Để bữa ăn bán trú được an toàn

08:12, 03/12/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Vụ việc hơn 600 học sinh của Trường iSchool Nha Trang bị ngộ độc thực phẩm khiến phụ huynh có con ở bán trú không khỏi lo lắng. Để bữa ăn bán trú của học sinh an toàn, song với sự tăng cường quản lý bếp ăn của cơ quan chức năng rất cần sự giám sát của các bậc phụ huynh. 
[links()]
 
                         Bếp ăn một chiều
 
Tại cơ sở 2 của Trường Tiểu học Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) có 21 lớp với hơn 820 học sinh. Trường tổ chức bán trú cho tất cả học sinh tại cơ sở này. Với số lượng học sinh bán trú của trường đông nhất trong hệ thống trường công lập của tỉnh là thử thách đặt ra với trường khi tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh.
 
“Kiểm soát chặt chẽ thực phẩm đầu vào, thực hiện đúng quy trình chế biến bếp ăn một chiều là nguyên tắc để đảm bảo bữa ăn bán trú an toàn cho học sinh”, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nghĩa Chánh Phan Văn Hiếu chia sẻ.
 
Trường ký hợp đồng đặt mua thực phẩm từ đơn vị cung cấp nằm trong chuỗi cung ứng đạt chứng nhận an toàn thực phẩm, có đầy đủ về pháp lý. Khâu tiếp nhận thực phẩm được sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của bộ phận nhà bếp và lãnh đạo nhà trường. 
 
Bữa ăn bán trú của học sinh Trường Tiểu học Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi).
Bữa ăn bán trú của học sinh Trường Tiểu học Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi).
 
Bếp ăn bán trú của trường tuân thủ đúng quy trình một chiều nhằm hạn chế rủi ro và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Khu vực tiếp nhận thực phẩm, sơ chế, chế biến đến bàn ăn riêng biệt.
 
Chị Lý Nữ Huỳnh Anh, nhân viên cấp dưỡng cho biết, các hoạt động từ tiếp nhận thực phẩm đến sơ chế, chế biến, phục vụ, dọn rửa đều thực hiện theo quy trình một chiều. Tuyệt đối không đảo lộn thứ tự để tránh chồng chéo giữa thực phẩm sống và chín. Nhân viên nhà bếp được trang bị đầy đủ bảo hộ trong suốt quá trình thực hiện các khâu tại nhà bếp. 
 
Nhờ thực hiện đúng quy trình trên, trong suốt 8 năm qua, bếp ăn bán trú của trường đã mang đến cho học sinh những bữa ăn an toàn và đảm bảo dinh dưỡng. 
 
           Rất cần phụ huynh tham gia giám sát
 
Vụ việc hơn 600 học sinh của Trường iSchool Nha Trang bị ngộ độc thực phẩm khiến phụ huynh có con ở bán trú không khỏi lo lắng. Đây không phải lần đầu tiên xảy ra sự cố, vấn đề đặt ra là làm thế nào để bữa ăn bán trú trong trường học an toàn?
 
Suất ăn gây ngộ độc 600 học sinh ở Trường iSchool Nha Trang. Ảnh: Inretnet.
Suất ăn gây ra vụ ngộ độc 600 học sinh ở Trường iSchool Nha Trang. Ảnh: Internet.
Theo các chuyên gia y tế, trong các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại trường học, nguyên nhân hàng đầu chính là khâu kiểm soát không tốt nguồn nguyên liệu đầu vào. Quá trình chế biến thực phẩm không được đảm bảo làm lây truyền vi sinh vật có hại vào thức ăn.
 
Hiện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế) đang quản lý, giám sát 65 bếp ăn bán trú trường học. Từ đầu năm học đến nay, chi cục đã thanh tra, kiểm tra 55 bếp ăn bán trú, cơ bản các bếp ăn thực hiện đúng quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm. 
 
Tuy nhiên, để bếp ăn bán trú thực sự an toàn, theo Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Đặng Chính, song với sự tăng cường quản lý, thanh tra, kiểm tra thường xuyên, đột xuất của cơ quan chức năng rất cần phụ huynh tham gia giám sát bếp ăn bán trú tại trường.
 
Với sự tham gia giám sát của phụ huynh giúp nhà trường thực hiện tốt hơn quy trình thực hiện bữa ăn học sinh, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây là một trong những giải pháp hiệu quả hạn chế tối đa việc mất an toàn thực phẩm trong bữa ăn học đường.
 
Thời gian tới, chi cục sẽ phối hợp với Sở GD&ĐT rà soát, tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ các bếp ăn bán trú, giám sát cả thực phẩm do các tổ chức, cá nhân tài trợ cho bếp ăn bán trú. 
 
“Chi cục cũng đề xuất Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường để Hội Cha mẹ học sinh được tham gia giám sát hằng ngày về chất lượng bữa ăn bán trú. Phụ huynh được giám sát ở tất cả các khâu từ tiếp nhận thực phẩm, chế biến cho đến thành phẩm bữa ăn của học sinh”, ông Đặng Chính cho biết thêm.
 
Bài, ảnh: ÁI KIỀU
 

.