[Emagazine].Xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh 

08:46, 30/04/2024
.
 

(Báo Quảng Ngãi) Phát huy vai trò là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với đoàn viên, người lao động (NLĐ), các cấp công đoàn trong tỉnh đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng cơ sở chính trị - xã hội vững mạnh, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền và Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Phúc Nhân tặng quà cho công nhân, lao động. 
Ảnh: Q.TUYẾN
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền và Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Phúc Nhân tặng quà cho công nhân, lao động. Ảnh: Q.TUYẾN
 
 

Ngày được Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Doosan Enerbility Việt Nam (Doosan Vina) bàn giao căn nhà mới, chị Trần Thị Kim Nương không giấu được niềm vui. "Trước đây, gia đình tôi sống trong căn nhà xuống cấp. Nay được ở trong nhà mới khang trang, mẹ con tôi rất vui. Những lao động có hoàn cảnh khó khăn như tôi, được công đoàn hỗ trợ xây dựng mái ấm là nguồn động viên rất lớn", chị Nương chia sẻ.

 

 

 

Gắn bó với Doosan Vina hơn 15 năm, chị Nương lại là mẹ đơn thân, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng và ước mơ về một mái ấm cho riêng mình, CĐCS và công ty đã chọn gia đình chị Nương làm điểm đến cho chương trình Dream House. Căn nhà của chị Nương có diện tích sử dụng 75m2, kinh phí xây dựng hơn 300 triệu đồng. Ngoài nguồn kinh phí hỗ trợ 50 triệu đồng, công ty còn hỗ trợ nguyên vật liệu, sắt thép, 1 chiếc ti vi Samsung và một số vật dụng thiết yếu trong nhà.

Chủ tịch CĐCS Doosan Vina Hà Văn Hùng cho biết, chương trình Dream House được triển khai năm 2014 từ nguồn đóng góp của chủ doanh nghiệp và NLĐ, qua đó đã tiếp sức cho 20 đoàn viên, NLĐ gặp khó khăn về nhà ở có được mái ấm khang trang. Chương trình Dream House duy trì thời gian qua, ngoài tính nhân văn, sự quyết tâm của CĐCS, còn có sự quan tâm sâu sát của Ban Giám đốc công ty đối với đoàn viên, NLĐ. Nhiều đoàn viên, NLĐ còn được tặng những vật dụng thiết yếu trong gia đình, giúp họ ổn định cuộc sống, yên tâm làm việc.

Công đoàn cở sở Công ty Doosan Vina tặng quà sinh nhật cho người lao động.
Công đoàn cở sở Công ty Doosan Vina tặng quà sinh nhật cho người lao động.

Hưởng ứng chương trình mỗi CĐCS, một lợi ích đoàn viên, các cấp công đoàn trong tỉnh có rất nhiều cách làm mới để chăm lo, ổn định tình hình lao động và “kích hoạt” tinh thần thi đua, sáng tạo của NLĐ. Đơn cử như Công đoàn Công ty CP Đường Quảng Ngãi với 16 CĐCS thành viên, hơn 2.630 đoàn viên. Công đoàn đã phối hợp với Ban Giám đốc công ty thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho NLĐ; tham gia góp ý xây dựng và thực hiện tốt các chế độ, chính sách liên quan đến NLĐ. Năm 2023, thu nhập bình quân của NLĐ đạt gần 14 triệu đồng/người/tháng, tăng 13% so với năm 2022. Ngoài tiền lương, trợ cấp cho NLĐ theo pháp luật quy định, công ty còn tổ chức thăm hỏi NLĐ ốm đau, tai nạn, gia đình có hoàn cảnh khó khăn được trợ giúp kịp thời. Trong 5 năm trở lại đây, công ty đã chi gần 22 tỷ đồng để chăm lo cho 33 nghìn lượt người.

Công đoàn cở sở Công ty Doosan Vina tặng quà sinh nhật cho người lao động.
Công nhân, người lao động mua sắm tại "Chợ Tết công đoàn năm 2024".

Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Đường Quảng Ngãi Nguyễn Đình Quế cho hay, bên cạnh tham gia giải quyết các vấn đề có liên quan đến quyền lợi của công nhân, NLĐ, Công đoàn công ty còn tích cực chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, viên chức, NLĐ. Tổ chức sinh nhật, tham quan cho công nhân, NLĐ; tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của NLĐ để động viên hỗ trợ kịp thời. Từ đó, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Với sự tích cực chăm lo của các cấp công đoàn trong tỉnh đã giúp đoàn viên, NLĐ được hưởng các phúc lợi tốt hơn. Riêng dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các cấp công đoàn trong tỉnh đã chi số tiền trên 87 tỷ đồng để chăm lo cho 154,678 nghìn lượt đoàn viên, NLĐ.

 

Năm 2023, tỉnh Quảng Ngãi thực hiện đạt và vượt 24/25 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 3,03%. Các chương trình đột phá, công trình trọng điểm và Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt. Lĩnh vực công nghiệp - xây dựng tiếp tục tăng trưởng, phát huy vai trò động lực cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh; văn hóa - xã hội ngày càng phát triển; công tác chuyển đổi số đạt kết quả tích cực; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện, nâng lên... Kết quả đó có sự đóng góp rất lớn của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, NLĐ.

Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức hội thi Tuyên truyền đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong công nhân, lao động năm 2024.
Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức hội thi Tuyên truyền đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong công nhân, lao động năm 2024.

Toàn tỉnh hiện có trên 106 nghìn NLĐ, trong đó gần 100 nghìn đoàn viên công đoàn, sinh hoạt tại 1.218 CĐCS thuộc các lĩnh vực, ngành nghề, thành phần kinh tế. Đội ngũ công nhân, lao động đã tiếp cận nhanh với khoa học, công nghệ tiên tiến, từng bước đảm đương và làm chủ công nghệ cao. Hưởng ứng chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, có 5.702 sáng kiến của đoàn viên, NLĐ được công nhận, giá trị làm lợi trên 10,6 tỷ đồng.

 

Nhờ có sự định hướng, hỗ trợ của công đoàn cấp trên, hiện nay có trên 100 CĐCS doanh nghiệp đã đàm phán với chủ doanh nghiệp ký kết thỏa ước lao động tập thể, với nhiều điều khoản có lợi cho NLĐ. Ngoài ra, các cấp công đoàn đã bồi dưỡng, giới thiệu 1.522 đoàn viên ưu tú cho cấp ủy (đạt 129,1% chỉ tiêu), có 1.083 đoàn viên được kết nạp vào Đảng trong năm 2023. 

 
 
Cán bộ, đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động hưởng ứng Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân cấp tỉnh năm 2024.
Cán bộ, đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động hưởng ứng Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân cấp tỉnh năm 2024.
 
 

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Phúc Nhân cho biết, hiện nay, Công đoàn Việt Nam nói chung và Công đoàn Quảng Ngãi nói riêng đang trong giai đoạn phát triển mới, nhất là khi Việt Nam tham gia các Hiệp định thương mại tự do. Bên cạnh những cơ hội còn có thách thức đối với tổ chức công đoàn. Xem lợi ích là “chất kết dính” để công nhân tự nguyện tham gia và gắn bó với tổ chức công đoàn, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi mà đoàn viên, NLĐ quan tâm, mang lại những lợi ích trước mắt, lâu dài, hài hòa cho NLĐ, người sử dụng lao động và cho đất nước.

Thực hiện: TRUNG ÂN

Trình bày: Q.DUYÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

 

 

Xuất bản lúc: 08:46, 30/04/2024