng giáo dục ngày được nâng lên. Năm học 2021 - 2022, trường có 98% học sinh xếp loại hạnh kiểm khá và tốt; học sinh có học lực khá và giỏi đạt 37,04%; tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 100%.

Năm học 2022 - 2023,  trường có 36 giáo viên, 15 lớp học, với 515 học sinh, hầu hết là người dân tộc thiểu số. Trải qua 15 năm thành lập, mặc dù ở vùng núi, điều kiện dành cho giáo dục còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng các thầy cô giáo vẫn tận tâm gắn bó với nghề. “Với chúng tôi, càng khó khăn về vật chất, càng phải nỗ lực để bù đắp về tinh thần cho học trò, giúp các em tự tin vươn lên trong học tập và cuộc sống”, cô Chiêu tâm sự.

 
Thầy Lương Hà Thanh, người đã gắn bó hơn 10 năm tại Trường THPT Tây Trà niềm nở đón tiếp chúng tôi trong những ngày mưa lạnh. Thầy Thanh bảo, hạnh phúc lớn nhất của người thầy là các em học sinh đến lớp đầy đủ, không có em nào nghỉ học hoặc bỏ học vì cuộc sống quá khó khăn. “Tôi hy vọng, các em sẽ nỗ lực học tập, có nhiều kiến thức để đi xa hơn, từ đó mới có hy vọng thoát nghèo và trở lại góp sức xây dựng quê hương”, thầy Thanh chia sẻ.
 
...và sự tiếp nối của người trẻ
 
Vừa trở về từ Bến Tre sau khi tham gia “Diễn đàn tri thức trẻ Việt Nam toàn cầu 2022”, cô giáo trẻ Nguyễn Thị Minh Hiển nhớ lại những kỷ niệm của mình đối với học sinh Tây Trà, khi được cô mang những gói kẹo dừa về làm quà. “Các em bày tỏ sự thích thú với món quà nhỏ, vì đây là lần đầu tiên được nhìn thấy và thưởng thức nó. Những ánh mắt, nụ cười của các em chính là động lực để thầy, cô giáo như tôi cố gắng hơn mỗi ngày”, cô Hiển xúc động kể.
 
Cô Nguyễn Thị Minh Hiển (Trường THPT Tây Trà), cùng các em học sinh.
Cô Nguyễn Thị Minh Hiển (Trường THPT Tây Trà), cùng các em học sinh.
Cô Hiển là giáo viên vừa nhận công tác tại trường chưa tròn 1 năm. Thời gian đầu mới đi dạy, cô còn khá bỡ ngỡ. Nhận được sự chia sẻ, động viên của các đồng nghiệp, cô dần làm quen, hòa nhập với môi trường mới. Tuy vất vả bởi đường sá xa xôi và sinh hoạt còn nhiều thiếu thốn, nhưng cô Hiển vẫn lạc quan, hạnh phúc với những gì mình đang có. “Với tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, tôi tin sẽ truyền cảm hứng đến học sinh, giúp các em thay đổi, ý thức được tầm quan trọng của việc học. Để sau này, các em sẽ có nghề nghiệp ổn định, thoát khỏi đói nghèo”, cô Hiển tâm sự.
 
Trong câu chuyện của mình, em Lê Bảo Hân, lớp 12A1 bày tỏ lòng biết ơn vì sự nhiệt huyết và hy sinh của các thầy cô đã giúp em có thêm nghị lực, tích cực, chăm chỉ đến lớp và là nguồn động viên để các em cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng gia đình, thầy cô.
 
Thật khó có thể nói hết những khó khăn, vất vả mà những thầy, cô giáo Trường THPT Tây Trà phải đối mặt. Nhưng vượt qua tất cả, từng ngày các thầy, cô giáo vẫn cần mẫn gieo mầm cho những ước mơ. Hạnh phúc của các thầy, cô giáo là thấy học trò vui vẻ, chăm chỉ đến trường, để tương lai, các em thoát cảnh nghèo khó. 
 
Bài, ảnh: NHẬT VY
 
 

.