Rèn luyện kỹ năng cho thanh thiếu nhi

06:12, 08/12/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi Diên Hồng (Trung tâm Diên Hồng), trực thuộc Tỉnh đoàn, đã thực hiện nhiều hoạt động chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Từ đó, tạo điều kiện cho thanh thiếu nhi rèn luyện, phát triển toàn diện về tư duy, thẩm mỹ... 
 
Được trang bị nhiều kỹ năng 
 
Vừa qua, Trung tâm Diên Hồng tổ chức Trại sáng tác Văn học - Mỹ thuật cho 40 trại sinh đến từ Trường THCS Nghĩa Kỳ và Trường THCS thị trấn La Hà (Tư Nghĩa). Các em được những nhà văn, nhà thơ, họa sĩ giàu kinh nghiệm bồi dưỡng kiến thức, trao đổi cách sáng tác văn học, mỹ thuật. Đồng thời, các em còn được tham quan tại khu du lịch Thác Trắng (Minh Long), để có sự trải nghiệm và cảm hứng sáng tác.
 
Các trại viên tham gia Trại sáng tác Văn học - Mỹ thuật, do Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi Diên Hồng tổ chức.
Các trại viên tham gia Trại sáng tác Văn học - Mỹ thuật, do Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi Diên Hồng tổ chức.
Em Nguyễn Trần Ngọc An, lớp 9A, Trường THCS thị trấn La Hà cho biết, tham gia trại sáng tác, em được hướng dẫn cách phát hiện đề tài, diễn đạt cảm xúc, khắc họa nhân vật và đặc biệt là cách hoàn thành tác phẩm văn học. Với những kiến thức ấy, em đã có ý tưởng thực hiện một bài văn về chủ đề “Uống nước nhớ nguồn” và được các nhà văn đánh giá cao. Em sẽ cố gắng học hỏi, trau dồi để có nhiều bài văn chất lượng.
 
Mới đây, tại đêm chung kết Hội thi Vũ điệu thần tiên tỉnh Quảng Ngãi năm 2022, do Trung tâm Diên Hồng phối hợp với Thành đoàn Quảng Ngãi tổ chức, các em học sinh đến từ các câu lạc bộ, đội, nhóm và các trường tiểu học, THCS trong tỉnh đã biểu diễn các tiết mục sôi nổi, đầu tư công phu, truyền tải những thông điệp ý nghĩa. Hội thi không chỉ là cơ hội giao lưu học hỏi, mà còn là sân chơi giúp thiếu nhi thể hiện bản thân thông qua từng vũ điệu, bước nhảy.
 
Bên cạnh đó, Trung tâm Diên Hồng còn thường xuyên mở các lớp năng khiếu như đàn, hát, nhảy hiện đại, võ thuật, hội họa... thu hút nhiều thanh thiếu nhi tham gia. Mỗi năm, Trung tâm Diên Hồng đón gần 5.000 lượt học sinh theo học 10 môn năng khiếu. Ngoài trang bị những kiến thức cơ bản về nghệ thuật, các câu lạc bộ của trung tâm còn giúp phát hiện sớm, định hình và phát triển năng khiếu cho học viên.
 
Chị Nguyễn Bích Trâm, ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) cho hay, con gái tôi đang học mẫu giáo, vì bé thích nên tôi đăng ký cho con học nhảy Belly dance. Từ một cô bé nhút nhát, đến nay bé đã tiến bộ hơn, năng động và tự tin trước đám đông.
 
Điểm đến hấp dẫn
 
Theo Phó Giám đốc Trung tâm Diên Hồng Lê Thị Diệu Hiền, công tác tập hợp, chăm sóc và giáo dục thanh thiếu nhi luôn được đơn vị chú trọng, với các chương trình, hoạt động có nhiều nội dung, hình thức phong phú, phù hợp với mọi lứa tuổi. Trung tâm Diên Hồng thường xuyên xây dựng và mở rộng các mô hình câu lạc bộ, đội, nhóm, thu hút, tập hợp thanh thiếu nhi tham gia các hoạt động; tổ chức các hội thi rèn luyện kỹ năng và phát triển tư duy cho thanh thiếu nhi như: “Thử tài Rubik”; “Tiếng hát măng non” hay các giải cờ vua, cầu lông cho thiếu niên, nhi đồng... Qua đó tạo môi trường học tập, sinh hoạt, rèn luyện kỹ theo khả năng, giới tính, độ tuổi, sở thích.
 
Ngoài ra, Trung tâm Diên Hồng còn phối hợp với các trường học tổ chức lớp kỹ năng sống, góp phần trang bị kiến thức cũng như định hướng suy nghĩ, lối sống cho thanh thiếu nhi, học sinh. Cụ thể như, trang bị những kiến thức về kỹ năng phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích; hướng nghiệp và trang bị kỹ năng thực hành xã hội; kỹ năng phòng, chống xâm hại trẻ em...
 
“Thời gian tới, đơn vị tiếp tục nghiên cứu, đưa ra nhiều chương trình, hoạt động phù hợp, đáp ứng được nhu cầu, sở thích của thanh thiếu nhi; trong đó, chú trọng lồng ghép tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi. Trung tâm nỗ lực để trở thành địa chỉ đáng tin cậy cho thanh thiếu nhi trong tỉnh tìm đến học tập và phát triển bản thân”, chị Hiền cho biết.
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 
 

.